Đề xuất chi hơn 8.100 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6

Theo Lê Hòa/baokiemtoannhanuoc.vn

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có Tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội về việc thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng Quốc lộ 6, đoạn Ba La (Hà Đông) - Xuân Mai (Chương Mỹ) giai đoạn 2021- 2024.

Tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận quận Hà Đông thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: L.Hòa
Tuyến Quốc lộ 6 đoạn qua địa phận quận Hà Đông thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: L.Hòa

Quốc lộ 6 qua địa bàn Hà Nội đoạn Ba La - Xuân Mai, là một trong những tuyến đường quan trọng tại cửa ngõ phía Tây Thành phố, kết nối Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Mặt khác, đây còn là tuyến giao cắt với Quốc lộ 21B, đường mòn Hồ Chí Minh; song song nhưng kết nối chặt chẽ với Đại lộ Thăng Long, tạo nên một vòng cung đi tránh khu vực trung tâm, phân giải áp lực giao thông cho nội đô Thành phố.

Đặc biệt, theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ phát triển theo định hướng chùm đô thị, với các đô thị sinh thái và vệ tinh bao quanh đô thị trung tâm. Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai chính là tuyến đường huyết mạch, tối ưu hóa khả năng kết nối giữa đô thị trung tâm với đô thị sinh thái Chúc Sơn và đô thị vệ tinh Xuân Mai…

Vai trò của đoạn tuyến Quốc lộ 6 nêu trên rất quan trọng, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có hơn 2,5km ở thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ là hoàn thành việc chỉnh trang, nâng cấp, còn lại hầu hết lòng đường chỉ rộng từ 7 - 9 mét (2 làn xe), nhiều đoạn xuống cấp; lượng phương tiện lưu thông đông nên giao thông thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là đoạn qua Hà Đông, cầu Mai Lĩnh...

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc tuyến đường này, dù quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh, nhưng tuyến Quốc lộ 6 hiện nay không đáp ứng nhu cầu phát triển và phương tiện chỉ di chuyển từ 5 đến 15km/h vào giờ cao điểm. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, mà việc kinh doanh của bà con cũng gặp khó khăn, môi trường đầu tư kém hấp dẫn, khiến địa phương khó phát triển kinh tế - xã hội...

Được biết, từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để TP. Hà Nội thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai. Tuy nhiên, qua 12 năm và có nhiều nhà đầu tư được UBND TP. Hà Nội lựa chọn để triển khai theo nhiều hình thức khác nhau, nhưng đến nay vẫn chưa xong thủ tục đầu tư.

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có Tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai. Theo đó, Dự án có chiều dài 21,5km, được đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố với tổng kinh phí là hơn 8.100 tỷ đồng; thời gian thi công từ năm 2021-2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội được giao làm chủ đầu tư.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, Dự án sau khi cải tạo, nâng cấp sẽ có mặt cắt đoạn đi trong đô thị là 56 - 60m, tương đương 6 làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h; đoạn đi ngoài đô thị rộng 50m, tương đương 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.