Chỉ có số ít doanh nghiệp logistics Việt đạt cấp độ 3PL

Theo Thùy Dương/baocongthuong.com.vn

Tại “Diễn đàn Vietnam logistics 2018” tổ chức ngày 24/5, các chuyên gia cho rằng, đa phần doanh nghiệp logistics Việt Nam có bản chất là đại lý, công ty vận tải với quy mô rất nhỏ từ 1-5 chiếc xe tải, hay đại lý môi giới, công ty cho thuê kho bãi (2PL). Mới chỉ có một số ít doanh nghiệp logistics có thực lực và làm đúng chức năng của đơn vị ở cấp 3PL đúng nghĩa.

Dưới sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, logistics cũng đang chịu tác động và chuyển biến theo xu hướng đổi mới công nghệ. Nguồn: Internet
Dưới sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, logistics cũng đang chịu tác động và chuyển biến theo xu hướng đổi mới công nghệ. Nguồn: Internet

Theo nhận định của các chuyên gia, dưới sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, logistics cũng đang chịu tác động và chuyển biến theo xu hướng đổi mới công nghệ. Từ đó, đòi hỏi các ngành khác trong chuỗi cung ứng phải thích ứng để đạt được nhịp chảy. Bởi vậy, hiện tại, trong từng góc của ngành đang âm thầm diễn ra sự độ phá tạo nên những giá trị cao hơn nhưng chi phí thấp hơn. Công nghệ - sáng tạo trong logistics cung ứng lạnh, thiết kế kho hàng thật thông minh và hiệu quả, rồi giải pháp đổi mới trong hiệu quả năng lượng ở logistics hướng đến cung ứng bền vững…

Tại thị trường Việt Nam, khái niệm quản lý chuỗi cung ứng vận chuyển đang dần được các doanh nghiệp quan tâm, bởi hai khâu này có tầm ảnh hưởng lâu dài tới việc thực hiện, hoàn thành chiến lược kinh doanh.

Đến nay, Việt Nam có hơn vài ngàn doanh nghiệp đăng ký họat động trong lĩnh vực logistics hoặc liên quan. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Vietnam Supply Chain, nếu phân tích kỹ hoạt động các doanh nghiệp này, đa phần doanh nghiệp có bản chất là đại lý, công ty vận tải với quy mô rất nhỏ từ 1-5 chiếc xe tải, hay đại lý môi giới, công ty cho thuê kho bãi (2PL). Và ở cấp độ 2PL, về phía vận tải hàng hóa, hơn 75% doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam có từ 1-5 chiếc xe thực sở hữu vận hành khai thác.

Còn các công ty có dịch vụ cho thuê kho bãi ở Việt Nam chưa thực sự làm tốt vai trò một đơn vị ở cấp độ 2PL cho thuê kho bãi mà chỉ đơn thuần hoạt động như “chủ nhà, chủ đất cho thuê”. Mới chỉ có một số ít doanh nghiệp logistics ở Việt Nam có thực lực và làm đúng chức năng của đơn vị ở cấp 3PL đúng nghĩa.

Về số lượng doanh nghiệp có khả năng làm ở cấp 4PL ở Việt Nam, các chuyên gia Vietnam Supply Chain nhận định rất ít và chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn về doanh nghiệp làm ở cấp 5PL, hiện ở Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào đạt đến cấp độ chuẩn 5PL, kể cả khối doanh nghiệp nước ngoài. Riêng về dịch vụ logistics trọn gói (LSP),  các doanh nghiệp tại Việt Nam mới dừng lại ở mức cơ bản.

Ông Julien Brun, CEL Consulting - đánh giá, các doanh nghiệp còn yếu do hạn chế ứng dụng công nghệ, chưa xây dựng và chuẩn hóa quy trình vận hành, không đầu tư vào chiến lược kinh doanh, tầm nhìn dài hạn và khả năng nhìn bao quát bức tranh tổng thể trên toàn chuỗi giá trị, cũng như xây dựng phát triển năng lực của đội ngũ.

Đa phần doanh nghiệp logistics tại Việt Nam còn loay hoay vừa xây dựng chiến lược kinh doanh trong lúc vận hành hoặc thậm chí là không có chiếc lược nên có xu hướng sao chép đối thủ cạnh tranh, dẫn đến tình trạng cạnh tranh về giá khốc liệt đối với dịch vụ logistics của nhiều ngành và chỉ có rất ít doanh nghiệp logistics tại Việt Nam thực sự có lợi nhuận thực.

Vì vậy, để phát triển bền vững, doanh nghiệp logistics Việt Nam cần phải thay đổi và khắc phục những khuyết điểm trước khi bước vào chặng đường đón đầu xu thế và cơ hội tương lai từ sự phát triển của nền kinh tế.