Doanh nghiệp "vào cuộc" sản xuất khẩu trang phòng virus corona

Theo Phương Thanh/enternews.vn

Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang tăng tối đa công suất giờ làm, nhưng kiên quyết không tăng giá thành sản phẩm trong tâm dịch khi "hàng không có để bán".

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời điểm này, người dân trên cả nước đang trong tâm thế cao nhất để phòng bị và sẵn sàng chiến đấu với dịch cúm từ chủng mới nCoV. Theo đó, các mặt hàng khẩu trang và nước sát khuẩn đã trở lên vô cùng cần thiết. Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng và thị trường, đa phần các doanh nghiệp đã điều chỉnh giờ làm, tăng tối đa công suất lên 3 ca/ 1 ngày, nhưng kiên quyết không tăng giá bán vì lợi ích các bên và chung tay bình ổn giá thị trường.

Sẵn sàng "tham chiến"

Chia sẻ với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Huy Khánh - Giám đốc Công ty TNHH EROSS Việt Nam cho biết: Công ty có thế mạnh chuyên sản xuất khẩu trang vải có than hoạt tính kháng khuẩn, với chất lượng tốt và giá thành hợp lý nên thị phần phân phối trong nước khá ổn định. Thời điểm chưa có dịch, khẩu trang vải được công ty sản xuất, phân phối đáp ứng đủ cho thị trường trong nước, khẩu trang y tế sản xuất với số lượng 125.000 chiếc/ 1ngày.

Tuy nhiên, trước nhu cầu cấp thiết của thị trường hiện nay, công ty hoàn toàn có thể mở rộng quy mô sản xuất lớn hơn, trong đó khẩu trang y tế đang cho sản xuất lên tới số lượng 200.000 chiếc/ngày với nguyên liệu đảm bảo, được gia công và nhập tại các xưởng nội địa, không nhập hàng từ Trung quốc.

"Kỳ nghỉ lễ vừa qua, đáng lẽ chúng tôi được nghỉ tết như thường lệ, nhưng do năm nay chất lượng không khí kém, mức độ ô nhiễm luôn ở trong tình trạng báo động, nguy cơ dịch bệnh bùng phát nên ngay từ mồng 1 tết một số bộ phận công nhân viên đã không có ngày nghỉ, đặc biệt hiện nay công suất làm việc phải tiến hành lên tới 3 ca/1 ngày", ông Khánh nói.

Còn theo đại diện Công ty CP Tanaphar cho biết, công ty chuyên sản xuất khẩu trang tiệt trùng sử dụng cho các cơ sở y tế. Công ty sản xuất 02 loại khẩu trang gồm: loại 3 lớp có vải lọc kháng khuẩn và loại 04 lớp có thêm lớp than hoạt tính, với công suất từ 50.000 đến 60.000 sản phẩm mỗi ngày. Với nhu cầu gia tăng hiện nay Công ty đang sản xuất đạt mức tối đa là 24/24h mỗi ngày để cung cấp cho thị trường. Giá bán buôn khoảng 30.000 đồng/hộp 50 chiếc, và cũng sẽ không tăng giá. 

Kiên quyết không tăng giá

Để chung tay chia sẻ cùng cộng đồng, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang khẳng định với tâm tư nguyện vọng của mình sẽ cố gắng hết sức để cung cấp mặt hàng này. Cũng theo ông Khánh dù biết kinh doanh phải đề cao yếu tố lợi nhuận, nhưng kinh doanh phải đặt chữ tâm lên trên thì mới mới phát triển bền vững.

Đối với EROSS VN, giá thành sản phẩm chỉ nhích nhẹ chút xíu do nguyên liệu đầu vào tăng chứ EROSS không tăng giá nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Đồng quan điểm, Ông Hoàng Đắc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Thiết Bị Vinapro T&T cho biết, mặc dù đã có nhiều hiệu thuốc tự ý tăng giá thành bán khẩu trang lên gấp nhiều lần để trục lợi nhưng doanh nghiệp Vinapro T&T khẳng định không có chuyện tăng giá bán khẩu trang. Tại thị trường có nơi bán tới vài trăm nghìn/ 1 hộp khẩu trang 50 chiếc, thì đây là chiêu trò của các đại lý cấp 1, cấp 2, lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, tự ý tăng giá bán. Sô ít các hiệu thuốc nhập được từ công ty, còn đa phần nhập qua các nhà phân phối, trung gian phía công ty không kiểm soát được.

"Mỗi loại có giá bán khác nhau tuỳ theo số lớp, loại khẩu trang 3 lớp là 13.000 đồng và loại 4 lớp có giá là 14,500 đồng/ 1hộp, nhưng thật sự ngỡ ngàng khi có những hiệu thuốc vì lợi nhuận mà tăng giá bán đến vài trăm nghìn/ 1hộp. Đối với Vinapro T&T, chúng tôi cam kết không tăng giá thành, đặc biệt nhằm đáp ứng sự cấp bách của người tiêu dùng, chúng tôi phải nâng công suất sản xuất lên tới số lượng 50.000 nghìn chiếc/ 1ngày" - Ông Tuấn nói.

Để cung cấp mặt hàng khẩu trang được bình ổn, giảm khan hiếm cho thị trường trong nước thì các cơ quan quản lý cần nghiêm cấm, giám sát, chặt chẽ các đầu lậu, mối buôn, đầu cơ thu gom hàng buôn sang biên giới, đồng thời tuyên truyền cho người dân nắm rõ về cách vệ sinh, yêu thương chia sẻ khi dịch bệnh, tránh trường hợp ôm hàng khiến người cần mua, không mua được, tạo điều kiện cho gian thương lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng "thổi giá".

Trước nỗi lo về khả năng tình trạng phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn được Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc kết nối nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung về vải, để có thể sản xuất được khẩu trang đủ số lượng theo yêu cầu. Điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất đúng tiến độ, vừa không lo bị ép từ nguồn cung do đa phần nguyên liệu để sản xuất khẩu trang phải nhập từ Trung Quốc.

Mặt khác, các doanh nghiệp cũng đề nghị Bộ Y tế sớm hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục để công nhận sản phẩm khẩu trang đạt yêu cầu chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật, giúp doanh nghiệp sớm ổn định đi vào hoạt động sản xuất, đồng thời giúp người dân yên tâm hơn khi sử dụng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ngày 01/2/2020 cũng đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, nhằm khẳng định, chỉ đạo theo tinh thần cao nhất của Chính phủ cho toàn dân cần chuẩn bị tâm thế để phòng tránh dịch bệnh.