43 ngày Tập đoàn Hoa Sen giải thể 199 chi nhánh

Theo Tường Linh/doanhnhansaigon.vn

Theo Báo cáo thường niên mới công bố đầu năm 2019, tính đến cuối năm 2018 Tập đoàn Hoa Sen có 491 chi nhánh, cửa hàng trên cả nước. Kể từ ngày 1/3 – 12/4, 43 ngày, HĐQT của Tập đoàn Hoa Sen đã ban hành liên tiếp 6 nghị quyết, giải thể tổng cộng 199 chi nhánh trực thuộc. Đặc biệt cả hai văn phòng đại diện ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều được giải thể.

HĐQT của Tập đoàn Hoa Sen đã ban hành liên tiếp 6 nghị quyết, giải thể tổng cộng 199 chi nhánh trực thuộc. Nguồn: internet
HĐQT của Tập đoàn Hoa Sen đã ban hành liên tiếp 6 nghị quyết, giải thể tổng cộng 199 chi nhánh trực thuộc. Nguồn: internet

Theo HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, lý do của việc giải thể này nhằm "tái cấu trúc hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh tỉnh, phục vụ công tác chuyển đổi các chi nhánh thành địa điểm kinh doanh thuộc chi nhánh tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động". Ngày 4/3, doanh nghiệp này đã từng có văn bản gửi HoSE, lý giải rằng phương án tái cấu trúc vốn đã được thông qua từ đại hội cổ đông niên độ tài chính 2017-2018. Theo phương án tái cấu trúc, Hoa Sen "sẽ chọn 1 chi nhánh để thành lập chi nhánh tỉnh, các chi nhánh còn lại trong tỉnh/thành đó sẽ được chuyển đổi thành cửa hàng trực thuộc chi nhánh tỉnh với hình thức pháp lý là địa điểm kinh doanh".

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên mới tổ chức ngày 17/1, lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cũng đã đề cập về việc cho giải thể nhiều chi nhánh. Lãnh đạo Tập đoàn này cho biết, hệ thống chi nhánh là cốt lõi của HSG. Tuy nhiên, Tập đoàn Hoa Sen áp dụng thành công hệ thống ERP nên cần cấu trúc lại hệ thống phân phối theo mô hình nhóm tỉnh, tức một tỉnh chỉ còn một chi nhánh, các chi nhánh còn lại bị giải thể và được chuyển sang thành cửa hàng trực thuộc chi nhánh đó. Địa điểm kinh doanh của HSG là không giảm đi. Cụ thể, Hoa Sen chấm dứt hình thức pháp lý đối với khoảng 500 chi nhánh trên toàn quốc thuộc mô hình cũ, chuyển sang vận hành mô hình mới bao gồm hơn 56 chi nhánh tỉnh và hơn 500 cửa hàng trực thuộc.

Theo lãnh đạo công ty, việc cấu trúc lại hệ thống phân phối theo hướng này giúp HSG tinh gọn, tiết giảm được chi phí về nhân sự và quản lý, chi phí khác. Hệ thống phân phối của HSG có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh trong giai đoạn giá thép đi xuống, vì có tăng trưởng ổn định.

Việc giải thể ồ ạt các chi nhánh diễn ra trong bối cảnh kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen được ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2018 sụt giảm đáng kể so với năm 2017.

Lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Hoa Sen chỉ còn hơn 409 tỉ đồng, giảm đến 70%. Đáng nói là lợi nhuận sau thuế quý IV/2018 ghi nhận lỗ trên 100 tỉ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu HSG cũng giảm ba lần, còn 1.090 đồng/cổ phiếu.

Báo cáo tài chính cho thấy giá vốn bán hàng và dịch vụ cung cấp cùng với chi phí tài chính của Hoa Sen bị đội lên rất nhiều so với năm 2017. 

Giá trị chênh lệch của hai khoản mục trên lần lượt là hơn 8.700 tỉ và hơn 380 tỉ đồng. Chỉ riêng các khoản chênh lệch tỉ giá hối đoái đã làm chi phí tài chính của Hoa Sen đội lên trên 93 tỉ đồng.

Hiện tại, cổ phiếu HSG vẫn đang giao dịch dưới mệnh giá, đạt 9.130 đồng/cổ phiếu khi chốt ngày giao dịch 12/4, vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng gần 5% so với giá giao dịch ngày 1/3.