Công nghệ tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Theo Thái Bình/thuongtruong.com.vn

Giới chuyên gia đánh giá, các doanh nghiệp công nghệ đã làm thay đổi mạnh mẽ mối quan hệ giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ.

Công nghệ tạo nên văn hóa doanh nghiệp?
Công nghệ tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao

Hiện nay, thông qua công nghệ, khi sử dụng ứng dụng dịch vụ, hầu hết nhà cung cấp dịch vụ đều trao cho người tiêu dùng quyền được biết trước thông tin về dịch vụ, quyền được phản hồi, đánh giá về chất lượng dịch vụ ngay sau khi sử dụng.

Không chỉ là tôn trọng quyền của khách hàng, các doanh nghiệp công nghệ còn sử dụng chính sách để khuyến khích các đối tác của mình tự điều chỉnh thái độ, cung cách phục vụ. Đối tác càng làm hài lòng nhiều khách hàng, càng được hưởng nhiều quyền lợi. Giới chuyên gia đánh giá, các doanh nghiệp công nghệ đã làm thay đổi mạnh mẽ mối quan hệ giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn với mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab..., mỗi một tài xế trong hệ thống chính là một người cung cấp dịch vụ, chứ không phải là người làm thuê.

Giới chuyên gia nhận định, về lâu dài, sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục thay đổi và nâng cao trải nghiệm dịch vụ của người dùng. Đơn vị nghiên cứu Appota cho biết, hiện tại Việt Nam có khoảng 15.000 ứng dụng tiện ích. Trong số 22 triệu người dùng điện thoại thông minh ở nước ta, trung bình 1 người có đến 10 ứng dụng trên smartphone.

Du lịch thay đổi sâu sắc nhờ công nghệ

Công nghệ Internet, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ di động…  đã  biến  đổi  sâu  sắc hoạt động kinh doanh du lịch của Việt Nam hiện nay.

Kết quả khảo sát với khách du lịch quốc tế tới Việt Nam vào năm 2017 được đưa ra tại Diễn đàn du lịch trực tuyến 2018 cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên Internet và 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi tới Việt Nam.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử, Việt Nam đang ở giai đoạn đón đầu sự bùng nổ của du lịch trực tuyến. Tốc độ tăng trưởng du lịch trực tuyến trong giai đoạn 2018-2020 dự kiến có thể đạt 50%, tức gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Việt Nam nói chung. Tại Diễn đàn du lịch trực tuyến 2018 vừa qua, phát triển du lịch trực tuyến được được xem là một trong những giải pháp ưu tiên để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.