Định vị thương hiệu, bắt đầu từ đâu và như thế nào?

Theo Nghi Lê/kinhtevadubao.vn

Ngày nay, công nghiệp hóa hiện đại hóa đang dần phát triển, người tiêu dùng thường có xu hướng tìm kiếm thương hiệu trên các phương tiện truyền thông, các trang web online. Điều này khiến định vị thương hiệu đang trở thành chiến lược để giúp các công ty giành được thị phần và đi trước so với đối thủ cạnh tranh. Thế nhưng bạn đã thật sự biết định vị thương hiệu là gì, bắt đầu từ đâu và như thế nào chưa?

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu của một doanh nghiệp
Định vị thương hiệu của một doanh nghiệp

Theo định nghĩa dễ hiểu của giáo sư Marc Filser thì “Định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay cụ thể hơn, là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”

Nói cách khách định vị thương hiệu chính là quá trình định vị trong tâm trí khách hàng. Nó không chỉ đơn giản là hình ảnh logo bắt mắt hay khẩu hiệu dễ nghe dễ nhớ mà nó còn là chiến lược được sử dụng để làm nổi bật doanh nghiệp của bạn.

Bắt đầu định vị thương hiệu từ đâu và như thế nào?

Để định vị thương hiệu bạn nên có chiến lược chuyên sâu, chi tiết về thương hiệu, khám phá những điểm mạnh của chính bạn. Và hơn hết phải lập ra được quá trình để định vị thương hiệu của chính bạn.

- Xác định vị trí thương hiệu hiện tại của bạn:

Cũng gần giống như khởi nghiệp kinh doanh, để có một thương hiệu tốt bạn phải chuẩn bị một chiến lược đầy đủ, cụ thể. Và để bắt đầu liệt kê những đặc điểm thương hiệu bạn phải hiểu rõ và xác định được vị trí thương hiệu hiện tại của bạn.

- Xác định đối thủ cạnh tranh là ai ? Phân tích đối thủ:

Sau khi đã phân tích chính bản thân thì bước tiếp theo cũng không kém phần quan trọng. Đó chính là phân tích bên phía đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cần phải nghiên cứu xem đối thủ của bạn có những điểm mạnh và điểm yếu nào ? Nghiên cứu đó sẽ giúp bạn quyết định những gì bạn có thể làm và sẽ làm tốt hơn đối thủ để có nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh.

Có rất nhiều phương pháp để bạn nghiên cứu, phân tích đối thủ mà bạn có thể xem qua :

- Tiến hành nghiên cứu thị trường.

- Sử dụng các phản hồi của khách hàng- Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.

Bước đầu định vị thương hiệu nên làm thế nào?
Bước đầu định vị thương hiệu nên làm thế nào?

 - Xác định điều gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo hơn hết:

Xây dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo để xác định những gì làm cho bạn khác biệt và những điều tốt nhất cho chính doanh nghiệp của bạn. 

 Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ thấy doanh nghiệp nào cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu. Từ đó bạn có thể đẩy những điểm yếu điểm của họ để trở thành điểm mạnh, điểm độc đáo của doanh nghiệp bạn.

Đây là những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo và đó là điểm khởi đầu hoàn hảo để định vị thương hiệu của bạn trên thị trường.

- Tuyên bố định vị thương hiệu của bạn:

Sau khi bạn đã thực hiện hoàn thành các bước trên thì tiếp theo bạn sẽ sẵn sàng để tạo một tuyên bố định vị thương hiệu của doanh nghiệp của bạn. Không đơn giản như khẩu hiệu quảng cáo, tuyên ngôn định vị thương hiệu của bạn nên sử dụng nội bộ.

Tuyên bố định vị thương hiệu tốt là ngắn gọn – không quá một hoặc hai câu dài – và thường bao gồm bốn thành phần quan trọng, dựa trên dữ liệu được thu thập trong những bước trên:

- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?

- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

- Lợi ích lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?

- Bằng chứng về lợi ích đó?

- Triển khai hoạt động tuyên bố định vị

Bạn đã hoàn thành việc tạo ra một định vị thương hiệu. Và bước cuối cùng vô cùng đơn giản đó chính là đưa nó vào sử dụng.

Trên đây là các bước giúp bạn định vị được thương hiệu của mình trên thị trường, hi vọng đóng góp ít nhiều vào sự hình thành và phát triển công ty của bạn.