Tỉnh Hà Tĩnh:

Đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Theo Nụ Bùi/haiquanonline.com.vn

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Cục Hải quan Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

Hải quan Cầu Treo phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt phương tiện chở hàng hóa qua địa bàn. Ảnh: Thế Mạnh.
Hải quan Cầu Treo phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát chặt phương tiện chở hàng hóa qua địa bàn. Ảnh: Thế Mạnh.

Linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Hải quan Hà Tĩnh quan tâm ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan để nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Hải quan Hà Tĩnh cần tăng cường quản lý, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong công tác hải quan tại cửa khẩu.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp trong tỉnh) trước đây đã thực hiện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nay chuyển sang các cửa khẩu khác; kịp thời giải quyết nhanh các vướng mắc, khó khăn để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ngoài ra, Hải quan Hà Tĩnh phải chủ động làm việc với các doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn qua cửa khẩu để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc (nếu có) của doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu và có giải pháp, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo duy trì và tăng cường thực hiện thông quan hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo một cách thuận lợi nhất.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa. Ưu tiên giải quyết thông quan cho các mặt hàng cần thông quan nhanh như nông sản, hoa quả tươi; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa khẩu.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả chủ trương, chính sách hỗ trợ xuất nhập khẩu; đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19. Phối hợp tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu, thu ngân sách được giao.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giao Sở Công Thương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp thu hút doanh nghiệp làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng gắn với thu hút doanh nghiệp Lào, Thái Lan thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các vướng mắc, bất cập; tham mưu triển khai các giải pháp đảm bảo cơ chế thông thoáng trong vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cắt giảm thời gian lưu kho, chi phí vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ, tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu và thu nộp ngân sách nhà nước; thực hiện hiệu quả công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới.

Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan liên quan vận động các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; thường xuyên nắm bắt, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Tích cực triển khai nhiều giải pháp

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan về triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh hậu COVID-19, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã nghiêm túc triển khai các nội dung để hỗ trợ doanh nghiệp sớm hồi phục sản xuất kinh doanh cũng như tạo điều kiện thuận lợi, phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Trong đó, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp như thành lập Tổ Nghiệp vụ theo dõi ảnh hưởng của dịch COVID-19 để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thủ tục hải quan theo thẩm quyền; chỉ đạo các đơn vị tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát; tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2021 tại các chi cục trực thuộc, trong đó đã giải đáp, hướng dẫn các vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan trong giai đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo các chi cục hải quan bố trí đủ cán bộ công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan làm việc trong ngày hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để thực hiện thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan và các thủ tục quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đảm bảo hoạt động thông quan liên tục, kịp thời, đúng quy định. Khuyến khích doanh nghiệp nộp chứng từ qua hệ thống điện tử; gia hạn thời gian nộp chứng từ nhận xuất xứ hàng hóa; chấp nhận chữ ký, con dấu điện tử hoặc bản chụp/scan C/O để nộp cho cơ quan Hải quan…

Đơn vị cũng khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường giải quyết thủ tục hải quan qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tính đến ngày 31/10, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã làm thủ tục cho 12.021 bộ tờ khai với tổng kim ngạch đạt trên 4.473,8 triệu USD, tăng 84,5% so với cùng kỳ năm 2020; làm thủ tục cho 77.439 lượt phương tiện xuất nhập cảnh. Đơn vị cũng đã thu nộp ngân sách đạt 6.819,6 tỷ đồng, đạt 131,65% so với chỉ tiêu được giao. Nguyên nhân tăng thu là do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tăng cường nhập khẩu các mặt hàng trọng điểm có thuế như than và quặng.