Xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày nay tập trung vào điều gì?

Theo Hồng Châu/kinhtevadubao.vn

Việc kinh doanh bất kì một mặt hàng không hề đơn giản, trong thời kỳ bùng nổ thị trường, có quá nhiều thương hiệu cạnh tranh, để có thể thu về lợi nhuận, cần phải có những chiến lược kinh doanh thông minh. Chiến lược bách chiến bách thắng vẫn là bắt theo xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày nay. Vậy xu hướng tiêu dùng hiện nay đang tập trung vào điều gì?

Phát triển đa kênh thu hút thêm nhiều khách hàng
Phát triển đa kênh thu hút thêm nhiều khách hàng

Sự tiện lợi và phát triển đa kênh

Theo xu hướng hiện đại hoá và phát triển của công nghệ thông tin, người mua hàng Việt Nam càng ngày càng ít đến các cửa hàng để mua sắm hơn, thay vào đó họ sử dụng smartphone để truy cập vào các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram để mua sắm.

Càng về sau, sự ra đời của các trang web shopping online như Lazada, Sendo, Tiki, Shopee,… mà người tiêu dùng càng thích mua sắm online hơn bởi chỉ cần một cú click chuột, bạn đã có thể mua được một chiếc váy vừa ý mà không cần phải tốn thời gian công sức tìm kiếm ở nhiều shop khác nhau, hay mua hàng ở siêu thị nhưng không cần phải chen chúc tính tiền hay mang vác cồng kềnh về đến tận nhà.

Vì thế, những công ty, cửa hàng kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, từ thời trang cho đến ăn uống, nếu đầu tư vào phát triển đa kênh, nhất là các kênh mua sắm online, trải rộng từ website, facebook đến liên kết với các trang mua sắm trực tuyến lớn, chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn là chỉ bán hàng đơn độc tại các cửa hàng. 

Ưu tiên dịch vụ

Người khách hàng không chỉ ưu tiên lựa chọn cửa hàng họ muốn gắn bó bởi chất lượng mặt hàng mà còn bởi chất lượng của dịch vụ. Trong con đường cạnh tranh kinh doanh giữa các thương hiệu, muốn chiếm được trái tim của khách hàng thì phải luôn tìm hiểu được họ thích gì, muốn gì. Đối với đưa ra sản phẩm luôn cần theo sát xu hướng của người tiêu dùng, họ mong chờ gì vào khả năng của sản phẩm mới? Khi mua sắm online việc đầu tư huấn luyện cho một đội ngũ trả lời tin nhắn nhanh, tư vấn nhiệt tình để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận lợi nhất. 

Tại cửa hàng, người nhân viên kinh doanh không chỉ giới thiệu thông tin của những mặt hàng mà còn phải biết tư vấn mặt hàng nào phù hợp với người mua sắm theo yêu cầu của họ và trong mức giá mà họ mong muốn. Đối với nhân viên tại cửa hàng, quan trọng nhất vẫn là thái độ phục vụ vui vẻ, nhiệt tình. Một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng tốt không chỉ giữ chân người mua hàng quay lại cho những lần mua sắm sau mà còn khiến họ giới thiệu đến với cửa hàng nhiều khách hàng mới. Đó là một phản ứng Domino vô cùng tích cực, có thể đem đến số lượng doanh thu khổng lồ.

Dịch vụ tốt đem lại nhiều lượt mua sắm hơn
Dịch vụ tốt đem lại nhiều lượt mua sắm hơn

Đưa ra những chương trình ưu đãi

Khách hàng thường có nhu cầu mua sắm và tặng quà cho bạn bè, người thân, người yêu vào những dịp lễ. Dịp lễ lời thời điểm mà các cửa hàng, các thương hiệu tranh thủ giành lấy sự chú ý từ khách hàng. Trong thời điểm mua sắm nhộn nhịp, đặc biệt là khi có nhu cầu mua hàng với số lượng nhiều, khách hàng thường ưu tiên chú ý trước vào những cửa hàng có các chương trình giảm giá. Việc đưa ra những chương trình ưu đãi không cần lên lịch nhiều lần trong năm.

Chỉ cần có sự đầu tư về tuyên truyền trước những dịp lễ, đưa ra những chương trình ưu đãi hấp dẫn đúng vào lúc nhu cầu mua sắm tăng cao, thì việc kinh doanh sẽ thu được rất nhiều hiệu quả quảng bá, không chỉ trong thời điểm các ngày lễ mà còn kéo dài về sau, trở thành một trong những địa chỉ mua sắm yêu thích của các khách hàng.