Tỉnh Gia Lai:

Doanh nghiệp phục hồi và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Theo Hà Duy/Báo Gia Lai

Với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh Gia Lai, các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm phương án để bảo đảm an toàn phòng dịch và đẩy mạnh sản xuất nhằm cải thiện doanh thu trong những tháng cuối năm.

Đóng gói bao bì sản phẩm cà phê L'amant (Công ty TNHH Vĩnh Hiệp). Ảnh: Hà Duy
Đóng gói bao bì sản phẩm cà phê L'amant (Công ty TNHH Vĩnh Hiệp). Ảnh: Hà Duy

Mặc dù dịch bệnh khiến hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng nhưng trong 9 tháng năm 2021, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu hơn 100 ngàn tấn cà phê, kim ngạch đạt hơn 200 triệu USD, trong đó, thị trường châu Âu chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Thái Như Hiệp - Giám đốc Công ty cho biết: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đáng mừng là nhờ lợi thế hàng đầu về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nên cà phê Gia Lai được thế giới công nhận về chất lượng. Cộng với những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mà Công ty có thêm động lực để cố gắng. Hiện chúng tôi vẫn đang nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu cho xuất khẩu, vừa giúp người dân ổn định việc làm”.

Trong khi đó, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu rau quả Đồng Giao (DOVECO) Gia Lai phấn đấu tiêu thụ khoảng 20.000 tấn quả tươi từ nay đến cuối năm. Để đạt được mục tiêu này, Công ty đã triển khai nhiều phương án để đảm bảo không đứt gãy nguồn nguyên liệu cũng như nhà máy hoạt động ổn định.

Ông Đinh Văn Tĩnh - Phó Giám đốc Công ty cho hay: “Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng đơn vị vẫn đảm bảo thu mua nguyên liệu cho người dân. Trung bình mỗi ngày, Công ty tiêu thụ khoảng 200 tấn chanh dây tươi. Để đảm bảo hoạt động sản xuất từ nay đến cuối năm, chúng tôi đã lên phương án sản xuất đi đôi với phòng-chống dịch. Bên cạnh đó, Công ty sẵn sàng phương án “3 tại chỗ” trong trường hợp dịch bệnh phức tạp”.

Do tác động bởi dịch bệnh, doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp bị giảm mạnh liên tiếp 2 năm qua. Ông Nguyễn Văn Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH thương mại Ngọc Hoa cho biết: “Năm 2020, doanh thu giảm hơn 60%. Năm nay, tình hình cũng không khá hơn là bao. Tính đến thời điểm này, doanh thu của Công ty giảm hơn 50% so với thời điểm chưa có dịch. Khi cả nước bắt đầu “mở cửa” trở lại, tôi tin tình hình sản xuất kinh doanh sẽ dần phục hồi”.

Bà Nguyễn Thị Sen - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai nhận định: “Trong 2 năm (2020-2021), đại dịch COVID-19 đã tạo áp lực nặng nề đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp phải nỗ lực gấp bội để duy trì hoạt động. Chúng tôi kỳ vọng lãnh đạo tỉnh có những chỉ đạo quyết liệt để dịch COVID-19 được kiểm soát, môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, doanh nghiệp sẽ được tiếp sức để có cơ hội kinh doanh mới”.

Tại hội nghị trực tuyến về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế cho biết: Trước những tác động của đại dịch, tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã một cách linh hoạt như: hỗ trợ tín dụng, các chính sách thuế; hỗ trợ đảm bảo hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng... Với các biện pháp được thực hiện một cách quyết liệt, đến nay, Gia Lai vẫn đang bảo vệ được “vùng xanh” và tăng trưởng kinh tế đảm bảo ở mức ổn định.

Để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Tỉnh Gia Lai đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời chuẩn bị kế hoạch khôi phục nền kinh tế trong thời gian tới thích ứng sống chung với dịch. Với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của tỉnh cùng bản lĩnh, quyết tâm của doanh nghiệp, những khó khăn sẽ được sớm khắc phục, tiếp tục duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới trên tinh thần “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” và luôn giữ vai trò chủ lực của nền kinh tế”.