Xe máy cũ được thời giá cao

Theo Gia Hưng/nld.com.vn

Nhiều loại xe máy đời đầu dù đã qua sử dụng hàng chục năm nhưng giá vẫn bền theo thời gian, được nhiều người ưa chuộng

Nhiều mẫu xe máy cũ có giá bán khá cao không thua gì xe mới.
Nhiều mẫu xe máy cũ có giá bán khá cao không thua gì xe mới.

TP. Hồ Chí Minh hiện có gần 7,5 triệu xe máy, chiếm 1/3 lượng xe máy cả nước. Trong khi nhu cầu gần ở mức bão hòa, doanh số thị trường sụt giảm thì ở phân khúc xe máy cũ, việc mua bán đang diễn ra khá sôi động.

Nhộn nhịp mua bán

Thông thường, các dòng xe máy cũ không được ưa chuộng, khi bán ra chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 giá xe mới. Tuy nhiên, có những mẫu xe được ưa chuộng cho dù đã qua sử dụng vài chục năm nhưng giá trị của nó vẫn giữ mãi theo thời gian. Những chiếc xe này khi ra đến cửa hàng được người bán đẩy giá lên ngất ngưởng nhưng vẫn thu hút người mua.

Khảo sát các khu vực kinh doanh xe máy cũ ở quận 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình..., việc mua bán xe máy cũ khá nhộn nhịp. Ngoài những dòng xe cũ giá rẻ, có hàng chục mẫu xe cũ được ưa chuộng, giá bán khá cao.

Ông Huỳnh Ngọc Lâm (ngụ quận 1) cho biết vừa tìm mua được chiếc Air Blade đầu nhỏ, đời 2010 với giá gần 40 triệu đồng, gần bằng với giá bán xe mới của hãng Honda hiện nay. Theo ông Lâm, chiếc xe này chỉ mới chạy vài ngàn ki-lô-mét, các bộ phận của xe đều còn "zin", nước sơn vẫn còn mới. Trong khi nếu thuộc mẫu xe đầu to dù kế thừa dòng đầu nhỏ cũng chỉ có giá khoảng 15 triệu đồng và rất khó tiêu thụ.

Tại một cửa hàng xe cũ trên đường Lê Đại Hành (quận 11), khách hàng Trần Hoàng Minh (ngụ quận 4) tậu được chiếc Dream Thái tem lửa, đời 1992, chưa bung đầu, với giá hơn 20 triệu đồng. Trong khi đó, một chiếc Air Blade đời 2010 được một khách hàng mua với giá 25 triệu đồng.

Người này cho biết chỉ cần bỏ thêm 5 triệu đồng để sửa chữa, gắn thêm một số "đồ chơi" là có thể "thổi giá" 40 triệu đồng. Cũng tại cửa hàng này, chiếc Future Neo đời 2007 được một khách hàng chốt giá 26 triệu đồng. Thông thường, người không rành về xe khi bán loại xe cũ này sẽ bị các cửa hàng mua lại với giá rẻ, khoảng 5-7 triệu đồng.

Ở một cửa hàng khác trên đường Lê Đại Hành trưng bày chiếc Honda Custom 100. Chủ cửa hàng giới thiệu xe được sản xuất từ năm 1996, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, thời điểm đó trị giá khoảng 11 lượng vàng. Giá trị chiếc xe hiện vẫn ở mức khá cao.

Giá theo đời xe

Ở khu vực đường Tân Khai (quận 11) có hàng chục cửa hàng kinh doanh xe SH đã qua sử dụng. Ông Thanh, chủ một cửa hàng xe tại đây, cho biết giá cả tùy theo đời xe. Có những dòng xe được ưa chuộng dù đã qua sử dụng hàng chục năm nhưng khi bán lại cũng không bị mất giá, thậm chí giá cao hơn khi mua mới. Chẳng hạn xe SH nhập khẩu, đời 2011-2012, thời điểm đó giá mua trên 180 triệu đồng, được cho là cao nhất trong các dòng xe của hãng Honda.

Tuy nhiên, sau gần chục năm sử dụng, nếu nước sơn còn tốt, dàn đồng còn cứng, khách "chơi xe" có thể mua với giá hơn 200 triệu đồng. Cũng theo ông Thanh, chiếc SH đời 2013 hiện vẫn giữ được giá khoảng 180 triệu đồng. Nếu sau khi sang tên, đổi được "số đẹp", giá trị chiếc xe này tăng lên gấp 2-3 lần. Ông Thanh giới thiệu cửa hàng đang rao bán một chiếc SH đời 2013, có biển số "ngũ quý" (11111) với giá 550 triệu đồng, chỉ riêng biển số đẹp đã có mức giá 370 triệu đồng.

Chiếc SH biển số “ngũ quý” có giá 550 triệu đồng
Chiếc SH biển số “ngũ quý” có giá 550 triệu đồng

Ông Lê Văn Tiến - chủ cửa hàng xe cũ trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 - lý giải có rất nhiều mẫu xe cũ trưng bày cả năm trời không có ai hỏi mua nhưng cũng có mẫu xe vừa đem về đã có người đặt hàng. "Thường thì khách hàng chỉ chuộng và chọn xe theo đời sản xuất. Chẳng hạn, chiếc Future Neo gần như năm nào hãng cũng cho ra đời nhưng loại tốt nhất vẫn là đời 2009. Chiếc này giá xuất xưởng năm 2019 khoảng 32 triệu đồng và hiện có giá tầm 35-40 triệu đồng, cao gấp đôi các dòng xe cũ cùng chủng loại" - ông Tiến dẫn chứng.

Cũng theo ông Tiến, các dòng xe Dream Thái tem lửa, Wave Thái được nhiều người tìm mua, với giá bán từ 20-40 triệu đồng. Hoặc xe Wave 100 đời đầu (máy đen), sản xuất tại Việt Nam, cũng được khách tìm mua với giá hơn 20 triệu đồng, nếu chưa bung đầu. Những mẫu xe này được cho là bền, máy êm, ít hao xăng.

Dù vậy, theo nhiều thợ sửa xe máy, trong phân khúc xe máy cũ cũng có... "thượng vàng hạ cám", nên người mua nên cân nhắc kỹ. Đã có rất nhiều người mua nhầm xe bị "luộc", thay phụ tùng kém chất lượng, sau khi mang về rã máy, tân trang mới phát hiện.