TP. Cần Thơ:

Bước đầu tháo gỡ điểm nghẽn lưu thông hàng hóa

Theo T.Trinh - M.Huyền/Báo Cần Thơ

Trước tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận trên địa bàn trong những ngày qua, TP. Cần Thơ đã gấp rút triển khai tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phương tiện vận tải lưu thông. Theo ghi nhận của phóng viên, đến 14 giờ chiều ngày 26/8, các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng trên địa bàn thành phố đã thông thoáng, không còn ùn tắc.

Bến xe khách trung tâm thành phố thông thoáng, thuận lợi cho phương tiện ra vào thực hiện thủ tục. Ảnh chụp chiều ngày 26/8.  Ảnh: T. Trinh
Bến xe khách trung tâm thành phố thông thoáng, thuận lợi cho phương tiện ra vào thực hiện thủ tục. Ảnh chụp chiều ngày 26/8. Ảnh: T. Trinh

Ngày 26/8, TP. Cần Thơ gấp rút triển khai tháo gỡ, hỗ trợ lưu thông hàng hóa. Cụ thể, lực lượng chức năng túc trực bảo đảm điều tiết xe ra vào khu tập kết, tránh ùn ứ. Đồng thời, cán bộ hướng dẫn lái xe thực hiện các thủ tục đúng theo quy định.

Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) phân luồng riêng cho những phương tiện chỉ đi ngang qua địa bàn thành phố được đi thông suốt. Đối với những phương tiện nào đi vào địa bàn Cần Thơ mới phải tuân thủ theo Công văn 3438/UBND-KT…

Tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa của các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi vào thành phố ở Bến xe khách trung tâm TP. Cần Thơ (quận Cái Răng) lúc 14 giờ ngày 26/8 đã thông thoáng, không còn tình trạng ùn tắc. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện thủ tục nhanh chóng, khoảng 5 phút/lượt xe.

Anh Phạm Minh Thừa - Tài xế vận chuyển giấy in nhãn bao bì thuốc cho doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ, phấn khởi nói: “Hai hôm trước tình trạng ùn tắc kéo dài, dẫn đến thực hiện các thủ tục chậm trễ. Phải mất 9 giờ tôi mới hoàn thành các thủ tục để đi giao hàng. Hôm nay, các bước làm thủ tục nhanh chóng, bến xe thông thoáng, ra vào thuận lợi hơn, nên giao hàng nhanh chóng”.

Lúc 16 giờ ngày 26/8, anh Trần Minh Đảo, tài xế container phụ trách nhận hàng thủy sản xuất khẩu của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Phan Gia đã được giải quyết thủ tục vào TP. Cần Thơ sau chưa đầy 5 phút. Anh Đảo cho biết công ty đã đăng ký trước thông tin về Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp từ trước. Khi đến trạm anh chỉ cần xuất trình các giấy tờ cần thiết, tra soát khớp với các thông tin đăng ký là xe được cho phép di chuyển về khu công nghiệp để thực hiện đóng hàng. Nhờ thông tin đã đăng ký, thủ tục được được giải quyết nhanh chóng anh rất vui mừng vì không bị lỡ thời gian đóng hàng để quay về Cảng Cát Lái.

Ông Tống Hoàng Kha - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, cho biết: Đối với các phương tiện vận tải trong khu công nghiệp sau khi kiểm tra việc đăng ký phương tiện tại chốt kiểm soát đảm bảo đầy đủ đăng ký luồng xanh, giấy test SARS-CoV-2 âm tính và đã có đăng ký thông tin phương tiện vào TP. Cần Thơ sẽ được phân luồng về điểm tập trung dành riêng cho khu công nghiệp và thực hiện việc xếp dỡ hàng hóa theo quy định. Các phương tiện còn lại điều tiết về các điểm giao nhận hàng hóa tập trung khác để giảm ùn tắc cho điểm trung chuyển trung tâm.

Về các vấn đề trên, UBND TP. Cần Thơ đã có Báo cáo số 241/BC-UBND ngày 26/8/2021 gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo, việc đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn thành phố nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời để kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng.

Đây không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con”. Hằng ngày, có khoảng 2.500 - 3.000 xe vào trung tâm thành phố. Thành phố đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp.

Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.

Báo cáo do ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, ký, cũng nêu rõ: Cần Thơ thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch. Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện theo các giải pháp như hiện nay theo Công văn số 3032/UBND-KT và Công văn số 3438/UBND-KT của UBND TP. Cần Thơ.

UBND TP. Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các đầu mối tiếp nhận đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông

Sở Công Thương tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa: hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… qua địa chỉ http://socongthuong.cantho.gov.vn

Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa: hàng xuất nhập khẩu… trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp qua địa chỉ http://cepiza.cantho.gov.vn. 

Sở GTVT tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa: hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… qua địa chỉ http://sogtvt.cantho.gov.vn.

Nội dung đăng ký: nơi đi, nơi đến, dự kiến thời gian đến thành phố, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại của người lái phương tiện và người đi cùng.