Tỉnh Bến Tre:

Ban hành Kế hoạch cung ứng, tiêu thụ hàng hóa đến 30/8/2021

Theo Cẩm Trúc/Báo Đồng Khởi

Ngày 25/8/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh - Trưởng Tiểu ban Hậu cần - phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 5067 về cung ứng hàng hóa thiết yếu, tiêu thụ hàng hóa, đảm bảo chế độ chính sách cho các đối tượng, vận động, tiếp nhận viện trợ từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg (từ ngày 16/8 đến 30/8/2021).

Nông dân trồng sắn tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú. Ảnh: Cẩm Trúc
Nông dân trồng sắn tại xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú. Ảnh: Cẩm Trúc

Mục tiêu kế hoạch nhằm kịp thời điều tiết, không để gián đoạn việc cung ứng, tránh tình trạng nơi dư thừa, nơi thiếu hàng hóa. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, lợi dụng giãn cách đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Kiểm soát việc cung ứng xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh Bến Tre.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, mua bán, vận chuyển nông sản hàng hóa, đảm bảo an toàn. Tổ chức sản xuất, thu hoạch, lưu thông, kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và không để chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản bị đứt gãy; trong đó, tập trung các sản phẩm thủy hải sản, rau màu, cây ăn trái, gia súc, gia cầm,... Tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp người nông dân an tâm sản xuất nhằm đảm bảo mục tiêu kép với phương châm vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất.

Theo đó, Tiểu ban Hậu cần - phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan, UBND các huyện, thành phố phối hợp một cách chặt chẽ, đồng bộ triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Nội dung cụ thể, gồm: phương án đảm bảo hàng hóa lương thực, thực phẩm phục vụ cho người dân trong 14 ngày giãn cách xã hội; bình ổn thị trường; tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản; thực hiện các chính sách; vận chuyển nông sản; tiếp nhận viện trợ, phân bổ hàng viện trợ…

Đặc biệt, về thực hiện các chính sách, Tiểu ban hậu cần yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bến Tre tích cực tăng cường rà soát các nhóm đối tượng đang điều trị (F0); số người đang thực hiện việc cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh; số lao động bị mất việc, ngừng việc để lập danh sách hỗ trợ theo quy định và sẽ tổ chức chi hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động.

Đồng thời, có ban hành hướng dẫn cụ thể cho các địa phương để thực hiện việc hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kịp thời, nhằm giúp cho người giải quyết khó khăn trước mắt để dần ổn định cuộc sống.

Trong vận chuyển nông sản, phối hợp hướng dẫn việc vận chuyển lưu thông, tạo điều kiện cho người, phương tiện vận tải hàng nông sản của tỉnh đi qua địa bàn, đến nơi tiêu thụ (người tham gia, phương tiện vận tải đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định Bộ Y tế).

Trong đó, chú ý vận chuyển, lưu thông hàng hóa xe ô tô theo các hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre và hướng dẫn của Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về vận chuyển, giao hàng hóa bằng xe máy, mô tô trong tỉnh, việc cấp mã QR tạo điều kiện thuận lợi cho các shipper giao hàng.