Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp tại Hà Nam

PV.

Ngày 29/10, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Aeon Agri Create và Công ty Fujisu (Nhật Bản) về việc triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp tại Hà Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với lợi thế phát triển về công nghiệp điện tử, nền nông nghiệp của Nhật Bản cũng được hỗ trợ mạnh mẽ bằng những sản phẩm công nghệ cao. Cho tới nay, Nhật Bản đã áp dụng công nghệ thông tin trong rất nhiều công đoạn sản xuất nông nghiệp.

Đơn cử như Hệ thống định vị toàn cầu, lắp đặt các thiết bị GPS để tiếp nhận thông tin truyền qua vệ tinh của các máy kéo, máy liên hợp và máy móc thiết bị nông nghiệp khác, đã giúp hoạt động canh tác nông nghiệp được vận hành chính xác. Mạng lưới cảm biến được sử dụng để đo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, carbon dioxide hay những yếu tố cần thiết giúp phát triển tốt nhất một số cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu…

Tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Hà Nam vào ngày 29/10/2015, ông Yasuaki Fukunaga, Tổng Giám đốc Công ty Aeon Agri Create đã giới thiệu về mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp tại Nhật Bản. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp việc quản lý nông trại có thể thực hiện dễ dàng từ trụ sở chính đến các nông trại riêng biệt, tạo điều kiện liên lạc dễ dàng đến cả những nông trại xa xôi nhất.

Những thông tin về sâu bệnh, sự tăng trưởng của thực vật... sẽ được ghi lại bằng hình ảnh qua điện thoại thông minh và chia sẻ đến toàn bộ hệ thống nông trại cũng như người quản lý. Đặc biệt, Aeon Agri Create cũng quan tâm sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap với yêu cầu các nhà sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt bắt đầu từ khâu sửa soạn nông trại canh tác đến khâu thu hoạch, chế biến và tồn trữ.

Ông Yasuaki Fukunaga cho biết, Công ty Aeon Agri Create đã triển khai xây dựng 19 nông trại ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuât nông nghiệp tại Nhật Bản, và đã có 15 nông trại đạt tiêu chuẩn của GlobalGap. Công ty mong muốn sẽ triển khai thực hiện dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp tại Hà Nam.

Theo đại diện Công ty Fujitsu Việt Nam, ngoài việc phụ trách mảng công nghệ thông tin, công ty sẽ nỗ lực phối hợp cùng với công ty Aeon Agri Create để triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp thành công.

Ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam đánh giá cao những mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp của Công ty Aeon Agri Create đã được triển khai tại Nhật Bản, đồng thời khẳng định việc phát triển nông nghiệp chất lượng cao đang là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh Hà Nam. Trước mắt, tỉnh Hà Nam sẽ tiến hành giao đất cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi như đường giao thông, hệ thống dẫn nước... để công ty triển khai dự án.