Sản xuất giống khoai tây công nghệ bằng nuôi cấy mô

PV

Công nghệ nuôi cấy mô của Viện Sinh học nông nghiệp, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội tiến hành đã đem lại cho người nông dân có cơ hội được cung cấp 2 triệu củ giống gốc mỗi năm.

Sản xuất giống khoai tây công nghệ bằng nuôi cấy mô.
Sản xuất giống khoai tây công nghệ bằng nuôi cấy mô.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Thạch, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sinh học nông nghiệp, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội cho biết: Kết quả nghiên cứu khẳng định, việc tổ chức sản xuất tại chỗ củ giống sạch bệnh là hoàn toàn khả thi, đồng thời đã đề xuất được quy trình. Mục tiêu của dự án là làm tiền đề cho việc hình thành hệ thống sản xuất giống khoai tây sạch bệnh tại Việt Nam.

Trên cơ sở công nghệ đã được hoàn thiện và chuyển giao thành công, dự án đã đề xuất với Bộ NN-PTNT hình thành chương trình giống khoai tây, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất một cách chủ động và bền vững.

Sau gần 2 năm thực hiện, dự án đã thu được nhiều kết quả khả quan. Phương pháp này có thể cung cấp cho nông dân khoảng 2 triệu củ giống gốc mỗi năm, 150 tấn giống nguyên chủng và 1.000 - 1.200 tấn giống xác nhận có chất lượng tương đương nhập nội.

Bộ giống khoai tây thích hợp cho chế biến là các giống Atlantic, Megechip, Beacon chipper. Hàm lượng chất khô của các giống từ 21 - 23%, tinh bột từ 18 - 21%, đường khử 0,025 - 0,035%, phù hợp với tiêu chuẩn cho chế biến.

Viện Sinh học nông nghiệp cho biết: Với khả năng góp phần giải quyết nhu cầu bức xúc về giống khoai tây tại không ít địa phương, công nghệ sản xuất khoai tây giống sạch bệnh này đã thu hút sự quan tâm, đón đợi của nhiều đơn vị nghiên cứu, sản xuất như các Sở KH-CN Lạng Sơn, Thái Bình, Trung tâm Giống cây trồng Quảng Ninh… Hiện các đơn vị này đang đợi được chuyển giao công nghệ.