Bạc Liêu: Hơn 2.000 ha tôm thiệt hại

PV.

(Taichinh) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu, trong tuần qua có thêm hàng chục ha tôm bị thiệt hại, nâng tổng diện tích thiệt hại trên địa bàn tỉnh lên hơn 2.000 ha.

Nhiều hộ nông dân khốn đốn vì nuôi tôm ở Bạc Liêu.
Nhiều hộ nông dân khốn đốn vì nuôi tôm ở Bạc Liêu.

Tôm chết tập trung nhiều ở xã Vĩnh Trạch Đông, Vĩnh Trạch, Hiệp Thành (TP.Bạc Liêu); Vĩnh Hậu, Vĩnh Hậu A, Vĩnh Thịnh (Hòa Bình).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được xác định là do thời tiết nắngnóng gay gắt trong những ngày qua đã làm cho độ mặn tăng cao, mực nước trong vuông tôm bị cạn kiệt, chất lượng tôm giống không đảm bảo.

Bên cạnh đó, dịch bệnh tôm cũng đã làm nhiều bà con ngán ngại trong việc thả giống. Một số ít hộ dân do nóng ruột nên đánh bạo thả giống bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi, và hậu quả là tôm giống thả đến đâu thì thiệt hại đến đó.

Có thể thấy, con tôm ở vùng Bắc lẫn vùng Nam Quốc lộ 1A đang đứng trước nhiều rủi ro. Đó là chưa kể thời điểm giao mùa đang đến gần và nguy cơ thiệt hại sẽ còn tăng cao khi môi trường đột ngột thay đổi.

Ông Huỳnh Quốc Khởi, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết, để phòng trị các bệnh nói trên, bà con cần làm tốt các biện pháp sau: Trước khi thả giống phải cải tạo ao thật kỹ, xử lý nước thật tốt và chọn con giống sạch bệnh. Luôn duy trì mực nước trong ao cao từ 1,2 - 1,5m, ổn định độ kiềm, độ pH. Bởi, khi nắng nóng trên 32oC thì con tôm sẽ ngừng ăn và trốn xuống tầng đáy vùi mình trong bùn, do đó sẽ dễ nhiễm độc. Bà con nên chú ý diệt tảo, vì trong mùa này các loại tảo lam và tảo giáp phát triển rất mạnh, chúng sinh độc tố gây hại tôm, hoặc khi tảo tàn làm tôm chết vì thiếu ôxy. Thả xen cá rô phi trong ao để kiềm chế bệnh vi trùng bào tử EHP. Nên cho tôm ăn ít để không có thức ăn thừa trong ao. Đặc biệt, khi phát hiện tôm chết cần giảm ngay 50% lượng thức ăn…

Theo dự báo của ngành nông nghiệp Tỉnh, thời gian tới, tình hình sản xuất, nuôi trồng vẫn gặp nhiều khó khăn do nắng hạn còn kéo dài. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người nuôi tôm không thải nước ô nhiễm ra kênh nội đồng, tiến hành cải tạo ao đầm đúng kỹ thuật, không nóng vội thả tôm nuôi mới.../.