Bến Tre đi đầu triển khai công trình khí sinh học

pv.

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã chú trọng triển khai xây dựng công trình khí sinh học (bioga) trên toàn Tỉnh và mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho đời sống bà con nông dân trong Tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã chú trọng triển khai xây dựng công trình khí sinh học.
Thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã chú trọng triển khai xây dựng công trình khí sinh học.

Theo đó, người chăn nuôi sẽ tận dụng được nguồn khí gas, tạo ra năng lượng phục vụ cho việc đun nấu, thắp sáng, chạy máy phát điện tiết kiệm được khoản phí rất lớn... Với lượng phân thải ra của 5 con trâu bò, hay 10 con heo hoặc 100 con gia cầm là nông dân có thể xây dựng một công trình khí sinh học quy mô nông hộ.

Bên cạnh đó, công trình khí sinh học còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ của người trực tiếp chăn nuôi và cộng đồng. Nguồn nước thải tưới cho cây trồng sẽ thay thế lượng phân hóa học rất lớn. Phụ phẩm của thiết bị khí sinh học gồm nước thải và phân còn là những sản phẩm có giá trị thiết thực đối với sản xuất nông nghiệp như sử dụng làm phân bón, nuôi nấm, xử lý hạt giống, làm thức ăn bổ sung cho gia súc, nuôi cá hoặc nuôi trùn quế...

Điển hình, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam là một xã nông nghiệp với thế mạnh nuôi heo và thực hiện có hiệu quả công trình khí sinh học. Hiện nay, toàn xã có 3222 hộ trong đó có 1624 hộ chăn nuôi. Trong 06 tháng đầu năm 2015, toàn xã đã xây dựng và nghiệm thu xong 52 công trình khí sinh học và tiếp tục thi công xây dựng nhiều công trình với, nâng tổng số công trình trên toàn xã đến nay là 229 công trình.

Theo tính toán, giá trị kinh tế mà lượng khí sinh học mang lại chỉ tính riêng trong việc đun nấu sẽ giảm chi phí khoảng 3 triệu đồng/hộ/năm. Chỉ sau 2 năm xây dựng công trình khí sinh học là có thể khấu trừ đủ vốn đầu tư. Việc chăn nuôi sẽ giảm giá thành khoảng 7%.