Từ 15/7, sẽ kiểm tra 100% lô hàng cá tra xuất đi Mỹ

PV.

Từ ngày 15/7 đến 15/10/2016, 100% lô hàng cá thuộc họ Siluriformes (chủ yếu là cá tra) của các doanh nghiệp Việt Nam phải được kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm và chứng nhận an toàn thực phẩm trước khi xuất khẩu vào Mỹ.

Cá tra phải được chứng nhận ATTP trước khi xuất khẩu sang Mỹ
Cá tra phải được chứng nhận ATTP trước khi xuất khẩu sang Mỹ

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) - Bộ NN&PTNT vừa cho biết, các lô hàng cá thuộc họ Siluriformes, được sản xuất tại các nhà máy có tên trong danh sách được Cục Kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này mới thuộc diện phải kiểm tra và cũng chỉ những nhà máy được FSIS chấp nhận mới được vào Mỹ.

Thời gian thực hiện kiểm tra, kiểm nghiệm và chứng nhận an toàn thực phẩm là từ ngày 15/7 đến ngày 15/10/2016. Tần suất kiểm tra là 100% lô hàng với các chỉ tiêu như: Salmonella; Malachite Green/Leuco Malachite Green; Enrofloxacine/Ciprofloxacine và Crystal Violet.

Nafiqad cũng quy định, chỉ những lô hàng được kiểm tra và được Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Nafiqad cấp chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành mới đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ.

Do đó, Nafiqad yêu cầu các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá họ Siluriformes đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ, phải thực hiện đăng ký kiểm tra, chứng nhận an toàn thực phẩm cho các lô hàng này.

Đối với các Trung tâm Chất lượng nông lâm sản và thủy sản vùng, Nafiqad yêu cầu thông tin đến các doanh nghiệp thuộc đối tượng tại địa bàn mình quản lý; thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp chứng nhận an toàn thực phẩm cho các lô hàng cá họ Siluriformes xuất khẩu vào Mỹ; tổng hợp báo cáo kết quả về Nafiqad trước ngày 22/10.

Đối với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), yêu cầu đặt ra cũng là phổ biến quy định này đến các doanh nghiệp hội viên, nhất là doanh nghiệp đang và sẽ xuất khẩu cá họ Siluriformes vào Mỹ./.