Xu hướng smartphone năm 2019

Theo Tuyết Ân/doanhnhansaigon.vn

Màn hình gập, kết nối di động tốc độ cao 5G, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI)... được dự báo là xu thế của thị trường smartphone năm 2019 và cũng được kỳ vọng sẽ kích thích đổi mới thiết kế, gia tăng ứng dụng.

Điện thoại màn hình gập

Được dự báo sẽ phổ biến từ năm 2019 và trở thành xu hướng trong nhiều năm tiếp theo, do nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm thoát khỏi lối mòn thiết kế lâu nay.

Xu hướng này manh nha từ 2018, khi FlexPai của Royole trở thành smartphone thương mại đầu tiên trên thế giới có thiết kế gập, cho phép thay đổi kích thước từ máy tính bảng về smartphone. FlexPai có màn hình 7,8inch với bản lề dọc thân máy, khi cần có thể gập thành smartphone màn hình 4inch.

FlexPai-doanhnhansaigon-1994-1545722355.

Samsung công bố sẽ tung ra mẫu smartphone gập đầu tiên năm 2019, các nhà sản xuất khác như Huawei, Lenovo hay Oppo, Xiaomi... cũng cho biết sẽ ra mắt thiết kế gập, dự báo nhiều mẫu sẽ có mặt tại Triển lãm Di động toàn cầu (MWC) diễn ra tại Barcelona đầu năm 2019.

Giá đắt đỏ là rào cản đối với thiết kế mới này, nhưng dự báo sẽ dần trở thành thiết bị đại trà trên thị trường.

Điện thoại 5G

Công nghệ 5G được dự báo sẽ phổ biến từ năm 2019 và mở ra kỷ nguyên mới cho thiết bị di động thông qua kết nối tốc độ cao và cung cấp trải nghiệm chất lượng.

Oppo mới đây đã công bố smartphone Find X kết nối thành công mạng 5G và tự tin là một trong những hãng đầu tiên ra mắt smartphone 5G thương mại từ năm 2019.

Oppo-Find-X-5G-doanhnhansaigon-9097-1545

Hãng đã cùng Qualcomm và Keysight Technologies, công ty đo lường điện tử, trình diễn thành công kết nối dữ liệu 5G ứng dụng lướt mạng, phát lại video trực tuyến và gọi video.

OnePlus, Samsung, Sony, Huawei... đều tuyên bố ra mắt smartphone 5G vào năm 2019. Các hãng công bố tiến trình tích hợp 5G nhằm thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp mới, trong khi các nhà mạng cũng tập trung triển khai hạ tầng để phủ sóng 5G.

Dự báo đến 2020, số smartphone hỗ trợ 5G được xuất xưởng đạt đến 65 triệu máy do kỳ vọng tốc độ truy cập mạng 5G cho hiệu năng trung bình gấp 20 lần các công nghệ hiện tại và mạng tốc độ cao sẽ là nền tảng để phát triển video 8K, công nghệ VR và AR.

Đưa camera lên tầm cao

Camera kép là trào lưu của smartphone những năm gần đây nhưng tích hợp nhiều camera, camera 3 hay 4 ống kính dự báo bùng nổ từ năm 2019. Công nghệ camera cho smartphone được nâng lên tầm cao mới với các tính năng chuyên nghiệp như zoom quang học, chống rung, HDR, hiệu ứng 3D...

Apple được xem là thương hiệu đáng gờm của xu thế này, mặc dù đến nay chưa có công bố chính thức nào. Có thể Apple sẽ trình làng ít nhất 1 mẫu smartphone có 3 camera trên mặt lưng từ 2019 để hỗ trợ một trong những tính năng nâng cấp lớn nhất cho dòng iPhone 2019 là thực tế ảo tăng cường. Chưa kể, nếu Apple tung ra smartphone có bút cảm ứng sẽ là sự thay đổi đáng kể về thị hiếu tiêu dùng.

AI lên ngôi

Từ năm 2017, AI đã được các hãng đẩy mạnh và quảng bá như một công nghệ nổi bật trên smartphone, hỗ trợ chụp ảnh, bảo mật, tiết kiệm năng lượng... Năm 2018, công nghệ AI đạt các bước tiến lớn trên iPhone như Face ID, máy ảnh mặt trước TrueDepth có thể tạo bản đồ 3D khuôn mặt người dùng để đăng nhập thiết bị, xác thực ứng dụng...

Samsung, Google, Oppo cũng tiên phong trong ứng dụng AI cho smartphone. Các vi xử lý smartphone cao cấp hiện đều đưa vào các thành phần chuyên dụng để tích hợp AI, các ứng dụng AI trên smartphone nhờ đó sẽ đa tác vụ, các phần mềm hỗ trợ cho Google, Siri, Bixby đang tiếp tục được hoàn thiện và AI sẽ đưa smartphone lên tầm cao hơn.

Smartphone chuyên dụng

Khi thị trường đạt đến độ bão hòa, smartphone cũng được "phân khúc hóa" người dùng mà cộng đồng game được xem là một phân khúc lớn. Vì thế, các mẫu smartphone "hầm hố” sẽ tiếp tục ra đời.

ROG Phone là smartphone của Asus lần đầu tiên dùng màn hình Amoled 6inch FullHD+ 2.160x1.080 pixel trên tần số quét 90Hz, chuyên phục vụ người chơi game.

ROG-Phone-doanhnhansaigon-1277-154572235

Đây cũng là smartphone đầu tiên trên thế giới trang bị công nghệ tản nhiệt buồng hơi 3D, có thể tự điều chỉnh chế độ tản nhiệt theo sử dụng thực tế, hoặc người dùng chủ động tăng, giảm nhờ phần mềm quản lý đi kèm.

Cùng với Asus, những hãng khác cũng tung ra những thiết kế "hầm hố” cho game thủ như Razer Phone hay BlackShark của Xiaomi.