Chính sách thuế giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh "bớt khó"

Theo Việt An/Báo Phú Yên

Sau hơn 3 tháng thực hiện chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Chính phủ tiếp tục trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo nghị quyết về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong ảnh: Chế biến tinh bột sắn tại Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Sông Hinh. Ảnh: Việt AnN
Chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong ảnh: Chế biến tinh bột sắn tại Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Sông Hinh. Ảnh: Việt AnN

Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất gần 200 tỉ đồng

Như nhiều cơ sở chuyên cung cấp dịch vụ ẩm thực khác, việc kinh doanh của nhà hàng hải sản Cu Ba (phường Xuân Yên, TX. Sông Cầu) chịu tác động lớn của dịch COVID-19. Từ đầu năm đến trước khi dịch COVID-19 bùng phát ở Phú Yên, dù vẫn duy trì hoạt động song lượng khách đến nhà hàng thường không ổn định. Lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, TX. Sông Cầu bắt đầu giãn cách xã hội, thì nhà hàng phải tạm nghỉ, doanh thu bằng 0. Do đó, thông tin về chính sách gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021 với doanh nghiệp như một cứu cánh.

Bà Lê Thị Thanh Phương - Quản lý nhà hàng hải sản Cu Ba cho biết: Dịch COVID-19 gây khó khăn chung nên hoạt động kinh doanh của nhà hàng cũng bị ảnh hưởng. Việc được gia hạn nộp thuế tốt giúp chúng tôi có nguồn để trang trải cho các chi phí khác.

Theo bà Trần Thị Lưu Uyên - Kế toán trưởng Công ty TNHH Tisa Phú Yên (taxi Lado), doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ nên dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng rất lớn. Trong bối cảnh này, chính sách gia hạn nộp thuế sẽ giúp doanh nghiệp có vốn để xoay xở nhằm giảm bớt phần nào khó khăn trong mùa dịch.

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất trong năm 2021 được thực hiện theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ.

“Ngay sau khi nghị định có hiệu lực thi hành, Cục Thuế Phú Yên đã kịp thời triển khai đến các doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như đăng tải trên wesbite của Cục Thuế, qua trang zalo Cục Thuế Phú Yên, hay gửi email đến địa chỉ người nộp thuế có kết nối với cơ quan thuế…Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn kịp thời gian quy định (đến hết 30/7/2021)”, ông Nguyễn Ngọc Duy, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết.

Tính đến nay, ngành Thuế Phú Yên đã tiếp nhận 751 giấy đề nghị gia hạn của doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh. Trong đó có 704 giấy đề nghị của doanh nghiệp; còn lại là của hộ, cá nhân kinh doanh. Tổng số thuế được gia hạn đến thời điểm này gần 200 tỉ đồng, trong đó tiền thuế GTGT và TNDN khối doanh nghiệp hơn 187,3 tỉ đồng; thuế TNCN và thuế GTGT của hộ, cá nhân kinh doanh là 447 triệu đồng; tiền thuê đất hơn 11 tỉ đồng.

Trình dự thảo nghị quyết miễn, giảm thuế

Vừa qua, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Trong đó, ngoài việc tiếp tục giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2021 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác như đã áp dụng năm 2020, thì điều đặc biệt trong đề xuất chính sách miễn, giảm thuế lần này là có đến 3 nhóm chính sách lần đầu tiên được cơ quan quản lý đề xuất kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Cụ thể là giảm 50% số thuế TNCN, thuế GTGT và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III và quý IV/2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế; giảm 30% mức thuế suất, mức tỉ lệ % thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như du lịch; vận tải; lưu trú; ăn uống; thể thao, vui chơi, giải trí; sáng tác, nghệ thuật; báo chí, truyền hình; thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác...

Đồng thời, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 (2 năm ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19) đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020. Theo tính toán, việc thực hiện các chính sách đề xuất tại dự thảo nghị quyết có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Thời gian tới, khi Quốc hội, Chính phủ chính thức ban hành các chính sách mới về miễn, giảm thuế, tiền thuê đất thì Cục Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện, giúp người nộp thuế vượt qua khó khăn, có điều kiện phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Ngọc Duy cho biết.

Tính chung các chính sách đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính thực hiện từ đầu năm 2021 và các chính sách đề xuất bổ sung mới đây thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân là hơn 138.000 tỉ đồng.