Các công ty tài chính trong "cuộc đua" số hóa quy trình cho vay

Theo Hồng Nga - Minh Hào/doanhnhansaigon.vn

Theo báo cáo mới nhất của Stockplus, các công ty tài chính bước vào giai đoạn "chuyên nghiệp hóa". Trong đó, số hóa quy trình được xem là rất cần thiết để doanh nghiệp bứt phá và đảm bảo vị thế trên thị trường.

Trong xu hướng công nghệ số phát triển, các công ty tài chính đẩy mạnh tự động hóa quy trình. Nguồn: internet
Trong xu hướng công nghệ số phát triển, các công ty tài chính đẩy mạnh tự động hóa quy trình. Nguồn: internet

Xu thế

Trong xu hướng công nghệ số phát triển, các công ty tài chính đẩy mạnh tự động hóa quy trình, nâng cấp và sáng tạo các dịch vụ, sản phẩm để tạo sự khác biệt và tăng độ nhận biết đối với khách hàng. Hiện độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn còn rất thấp. Vì thế, nền tảng công nghệ sẽ giúp các công ty tài chính tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng này (chiếm đến 60% dân số cả nước), đồng thời nâng cao thị phần và duy trì tăng trưởng trong những năm tới.

Theo McKinsey, một lượng lớn thông tin khách hàng đến từ các nguồn nội bộ và bên thứ ba có thể giúp các tổ chức tài chính tăng cường mối quan hệ khách hàng. Khi các công ty tài chính hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo ra sản phẩm mới nhờ sử dụng nguồn thông tin đáng tin cậy trong xét duyệt tín dụng.

FE Credit đã đầu tư hàng triệu USD để phát triển và ứng dụng cho vay tự động, giúp khách hàng nhanh chóng đăng ký khoản vay tiêu dùng thông qua các thiết bị thông minh và được duyệt vay trong vòng vài phút. Cụ thể, ứng dụng Snap được tích hợp tính năng nhận dạng tự động (e-KYC) cho phép khách hàng tự đăng tải hình ảnh và tài liệu trong quá trình đăng ký khoản vay trực tuyến, giúp nhanh chóng được phê duyệt.

Bên cạnh Snap, FE Credit đang thử nghiệm một giải pháp di động tiên tiến giúp phân tích hành vi khách hàng, đưa ra dự đoán nhóm khách hàng ưu tiên, hoạt động nào cần tập trung và cách tối ưu hóa quy trình, giúp củng cố mối quan hệ lâu dài với khách hàng, phát triển dịch vụ, sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Tâm - Giám đốc Trung tâm Sáng kiến FE Credit cho biết Công ty sử dụng Big Data để quản lý kho dữ liệu khổng lồ của mình, giúp phân tích "hành vi khách hàng" và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm. Big Data giúp Công ty sử dụng dữ liệu hiệu quả hơn và đưa ra những quyết định chính xác hơn. Những quyết định đó có thể là chọn khách hàng, cấu trúc và định giá sản phẩm, xác định lãi suất cho khách hàng, giúp khách hàng có được sản phẩm phù hợp và cơ hội nhận được mức lãi suất tốt hơn.

Ông Bùi Xuân Dũng - Tổng giám đốc EVN Finance cho biết, Easy Credit đã và đang phát triển những sản phẩm mới trên nền tảng vận dụng công nghệ tài chính (fintech), trí tuệ nhân tạo (AI), Big Data để cung cấp sản phẩm tài chính công nghệ cao tới khách hàng.

Cụ thể, với sản phẩm cho vay tiền mặt, Công ty áp dụng công nghệ xuyên suốt trải nghiệm của khách hàng, từ giai đoạn khách hàng nộp đơn vay vốn đến quá trình thẩm định, phê duyệt và quá trình tất toán khoản vay. Đối với nhóm khách hàng là các hộ sử dụng điện, EVN Finance hướng tới đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của khách hàng bằng việc cung cấp đa dạng và tối ưu hóa, gia tăng giá trị các dịch vụ tài chính song song với các sản phẩm cho vay tiêu dùng.

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Tăng sức mua từ bộ phận "dân số vàng" của Việt Nam là động lực thúc đẩy số hóa quy trình cho vay với thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Tự động hóa là xu hướng tất yếu trong ngành tài chính tiêu dùng để thu hút khách hàng mới, duy trì niềm tin của khách hàng. Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ, năng lực sản xuất, kinh doanh bền vững. Cuộc cạnh tranh càng khốc liệt hơn khi các công ty tài chính công nghệ (fintech) và các tổ chức tài chính đẩy mạnh đầu tư công nghệ vào số hóa quy trình cho vay.

Hiện tại, độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ cho vay tại các vùng nông thôn, còn rất thấp. Chính nền tảng công nghệ sẽ giúp các công ty tài chính tiêu dùng tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng tại khu vực nông thôn nhằm nâng cao thị phần và duy trì tốc độ tăng trưởng. Trong cuộc đua này, tháng 8/2018, Home Credit đã hợp tác cùng ví điện tử MoMo để nâng cao trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực thanh toán di động và tài chính tiêu dùng.

Bởi theo chia sẻ của đơn vị này, dịch vụ tài chính tiêu dùng phải được nâng tầm khi chuyển dần từ công đoạn offline tại điểm giao dịch, mất thời gian di chuyển, cập nhật hồ sơ, thiếu an toàn khi sử dụng tiền mặt sang giải pháp toàn diện trên nền tảng di động.

Chia sẻ tại lễ ký kết với Home Credit, ông Nguyễn Bá Điệp - Phó chủ tịch HĐQT MoMo cho biết, công nghệ sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận tài chính tiêu dùng nhanh nhất. Các ứng dụng khai thác được sức mạnh của AI, Big Data sẽ sớm dẫn dắt thị trường vay tiêu dùng trực tuyến.

"Chúng tôi không chỉ là công ty thanh toán mà còn là nền tảng để các công ty cung cấp dịch vụ tài chính kết nối. Trong thời đại số, khách hàng, nhất là khách hàng trẻ, ưu tiên sử dụng các dịch vụ trên nền tảng di động. Sự kết hợp sẽ góp phần tạo ra những ưu thế tuyệt đối để hấp dẫn khách hàng trong phân khúc này", ông Diệp cho biết.

Ông Branislav - Giám đốc Vận hành Home Credit Việt Nam cho rằng, công nghệ và sự sáng tạo là nền tảng then chốt để Home Credit có được trải nghiệm khách hàng. Đến nay, trong mạng lưới hoạt động của Tập đoàn Home Credit tại khu vực Đông Nam Á, Công ty đã thiết lập hợp tác chiến lược với công ty fintech để tích hợp một cách đầy đủ ví điện tử vào ứng dụng di động.

Ra sau các thương hiệu khác, Easy Credit chọn giải pháp công nghệ để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng và nhanh chóng mở rộng độ phủ sóng. Ông Geert Jan Ten Hoonte - Giám đốc Easy Credit cho biết Công ty đẩy mạnh đa dạng hóa các kênh bán hàng, bao gồm kênh trực tuyến và các kênh liên kết đối tác với mục đích giúp khách hàng ở vùng nông thôn có thể tiếp cận dịch vụ vay của Easy Credit. Dự kiến, đến cuối năm 2020, Easy Credit sẽ có mặt tại 63 tỉnh - thành trên toàn quốc và có hơn 1 triệu khách hàng.