Văn Hậu nhận lương cao cỡ nào trong đội Heerenveen

Theo Viết Tuệ/zing.vn

Đoàn Văn Hậu nhận mức lương 450.000 euro mỗi năm theo tiết lộ từ CLB Hà Nội và là cầu thủ có thu nhập cao top đầu tại Heerenveen ở mùa giải 2019/20.

Sáng 8/9, CLB Hà Nội xác nhận Văn Hậu sẽ nhận 450.000 euro mỗi năm (trước thuế) tại Hà Lan. Con số này đáp ứng yêu cầu của Hiệp hội Bóng đá Hà Lan (KNVB), đó là cầu thủ nằm từ 18 đến 19 tuổi ngoài châu Âu phải nhận lương tối thiểu 197.308 euro mỗi năm. Với trường hợp trên 20 tuổi như Văn Hậu, con số tối thiểu là 394.616 euro mỗi năm.

Văn Hậu nhận lương cao vì là cầu thủ ngoài khối EU. Ảnh: Minh Chiến
Văn Hậu nhận lương cao vì là cầu thủ ngoài khối EU. Ảnh: Minh Chiến

 

Văn Hậu có tên trong top 5

Trong văn bản ghi lại cơ chế đóng thuế của Cơ quan Kiểm toán Hà Lan năm 2019, công dân hoặc người lao động tại nước này có thu nhập trên 68.507 euro mỗi năm đều chịu 51,75% thuế. Như vậy, Văn Hậu thực nhận tiền lương hơn 217.125 euro mỗi năm, tức hơn 18.000 euro/tháng và 4.523 euro/tuần.

Ở giải vô địch quốc gia Hà Lan (Eredivisie), Capology là trang thống kê uy tín về mức lương, tiền thưởng và các chế độ của các cầu thủ. Capology ghi lại chi tiết thu nhập của từng cầu thủ thuộc biên chế Heerenveen, nhưng tạm thời vắng tên Văn Hậu vì CLB chưa công bố mức thu nhập cụ thể.

Ricardo van Rhijn là cầu thủ được đãi ngộ cao nhất Heerenveen với lương sau thuế khoảng 307.000 euro mỗi năm. Rhijn gia nhập Heerenveen từ AZ Alkmaar và từng khoác áo tuyển Hà Lan. Xếp sau Rhijn là Daniel Hoeegh (296.000 euro/năm) và Nemanja Mihajlovic (260.000 euro/năm).

Lương của Văn Hậu (217.125 euro/năm) cao hơn Lucas Woudenberg (208.000/năm) và cầu thủ đắt nhất ở Heerenveen hiện tại là Mitchell van Bergen (124.000/năm). Văn Hậu đang xếp trên 11 đồng đội ở Heerenveen về lương, không kể các tân binh gia nhập Heerenveen hè này chưa được Capology cập nhật.

5 cầu thủ nhận lương cao nhất Heerenveen. Đồ họa: Minh Phúc.
5 cầu thủ nhận lương cao nhất Heerenveen. Đồ họa: Minh Phúc.

Văn Hậu nằm trong nhóm cầu thủ có thu nhập khá tại Eredivisie. Hậu vệ sinh năm 1999 nhận lương cao hơn nhiều cầu thủ trong đội hình nhà đương kim vô địch Ajax Amsterdam, trong đó có Donny van de Beek (208.000 euro/năm). Đây là tiền vệ chơi rực sáng tại Champions League 2018/19, được Real Madrid và nhiều CLB lớn săn đón ở kỳ chuyển nhượng hè 2019.

Nhiều cổ động viên bất ngờ khi cầu thủ mới “chân ướt, chân ráo” sang châu Âu như Văn Hậu được đãi ngộ cao ở CLB. Dẫu vậy, KNVB chủ động áp mức thu nhập cao cho cầu thủ ngoài EU để tránh tình trạng các CLB chiêu mộ tân binh chất lượng thấp và lấy mất đất diễn của nhân tố bản địa.

