Tỉnh Đắk Nông:

Chắp cánh cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn xa

Theo Lê Dung/ Báo Đắk Nông

Thời gian qua, các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ, đổi mới dây chuyền sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm. Điều này đã giúp nhiều sản phẩm CNNT tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Sản xuất mắc ca tại Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa). Ảnh: LD
Sản xuất mắc ca tại Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa). Ảnh: LD

Mạnh dạn đầu tư sản xuất

Thời gian qua, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa) đã được các ngành chức năng hỗ trợ đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất. Nhờ đó, đến nay, sản phẩm của đơn vị được nâng cao về chất lượng.

Nhiều dòng sản phẩm của Công ty được ra mắt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Vừa qua, các sản phẩm của đơn vị đã được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là động lực lớn giúp doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Sắp tới, Công ty sẽ mở rộng nhà xưởng tại xã Đắk Ha (Đắk Glong) để sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000. Tại đây, Công ty tập trung sản xuất nhiều mặt hàng từ hạt mắc ca như: dầu mắc ca, sữa mắc ca, chế biến bánh về hạt dinh dưỡng...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Giám đốc Công ty cho biết, dự định đầu tư của Công ty rất nhiều, trong đó có cả việc đưa sản phẩm đi xuất khẩu.

Công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các ngành chức năng để tìm đầu ra cho sản phẩm. Công ty mong nhận được sự tư vấn, hỗ trợ thêm về máy móc để có thể chế biến sâu nhiều loại sản phẩm.

Công ty TNHH Thương mại Đoàn Gia (Tuy Đức) sau khi đạt các chứng nhận về sản phẩm CNNT tiêu biểu, OCOP… đã có thêm tự tin để đưa hàng hóa tiến sâu ra các thị trường.

Theo ông Đoàn Ngọc Hiếu, Giám đốc Công ty, nguồn nguyên liệu có sẵn, cơ sở vật chất, nhà xưởng đều được đơn vị trang bị. Đối tác có nhu cầu đặt hàng đến đâu, Công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất tới đó.

“Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là tiếp cận được các thị trường tiêu thụ lớn. Vì vậy, Công ty mong muốn sẽ được "tiếp sức" nhiều hơn nữa, để có thể đưa sản phẩm vươn xa”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm

Theo ông Nguyễn Thanh Tòng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), hàng năm, Trung ương, địa phương luôn triển khai các chương trình hỗ trợ để các cơ sở CNNT đổi mới máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất.

Năm 2021, để triển khai Chương trình hành động của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình hỗ trợ về sơ chế, chế biến nông sản; hỗ trợ kinh tế tập thể, hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại địa phương…

UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Sở Công thương phối hợp với các địa phương, ngành liên quan rà soát, đánh giá về nhu cầu sản xuất của các cơ sở để tiếp tục triển khai hỗ trợ các nội dung như máy móc, thiết bị, thiết kế bao bì, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc, nghiên cứu thị trường…

Ngành Công thương đã triển khai hỗ trợ cho các cơ sở CNNT được tham gia các hội nghị triển lãm, kết nối cung - cầu trong nước và nước ngoài. Hằng năm, đơn vị tổ chức từ 4 - 5 đoàn đưa các cơ sở CNNT đi quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm… tại nhiều địa phương khác nhau.

Thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn, hỗ trợ cho các cơ sở CNNT phát triển. Đơn vị tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm CNNT thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh Đắk Nông...

Trong năm 2021, Đắk Nông có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, gồm cà phê bột TIN TRUE COFFEE của HTX Tin True coffee (Krông Nô); cà phê bột, cà phê hạt của Công ty TNHH Đoàn Gia Đắk Nông (Tuy Đức); hạt và dầu mắc ca của Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Macca Sachi Thịnh Phát (Gia Nghĩa). Đến nay, Đắk Nông đã có tổng cộng 6 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia.