Dưa lê chống hạn thu nhập cao ở Diễn Châu


Được đưa vào trồng thí điểm từ năm 2010, đến nay giống dưa lê đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, trở thành cây trồng chủ lực ở các xã Diễn Kỷ, Diễn Hồng (Diễn Châu). Hiện bà con nông dân đang bước vào thu hoạch đại trà dưa lê vụ xuân, một sào trừ đi chi phí còn lãi hơn 10 triệu đồng.

Dưa lê Thiên Mật
Dưa lê Thiên Mật

Theo Trung tâm Khuyến nông Nghệ An, vụ xuân năm nay, Diễn Châu gieo trồng 15 ha dưa lê. Thời điểm này, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch với năng suất đạt 1,2 tấn/sào. Người dân bán tận ruộng trung bình 13-15 ngàn đồng/kg, trừ chi phí cho lãi 10 triệu đồng/sào. Các thương lái mua dưa tỏa đi các chợ để bán.

Dưa lê Thiên Mật là những cây trồng cho thu nhập cao tại Diễn Châu hiện nay. Vì vậy sau khi thu hoạch xong, bà con tiếp tục trồng một vụ dưa lê nữa để bán vào tháng 8.

Điển hình gia đình bà Ngô Thị Thủy, thôn 2, Diễn Kỷ, năm nay là năm thứ 4 trồng dưa Lê Thiên Mật với diện tích 3 sào. Sau 55 ngày gieo trồng, dưa đã cho thu hoạch. Chị cho biết ưu điểm của dưa Lê Thiên Mật là có khả năng kháng sâu bệnh và chịu hạn cao, ít tốn công chăm sóc và chi phí đầu tư.

Quả tròn, đẹp, hương vị ngọt dịu, thơm. Cây thích ứng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 là thời gian hạn hán nhất nhưng vẫn cho quả đều và chất lượng. Chị Thủy hái dưa bán tại ruộng, những ngày này, thương lái từ nhiều nơi đến thu mua dưa cho dân với giá 13 -15000 đồng/kg.

Giống dưa Lê Thiên Mật đã được trồng phổ biến và khẳng định hiệu quả tại các tỉnh phía Bắc. Bắt đầu năm 2010, Diễn Châu đưa vào trồng thử nghiệm trên 1 ha tại các xã Diễn Kỷ. Do phù hợp với chất đất, năng suất cao nên diện tích dưa tăng qua hàng năm.