Điểm nhấn trong thúc đẩy năng suất chất lượng tại các địa phương

Hoàng Anh

Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” cho biết, Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được các địa phương quan tâm triển khai mạnh mẽ. Theo thống kê, đến năm 2019, đã có 500 lượt doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng; áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn Việt Nam; chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy…

Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động thúc đẩy năng suất chất lượng tại Việt Nam.
Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động thúc đẩy năng suất chất lượng tại Việt Nam.

Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương nằm trong Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được triển khai rộng khắp trên 58/63 tỉnh, thành phố.

Theo Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, hiện có 58 địa phương đã có dự án năng suất chất lượng được phê duyệt. Trong đó, nhiều địa phương có dự án triển khai ở giai đoạn II đạt hiệu quả tương đối tốt như Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Cà Mau…

Theo đánh giá của Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương hiện đang được các địa phương triển khai tích cực.

Theo thống kê, đến năm 2019, đã có 500 lượt doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng; áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn Việt Nam; chứng nhận sản phẩm hợp chuẩn, hợp quy…

Theo Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, hiện có 58 địa phương đã có dự án năng suất chất lượng được phê duyệt.

Trong đó, nhiều địa phương có dự án triển khai ở giai đoạn II đạt hiệu quả tương đối tốt như Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế, Lâm Đồng, Cà Mau… Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng đã gắn kết hoạt động khoa học và công nghệ với sản xuất và đời sống.

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Chương trình năng suất chất lượng cũng liên tục được các địa phương thực hiện. Trong giai đoạn 2016-2019, hàng trăm hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn về năng suất chất lượng, giải thưởng chất lượng được tổ chức với sự tham dự của gần 2000 lượt đại biểu.

Cùng với đó, gần 1.000 lượt cán bộ các sở, ban ngành, doanh nghiệp ở các địa phương được cử tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ về năng suất chất lượng do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức.

Mặc dù Dự án đã ghi nhận những kết quả rõ nết, tuy nhiên, bên cạnh các địa phương tích cực, vẫn còn có một số địa phương chậm trễ việc triển khai dự án. Nguyên nhân chủ yếu là do: hạn chế về đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực năng suất chất lượng; kinh phí được bố trí hạn hẹp hoặc không được bố trí; không xây dựng được cơ chế tài chính; doanh nghiệp chưa chủ động, chưa tích cực tham gia, đặc biệt đối với các địa phương điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, do đó, quy mô các dự án địa phương thường rất hạn chế.

Mặt khác, doanhh nghiệp ở địa phương hầu hết là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nhận thức và sự quan tâm, chủ động thực hiện các cải tiến còn chưa đầy đủ. Do đó, phong trào năng suất chất lượng ở các địa phương theo đánh giá là mới triển khai theo bề rộng, việc duy trì, phát triển và tạo lập văn hóa năng suất vẫn còn là thách thức lớn.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động nâng cao năng suất chất lượng tại địa phương, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về năng suất chất lượng cho doanh nghiệp, các địa phương cần tập trung tuyên truyền về các mô hình điểm, doanh nghiệp điển hình trong phong trào năng suất chất lượng; Kết quả, hiệu quả triển khai các dự án năng suất chất lượng ngành, địa phương.

Cùng với đó, các địa phương cần đẩy mạnh triển khai hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; áp dụng các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng…