Các công ty khởi nghiệp đang thu hút vốn bằng M&A

Theo Thùy Lê/baokiemtoannhanuoc.vn

Ba tháng đầu năm 2021, thị trường mua bán sáp nhập (M&A) Việt Nam đã ghi nhận 16 thương vụ liên quan đến các công ty khởi nghiệp. Mặc dù số lượng thương vụ giảm nhưng tổng giá trị của các thương vụ (không bao gồm số tiền tài trợ không được tiết lộ) đạt 150 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo mới nhất của Quỹ Đầu tư mạo hiểm Nextrans.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Báo cáo chỉ ra rằng, gọi vốn để phát triển mô hình kinh doanh, tạo ra lợi nhuận lâu dài (Serie A) vẫn chiếm ưu thế trong giai đoạn nhất định, 70% số lượng giao dịch và công nghệ tài chính (Fintech) chiếm được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà đầu tư với 4 thương vụ.

Các nhà đầu tư cũng tập trung vào các lĩnh vực chính như: hậu cần, dịch vụ, bất động sản, edtech và medtech. Một số thương vụ đáng chú ý bao gồm tài trợ 2,6 triệu USD trước Series A cho Dat Bike, 6 triệu USD cho Got It từ VNG và 15 triệu USD cho Dương Minh Logistics.

Nhận định về giá trị đầu tư ngày càng tăng vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam, bà Nguyễn Kim Hoa - Giám đốc cấp cao Dịch vụ tư vấn tài chính của Deloitte Việt Nam - cho rằng: Trong vài năm qua, ngày càng có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có nền tảng kinh doanh và công nghệ vững chắc. Họ học tập, nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài nên có cơ hội học hỏi từ các mô hình kinh doanh ở nhiều nơi khác nhau cũng như tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn nước ngoài, đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội gây quỹ hơn.

“Tổ chức lại doanh nghiệp, cải tiến mô hình kinh doanh và cắt giảm chi phí là một trong những sáng kiến được nhiều công ty khởi nghiệp áp dụng để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế khó khăn” - bà Nguyễn Kim Hoa chia sẻ.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các hoạt động đầu tư trong nước. Trong đó, hoạt động tích cực nhất là Nextrans, VSV Capital-Vietnam Silicon Valley, Mekong Capital, 500 Startups Vietnam, Vietnam Investment Groups và IDG Ventures Vietnam. Ngoài ra, các quỹ đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang tích cực tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tiềm năng.

Các quỹ được thành lập gần đây cũng hoạt động rất tích cực. Cụ thể như, Ventures mới chỉ được thành lập vào năm ngoái nhưng đã huy động được 50 triệu USD cho Do Ventures Fund I và đã đầu tư vào ba thương vụ.

Ông Lim Boon Chow - Điều phối viên NINJA Accelerator tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, nhờ những chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ dành cho các DN nhỏ và vừa cũng như sự hỗ trợ chặt chẽ của cộng đồng khởi nghiệp, các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam vẫn có cơ hội.

Lĩnh vực mà các công ty khởi nghiệp phát triển ý tưởng vô cùng đa dạng, từ môi trường, thương mại điện tử đến giải trí, giáo dục và quảng cáo truyền thông. Trong thời gian ngắn, các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, thanh toán điện tử và bất động sản trực tuyến cũng có khả năng tạo ra đột biến trong các vòng gọi vốn.

Với tình hình kinh tế hậu Covid-19, Series A (gọi vốn để phát triển mô hình kinh doanh, tạo ra lợi nhuận lâu dài) và Series B (gọi vốn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường) sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.

“Các nhà đầu tư sẽ không đầu tư một cách vô ích và mỗi cái gật đầu của họ phải được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo công ty khởi nghiệp mà họ đang đầu tư có thể trở thành một cỗ máy kinh doanh có giá trị cao”- ông Chow nhấn mạnh.