Doanh nghiệp Hàn Quốc xem xét nhiều dự án tỷ USD tại Việt Nam

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) cho biết, cuối tháng 8, LG đã đầu tư thêm 1,4 tỷ USD cho dự án tại Hải Phòng, và hiện nhiều dự án tỷ USD khác cũng đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc xem xét.

Doanh nghiệp Hàn Quốc xem xét nhiều dự án tỷ USD tại Việt Nam.  Ảnh: Yonhap.
Doanh nghiệp Hàn Quốc xem xét nhiều dự án tỷ USD tại Việt Nam. Ảnh: Yonhap.

Trao đổi với báo chí, ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) cho biết, nhiều công ty Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam hiện nay đánh giá tích cực về môi trường đầu tư tại, đồng thời, nhiều doanh nghiệp nước này dự kiến sẽ đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.

Theo ông Hong Sun, Việt Nam tự hào là quốc gia có môi trường đầu tư tối ưu với chi phí lao động thấp cũng như các chính sách ưu đãi của Chính phủ với các doanh nghiệp FDI. Ngoài ra, việc Chính phủ Việt Nam tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) và ký kết các FTA với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, RCEP cũng được đánh giá là có tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu.

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã đánh giá rất cao sự hợp tác và hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, trong đó bao gồm: Cho phép các chuyên gia nhập cảnh, rút ngắn thời gian cách ly… Để đạt được mục tiêu kép vừa ngăn chặn đại dịch vừa phát triển, tăng trưởng nền kinh tế, Chính phủ Việt Nam đang tích cực phân phối và tìm kiếm nhiều nguồn vaccine.

Ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ tiêm chủng rất cao đã cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế. Đặc biệt, đợt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc cũng diễn ra hết sức thành công và chuẩn mực.

Phó Chủ tịch KOCHAM chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang có niềm tin rất lớn vào các chính sách kiểm dịch của Chính phủ. Điều này thể hiện ở việc có rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục nỗ lực mở rộng đầu tư vào Việt Nam ngay cả trong tình hình hạn chế di chuyển và xuất nhập cảnh không được tự do vì COVID-19. Đơn cử, cuối tháng 8, LG đã đầu tư thêm 1,4 tỷ USD cho dự án tại Hải Phòng và hiện nhiều dự án tỷ USD khác cũng đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc xem xét".

Ông Hong Sun cũng nhấn mạnh rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc - một cường quốc về lĩnh vực công nghệ thông tin, được kỳ vọng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chắc chắn rằng các công ty về lĩnh vực công nghệ của Hàn Quốc sẽ tích cực cân nhắc đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các lĩnh vực như phát triển vaccine, công nghệ sinh học và smart city… cũng là các lĩnh vực mà doanh nghiệp nước này quan tâm đầu tư.

Tuy nhiên, ông Hong Sun cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đều đang gặp khó khăn, nhất là ở các tỉnh phía Nam. Hơn bao giờ hết, KORCHAM hy vọng rằng môi trường sản xuất kinh doanh của Việt Nam sẽ sớm trở về trạng thái bình thường trong thời gian sớm nhất.

"Chúng tôi hiểu rằng mặc dù Chính phủ Việt Nam đang cố gắng hết sức để có được vaccine, nhưng đây là điều không hề đơn giản do sự mất cân bằng cung cầu và khan hiếm trên toàn thế giới", Phó Chủ tịch KOCHAM cho biết. Mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết cung cấp ít nhất 1 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam vào tháng tới.

Mặc dù Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cho rằng các doanh nghiệp vẫn chưa thể di dời trong ngắn hạn, nhưng tổ chức này cũng khuyến nghị rằng, việc đẩy nhanh tiêm vaccine và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh linh hoạt hơn, bao gồm cả việc hạn chế cách ly và xét nghiệm với người đã tiêm 2 mũi, sẽ không chỉ giúp Việt Nam củng cố thêm lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp mà còn sớm nắm bắt được cơ hội thu hút thêm dòng vốn FDI mới chất lượng.