Uống trà mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Theo Thanh Thảo/sgtiepthi.vn

Một tin vui cho bạn đó là uống một tách trà mỗi ngày có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ của mình.

Uống trà thường xuyên có lợi cho sức khỏe. Nguồn: internet
Uống trà thường xuyên có lợi cho sức khỏe. Nguồn: internet

Kết quả nghiên cứu này vừa được công bố hôm 9-1 vừa qua trên Tạp chí phòng chống bệnh Tim mạch châu Âu (the European Journal of Preventive Cardiology). Theo đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống ba tách trà trở lên mỗi tuần có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp con người sống lâu hơn.

Uống trà thường xuyên có lợi cho sức khỏe

Trong một nghiên cứu dài hạn với quy mô lớn, các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc tại Bắc Kinh đã theo dõi khoảng 100.902 người tham gia (không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc ung thư). Nhóm này được chia thành hai nhóm: những người uống trà ba lần trở lên trong một tuần và những người không uống trà.

Sau khi theo dõi trong khoảng thời gian trung bình là 7,3 năm, các nhà nghiên cứu xác định rằng những người có thói quen uống trà thường sống thọ và khỏe mạnh hơn.

Những người uống trà thường xuyên có thể giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, giảm 22% khả năng tử vong vì bệnh tim và đột quỵ, cũng như giảm 15% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác.

Một nghiên cứu về vấn đề này sau đó đã được tiến hành với hơn 14.000 người. Theo đó, những người duy trì thói quen uống trà trong cả hai nghiên cứu đều nhận được những lợi ích rõ rệt hơn, bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ sẽ thấp hơn 56%.

Nguồn năng lượng polyphenol

Các chuyên gia cho biết những lợi ích sức khỏe nhìn thấy ở những người uống trà theo thói quen có thể xuất phát từ chất polyphenol – hóa chất hữu cơ có trong trà đen và trà xanh.

Cụ thể, polyphenol có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là thực vật có hoa. Phần ‘phenol’ của polyphenol đóng vai trò quyết định các loại thực vật và hoa có được mùi hương hoặc mùi thơm của chúng, tiến sĩ Satjit Bhusri, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York (Hoa Kỳ), nói với Healthline.

Còn theo bác sĩ Guy L. Mintz, Trưởng khoa sức khỏe tim mạch và lipid tại Bệnh viện Tim Northwell Health Sandra Atlas Bass ở New York, nói với Healthline rằng polyphenol được biết đến là một chất có lợi ích cho tim mạch. Những lợi ích này bao gồm khả năng cải thiện chức năng của các mạch máu, giãn nở nhiều hơn và ít co thắt hơn. Các hợp chất này cũng có thể làm tăng lượng cholesterol tốt, cũng là chất bảo vệ tim mạch. Các hợp chất này cũng có tác dụng giảm viêm và làm giảm sự kết tập tiểu cầu trong máu.

Tất cả những điều này kết hợp lại đã tạo ra một chất hóa học có tác dụng như một loại thuốc tăng cường sức khỏe tim mạch. Vì polyphenol không được giữ lại lâu trong cơ thể, nên đó chính là lý do bạn nên uống trà thường xuyên, liên tục để cơ thể luôn có thể nhận được hoạt chất có lợi này.

Trà xanh hay trà đen tốt hơn?

Có một điều đáng chú ý là mỗi loại trà có một lợi ích khác nhau. Mặc dù cả trà đen và trà xanh đều chứa polyphenol, nhưng sự khác biệt có thể nhận thấy rõ rệt hơn ở những người uống trà xanh.

Điều này có thể là do quá trình lên men tạo ra trà đen có thể đã làm giảm hiệu quả của polyphenol. Ngoài ra, còn một yếu tố nữa là trà đen thường được uống cùng với sữa. Bác sĩ, tiến sĩ Dongfeng Gu, một tác giả nghiên cứu cao cấp và giáo sư dịch tễ học và di truyền y học tại Học viện Trung Quốc, lưu ý rằng sở thích của những người tham gia nghiên cứu nghiêng về trà xanh.

Theo ông Gu thì trong số những người tham gia nghiên cứu, 49% thường xuyên uống trà xanh, trong khi chỉ có 8% yêu thích trà đen. Tỷ lệ ít những người có thói quen uống trà đen có thể khiến việc nghiên cứu trở nên khó khăn hơn, nhưng những phát hiện của cuộc nghiên cứu đã cho thấy hiệu ứng khác biệt giữa các loại trà.

Tác dụng tích cực của việc uống trà ở nam giới rõ rệt hơn nữ giới. Các nhà nghiên cứu giải thích điều này có thể là do tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ thấp hơn.