Đầu tư xây dựng Trung tâm nghề cá lớn tại Kiên Giang

PV.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trên toàn quốc sẽ xây dựng 6 trung tâm nghề cá lớn, trong đó có 5 trung tâm gắn với ngư trường trọng điểm và một trong 5 trung tâm này được đặt tại tỉnh Kiên Giang.

Trong 4 năm qua, từ năm 2010 – 2014, bằng nhiều nguồn vốn, ngành nông nghiệp đã đầu tư, nâng cấp 83 cảng cá trong cả nước với tổng vốn hơn 850 tỷ đồng. Tuy nhiên do việc đầu tư thiếu kết hợp các cảng cá với khu neo đậu tránh trú bão thành hệ thống đồng bộ trong đầu tư, quản lý và sử dụng; các hạng mục đầu tư chưa phù hợp với loại tàu, nghề khai thác…, đặc biệt cơ sở hạ tầng không đồng bộ, thiếu hệ thống xử lý nước thải… đã ảnh hưởng đến chất lượng và tổn thất sau thu hoạch và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, dẫn đến các công trình này chưa phát huy hiệu quả tốt, nhanh xuống cấp…

Trong tình hình này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, để hướng đến nghề cá hiện đại cần thiết phải xây dựng những trung tâm nghề cá lớn. Chính phủ cũng đã xác định 5 trung tâm nghề cá lớn gắn với các ngư trường trọng điểm, trong đó có trung tâm nghề cá Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam bộ. Các trung tâm nghề cá lớn sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2015 – 2020.

Trước mắt ưu tiên đầu tư cho trung tâm nghề cá Khánh Hòa gắn với ngư trường Nam Trung bộ và Trường Sa. Tiếp theo là Trung tâm nghề cá Đà Nẵng gắn với ngư trường trọng điểm Biển Đông và Hoàng Sa. Sau đó là Trung tâm nghề cá Hải Phòng gắn với ngư trường Vịnh Bắc Bộ, Trung tâm nghề cá Bà Rịa – Vũng Tàu gắn với ngư trường Đông Nam bộ và Trung tâm nghề cá Kiên Giang gắn với ngư trường Tây Nam bộ sẽ được kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020.