Việt Nam tham gia Hội nghị Ca cao Asean lần thứ 18 tại Thái Lan

PV.

(Taichinh) - Hội nghị được tổ chức từ ngày 5-9/5/2015 với sự tham gia của 30 đại biểu đến từ các nước Malaysia, Indonesia, Philipines, Thái Lan, Singapore, Lào và Việt Nam. Đoàn Việt Nam gồm có 6 đại biểu tham dự, do TS. Phan Huy Thông – Giám đốc Trung Tâm Khuyến nông Quốc Gia làm trưởng đoàn.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự ACC 18
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự ACC 18

Đoàn đã tham dự hai cuộc họp kỹ thuật gồm cuộc họp về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày 5/5/2015 và cuộc họp về tiêu chuẩn ASEAN -GAP cho ca cao diễn ra ngày 6/5/2015 để làm cơ sở báo cáo tại cuộc họp chính thức ACC 18.

Tại cuộc họp kỹ thuật của tổ công tác về vệ sinh an toàn thực phẩm cho ca cao, các đại biểu đã tập trung thảo luận về chất Ochratoxin A (OTA) – độc tố được chuyển hóa từ một loại nấm độc trong quá trình chế biến hạt ca cao (lên men, sấy khô, bảo quản, vận chuyển).Theo Tổ chức Ung thư thế giới, OTA được phân loại nhóm 2B có khả năng gây ung thư cho con người nếu vượt quá ngưỡng 100ng/kg hạt ca cao. Để các nước thành viên được hướng dẫn sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho ca cao, tổ công tác kỹ thuật về vệ sinh thực phẩm cho ca cao đã đưa ra ý tưởng xây dựng quy định về các hoạt động trong quá trình sản xuất ca cao đảm bảo giảm thiểu tối đa OTA trong sản phẩm. Ý tưởng này đã được hình thành tại cuộc họp năm 2013, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Nhóm các nước thành viên đã dự thảo những khuyến cáo về kỹ thuật bao gồm các qui định: trước thu hoạch, sau thu hoạch, bổ quả lấy hạt, lên men, phơi sấy hạt, phân loại hạt và đóng gói, bảo quản, vận chuyển hạt trong quá trình kinh doanh.

Tổ công tác kỹ thuật về GAP cho ca cao cũng đã hoàn thiện bộ tiêu chuẩn GAP cho ca cao trong năm nay để báo cáo ASEAN hòa đồng tiêu chuẩn ASEAN năm 2015. Theo đó, trong phiên họp này, các nước thành viên đã tham gia thảo luận, góp ý qui trình ASEAN GAP cho ca cao dự thảo bởi COCO Phi FOUNDATION. Bản dự thảo này được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn ASEAN GAP cho rau quả tươi và tài liệu hướng dẫn các phương thức canh tác ca cao của ICCO (Tổ chức Ca cao Quốc tế). Nội dung chính của qui trình gồm: Lịch sử và quản lý địa điểm trồng; Giống; Phân bón và chất phụ gia; Nước tưới; Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; Kỹ thuật canh tác; Chế biến và quản lý chất thải; Quản lý thông tin, truy tìm nguồn gốc và thu hồi sản phẩm. Đối với nội dung về vệ sinh, an toàn lao động sẽ được qui định chung cho một số loại sản phẩm khác. Các nước thành viên đã tích cực tham gia góp ý bản thảo này. Việt Nam đã kiến nghị bổ sung khái niệm một số từ kỹ thuật nằm trong khung điều chỉnh của qui trình, mức độ tuân thủ quy trình của từng điều nên chặt chẽ mang tính bắt buộc phải tuân thủ không nên mang tính lời khuyên, ý kiến này được chấp nhận tại cuộc họp. Ngoài ra các nước thành viên đã chia sẻ một số thách thức, tồn tại khi áp dụng qui định GAP cho ca cao của từng nước.

Phiên họp toàn thể Câu lạc bộ Ca cao ASEAN lần thứ 18 được tổ chức ngày 7-9/5/2015. Cục Phó Cục Trồng trọt Thái Lan đã khai mạc và phát biểu chào mừng phiên họp. Hai bản dự thảo về tiêu chuẩn ASEAN GAP cho ca cao và qui định kỹ thuật cho ca cao nhằm giảm thiểu OTA trong sản phẩm đã được đưa ra để cuộc họp chính thức góp ý thông qua trước khi hòa đồng vào tiêu chuẩn ASEAN về sản xuất ca cao. Hai bản dự thảo này có thể lấy ý kiến thêm của các nước để cuối năm 2015 sẽ được ban hành tiến tới thực hiện trong khối ASEAN từ 2016.

Tại phiên họp chính thức, đại diện cho Câu Lạc Bộ Ca cao ASEAN đã điểm lại tình hình sản xuất ca cao trong năm qua của khu vực. Đồng thời, cung cấp những thông tin về tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất ca cao như tiến bộ về giống, theo đó Malaysia đã lai tạo được một số dòng ca cao lai F1 cho năng suất đến 4,5 tấn hạt/ha trong ô thí nghiệm, một số dòng lai khác đã khảo nghiệm cho năng suất 2-3 tấn/ha. Hiện tại đã có dự án trao đổi giống mới trong các nước thành viên. Việt Nam tham gia dự án này từ năm 2013.

Các nước tham gia đã chia sẻ quan điểm và chiến lược phát triển ca cao của mình trong thời gian tới. Đa số các nước chọn giải pháp hạn chế mở rộng diện tích trồng ca cao, thay vào đó là tập trung nâng cao năng suất, chất lượng ca cao và sản xuất ca cao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm tăng giá trị sản phẩm, từ đó tạo thu nhập cho từng mắt xích trong chuỗi giá trị sản xuất ca cao.

Hội nghị đã thông qua toàn bộ nội dung họp đề cập trên, đồng thời đề xuất Indonesia là nước đăng cai tổ chức Hội nghị ASEAN lần thứ 19.