Tổng tiền lương Heerenveen phải trả cho cầu thủ mỗi tuần khoảng 50.000 euro. Con số này rất khiêm tốn so với Ajax (211.000 euro/tuần), PSV (124.000 euro/tuần), hay Feyenoord (159.000 euro/tuần). Tiềm lực tài chính của Heerenveen hạn chế, phải in tạm tên tổ chức từ thiện Kika lên ngực áo vì chưa có nhà tài trợ. Thế nên việc Heerenveen chi 450.000 euro trả lương cho Văn Hậu không phải điều đơn giản.

Với Văn Hậu, Heerenveen được nhiều hơn mất

Sau khi Heerenveen công bố chiêu mộ Văn Hậu, tờ Metro phiên bản tiếng Hà Lan đã dự đoán khả năng tuyển thủ Việt Nam nhận lương ở top đầu CLB. Tờ này bình luận Heerenveen có thể dùng số tiền trên chiêu mộ tài năng bản địa có chất lượng cao, nhưng thương vụ Văn Hậu lại thu về nhiều giá trị khác. Văn Hậu đang giúp đội bóng mới hưởng lợi.

Tính từ hôm 31/8 đến nay, fanpage Heerenveen tăng từ 77.000 lượt thích lên hơn 320.000. Truyền thông Hà Lan gọi Văn Hậu là hiện tượng mạng xã hội. Trong khi đó, Metro khẳng định đội ngũ truyền thông CLB Heerenveen có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến con số trên, trước khi Văn Hậu chuyển tới.

Trang chủ Heerenveen đặt Văn Hậu ở vị trí trung tâm tấm ảnh kêu gọi CĐV mua vé xem cả mùa giải. Cửa hàng CLB này cũng bán áo đấu Văn Hậu với giá 85 euro, gồm chiếc áo (65 euro), phí in số 15, tên Văn Hậu và logo giải Eredivisie (20 euro).

Heerenveen được hưởng lợi nhờ Văn Hậu và tình yêu bóng đá của người Việt Nam.
Heerenveen được hưởng lợi nhờ Văn Hậu và tình yêu bóng đá của người Việt Nam.

Martin Koopman, người phụ trách bộ phận kinh doanh Heerenveen, tiết lộ rằng ông đã gửi chiếc áo Văn Hậu đầu tiên về Việt Nam. Ông kỳ vọng đơn đặt hàng tăng mạnh trong thời gian tới. Koopman cũng hứng thú khi đề cập việc có hơn 23.000 người Việt Nam tại Hà Lan và họ sẽ mua áo đấu để ủng hộ Văn Hậu.

“Việt Nam là quốc gia xa xôi, có dân số gấp 150 lần tỉnh Friesland của Hà Lan”, tờ Friesch Dagblad dẫn lời chuyên gia khi bình luận tiềm năng của vụ chuyển nhượng Văn Hậu. Các chuyên gia khẳng định chưa rõ Văn Hậu cống hiến chuyên môn đến mức nào, nhưng anh đã mở ra cơ hội thương mại hiếm có cho Heerenveen.

Ông Koopman tiết lộ nhiều đơn vị muốn hợp tác cùng Heerenveen. Các trận đấu của Heerenveen kể từ vòng 6 giải Eredivisie hứa hẹn tăng đột biến lượng người xem truyền hình. “Khi trận đấu thu hút khán giả ở trong và ngoài sân, Heerenveen hiển nhiên tăng thêm lợi nhuận”, chuyên gia của Friesch Dagblad nhấn mạnh.

Fanpage Heerenveen cử riêng người phụ trách viết bài bằng tiếng Việt để tăng tương tác. Trang chủ đội bóng này cũng cập nhật tình hình trận Việt Nam gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022. Heerenveen đang tận dụng triệt để cơn sốt Văn Hậu, tương tự cách MU từng làm với Park Ji-sung hay các đội bóng làm với nhiều cầu thủ châu Á khác.

CĐV Việt Nam lo ngại Văn Hậu chỉ là bản hợp đồng thương mại của Heerenveen. Nhưng các tờ báo Hà Lan đều khẳng định Văn Hậu đến với Eredivisie vì yếu tố chuyên môn là chính. Giám đốc kỹ thuật Gerry Hamstra khi trao đổi cùng Zing.vn cũng khẳng định Heerenveen có tham vọng phát triển Văn Hậu từ cầu thủ tiềm năng thành ngôi sao.