Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch

Theo Thanh Thanh/congthuong.vn

Những sáng tạo dù rất nhỏ nhưng có thể ứng dụng được trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, kiểm soát, truy vết, điều tiết nguồn lực xã hội, tạo ra giá trị cho cộng đồng hay cung cấp các giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp (DN) để duy trì và phát triển trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 

Đây cũng là mục tiêu của Chương trình "Tìm kiếm và kết nối các giải pháp đổi mới sáng tạo ứng phó dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh năm 2021" (HIS- COVID 2021) do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh khởi xướng và tổ chức, triển khai thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC). HIS- COVID 2021 được xem như “Quỹ vaccine về giải pháp đổi mới sáng tạo” giúp thành phố nâng cao “kháng thể” đối phó Covid-19.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng- Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đến nay, sau hơn 1 tháng tuyển chọn các giải pháp ứng dụng đã có 10 giải pháp được chọn từ 99 giải pháp tham gia. Top 10 giải pháp gồm các dự án thuộc đa ngành như công nghệ thông tin, y tế, sinh học, nông nghiệp, vật liệu nên có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực đời sống, quản lý tổng thể, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh từ cơ quan quản lý nhà nước đến DN và từng người dân.

Các dự án này đang ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, một số giải pháp đã triển khai ứng dụng và phát huy hiệu quả trong thực tế, thí điểm chống dịch ở một số địa phương và sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho UBND TP. Hồ Chí Minh, các sở ban ngành, quận, huyện và Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong việc triển khai ứng dụng trong công tác chống dịch.

Điển hình các giải pháp nổi bật như quản lý đô thị CyHome, bản đồ Covidmaps, chứng nhận xét nghiệm COVIDPASS, bộ kit CRE, ứng dụng chẩn đoán hình ảnh để điều trị Covid- 19, giám sát F0, F1 tại nhà bằng định vị từ smartphone...

Cũ thể với giải pháp Giám sát F0, F1 tại nhà bằng định vị từ smartphone của CyHome giúp các cơ quan quản lý F0, F1 cách ly tại nhà, hiển thị qua Google maps. Theo ông Nguyễn Thành Công- Chuyên gia Công nghệ thông tin- Chủ nhiệm dự án cho hay các F được cấp tài khoản vào phần mềm qua trình duyệt bằng smartphone có kết nối internet tại nhà để thực hiện điểm danh giúp cán bộ quản lý biết được vị trí di chuyển của F thực tế.

Các F có thể tùy chọn chế độ hiển thị cần trợ giúp để cộng đồng những nhà hảo tâm hỗ trợ thông qua nền tảng phần mềm giao diện web. Kế hoạch triển khai của CyHome là tạo tài khoản và hỗ trợ miễn phí cho cơ quan chức năng sử dụng để quản lý và hỗ trợ các F trên địa bàn thành phố.

Hay giải pháp bản đồ Covidmaps đến nay đã được đã triển khai ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành giúp người dân tiếp cận nhanh với thông tin về tình hình dịch bệnh và tích hợp nhiều loại bản đồ như bản đồ tiêm phòng, bản đồ luồng xanh, bản đồ SOS, bản đồ địa điểm mua hàng thiết yếu…

Ứng dụng nền tảng công nghệ Blockchain, người dân có thể đăng ký xét nghiệm tại ứng dụng COVIDPASS.VN mà không phải tiếp xúc hồ sơ giấy, nhận kết quả trực tuyến từ bệnh viện đồng thời giúp bệnh viện theo dõi, lưu trữ và quản lý hồ sơ xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ứng dụng này đã triển khai tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Với giải pháp Hỗ trợ hoạt động điều trị, giải pháp chẩn đoán bệnh SARs-Cov-2 dựa trên hình ảnh X- quang với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo bằng cách sử dụng hình ảnh y khoa để phân tích và đưa ra dự đoán các trường hợp có thể nghi ngờ mắc SARS-Cov-2. Chủ dự án nhà ông Vũ Hoàng Thương cho hay giải pháp xây dựng các chức năng để hỗ trợ tối đa cho các bác sĩ trong việc đưa ra các dự đoán kết quả chính xác nhất, giảm bớt gánh nặng cho cơ sở y tế, đẩy nhanh tốc độ chẩn đoán bệnh dịch này một cách tối ưu và nhanh nhất.

Dự kiến, thời gian tới ứng dụng này sẽ được sự đồng ý của một số bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh hoặc tuyến tỉnh để đưa vào áp dụng thử nghiệm, có đánh giá về tính chính xác, hiệu quả. Đặc biệt, đối với dịch bệnh Covid-19 thì việc kết hợp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và các phương thức nghiệp vụ y khoa để xác định bệnh, trong đó có vai trò của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh y khoa giúp chẩn đoán bệnh một cách nhanh, hiệu quả.

Có thể thể thấy giá trị lớn nhất của chương trình HIS-COVID 2021 chính là tập hợp, triển khai thí điểm các giải pháp đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ từ sự tham gia và đóng góp của cộng đồng tại thành phố. Từ đó đánh giá hiệu quả, tác động triển khai, rút kinh nghiệm, đóng gói và chuyển giao sáng kiến cho các tỉnh thành khác trên cả nước.