Bà Rịa - Vũng Tàu cụ thể hóa các chỉ tiêu, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững

Theo Hoàng Mẫn/dangcongsan.vn

Trong chặng đường xây dựng, phát triển, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng căn cứ vào tình hình thực tiễn, xây dựng nhiều chỉ thị, nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo triển khai phù hợp, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.

Kể từ khi được xây dựng đến nay, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tiếp tục giữ vững vị thế cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam . Các cảng ở Cái Mép-Thị Vải có thể đón tàu trọng tải trên 200 ngàn tấn vào làm hàng (Ảnh: HM)
Kể từ khi được xây dựng đến nay, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải tiếp tục giữ vững vị thế cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam . Các cảng ở Cái Mép-Thị Vải có thể đón tàu trọng tải trên 200 ngàn tấn vào làm hàng (Ảnh: HM)

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, với những nỗ lực không ngừng, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp quan trọng về sản lượng công nghiệp trong khu vực này và chiếm tỷ trọng trên 70% trong thu nhập quốc nội của tỉnh; tỉnh xây dựng được 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 8.500ha, đến nay đã lấp đầy được 55% diện tích.

Hệ thống cảng biển nước sâu với chiều dài bến theo quy hoạch khoảng 20km, đến nay tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã xây dựng được 11km cầu bến của 24 cảng đang vận hành, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chiếm gần 60% công suất thiết kế (125 triệu tấn). Tàu có tải trọng lớn nhất hiện nay là 214.000 tấn đã ra, vào cảng này, từ đây đi trực tiếp đến châu Âu và Bắc Mỹ, giảm được chi phí vận tải đáng kể cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, tỉnh đã đầu tư được 31 hồ chứa nước với tổng trữ lượng sức chứa trên 300 triệu m3, trong đó 2 hồ quan trọng là hồ Sông Ray và hồ Đá Đen với trữ lượng 240 triệu khối cung cấp sản lượng nước tiêu thụ cho toàn tỉnh là 210 triệu m3/năm. Tình trạng đói nghèo giảm, chỉ còn dưới 0,5% theo tiêu chí của tỉnh. Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo nghị quyết Chính phủ.

Du lịch đã có bước phát triển vượt bậc, chất lượng được nâng cao. Sau 30 năm, có nhiều dự án du lịch chất lượng cao hình thành và hoạt động có hiệu quả như: Vietsovpetro Resort, The Grand Hồ Tràm Resort, Lan rừng Resort Phước Hải, Oceanami Villas & Beach Club… Đến năm 2020, trên toàn tỉnh có 1.235 cơ sở lưu trú kinh doanh phục vụ khách du lịch với 26.754 phòng, trong đó số cơ sở lưu trú được phân loại xếp hạng từ 01 đến 05 sao là 170 cơ sở với 10.225 phòng.

Từ chỗ, lượng khách du lịch đến tỉnh hàng năm chỉ vài chục ngàn người, đến nay lượng du khách đến tỉnh hàng năm trung bình khoảng 15 - 16 triệu lượt, trong đó khách lưu trú trên 3 triệu lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch (từ các cơ sở lưu trú) đạt bình quân trên 5.000 tỷ đồng/năm.

Nhờ quan tâm cải cách thủ tục hành chính và điều chỉnh kịp thời chỉ số PCI hàng năm, gắn với đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, Bà Rịa- Vũng Tàu đã trở thành một điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổng vốn đầu tư trong nước đã được thực hiện 156 ngàn tỷ đồng trong tổng số 338 ngàn tỷ đồng vốn đăng ký. Đầu tư nước ngoài đã triển khai được 16 tỷ USD trong tổng số 30 tỷ USD vốn đăng ký.

GDP bình quân đầu người trên 7.000USD (gần gấp đôi mức bình quân chung cả nước). Nếu tính cả dầu khí, con số đó là trên 10.000USD.

Phát huy thành quả đã đạt được, trong giai đoạn phát triển mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã xác định mục tiêu, đó là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; tiếp tục phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Tỉnh xác định các khâu đột phá là huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đa phương, kết nối vùng, khu vực và thế giới; tập trung thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển; đồng thời, thực hiện hiệu quả mô hình chuyển đổi số và Đề án đô thị thông minh.

Đặc biệt, để không bỏ lỡ cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tăng cường đầu tư cho khoa học - công nghệ, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ – xem đây là một đột phá quan trọng của tỉnh trong giai đoạn tới. Cùng với phát triển kinh tế, các chính sách chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng sẽ tiếp tục được chú trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh cùng với cả nước thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội gắn với kiểm soát dịch bệnh, tỉnh xác định rõ kế hoạch, phương án để vừa chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân gắn với thực hiện thích ứng an toàn theo chủ trương của Chính phủ... 

Đánh giá từ Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu đã nhấn mạnh: Trải qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, những kết quả đạt được đang tạo nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và kinh tế cả nước.