Doanh nghiệp Việt cần hiểu đầy đủ các nội dung cam kết của Việt Nam và Đức trong EVFTA

Theo daibieunhandan.vn

Việt Nam và Đức có nền tảng quan hệ thương mại thực chất, bền chặt và hiệu quả với nhiều dư địa và cơ hội để phát triển kinh tế song phương nhưng để biến những cơ hội, tiềm năng nói trên thành hiện thực, các doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu đầy đủ các nội dung cam kết của Việt Nam và Đức trong EVFTA.

Các diễn giả trao đổi thông tin tại hội thảo.
Các diễn giả trao đổi thông tin tại hội thảo.

Đó là nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Đức thông qua Hiệp định EVFTA - Những điều doanh nghiệp cần biết” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) Việt Nam tổ chức, ngày 14/12, tại Hà Nội.

Đối tác thương mại quan trọng

Tại Hội thảo các chuyên gia nhận định, Đức là một trong những thị trường, đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm công nghiệp nhẹ, sản phẩm tiêu dùng và nông sản thực phẩm và có nhu cầu cao với nhiều nguyên liệu và máy móc phục vụ sản xuất.

Trong khi đó, Đức là cường quốc công nghiệp nặng, xuất khẩu nhiều nguyên nhiên liệu và máy móc thiết bị và cũng nhập khẩu nhiều hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm. Điều này đã tạo nên cơ cấu sản phẩm bổ sung cho nhau giữa hai nước. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam và Đức có rất nhiều dư địa, cơ hội hợp tác xuất nhập khẩu song phương để cùng phát triển.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng nhận định, sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Đức (2011 - 2021), thương mại song phương giữa hai bên đã tăng 80%, từ 5,6 tỷ USD năm 2011 lên 10 tỷ USD năm 2020.

Đặc biệt, xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức trong giai đoạn này đạt mức tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Đây là những tiền đề quan trọng và là căn cứ để chúng ta kỳ vọng Hiệp định EVFTA sẽ là “cầu nối” giúp các doanh nghiệp nhanh chóng thoát ra những khó khăn, đứt gãy, khôi phục sản xuất và phát triển hoạt động kinh doanh, trong giai đoạn bình thường mới.

Là một FTA thế hệ mới có mức độ tự do hóa cao, EVFTA tiến tới xoá bỏ phần lớn hàng rào thuế quan và tiết giảm các rào cản phi thuế quan giữa Việt Nam với Đức. Vì vậy, từ khi Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực thì quan hệ thương mại song phương nhất là hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đức có thêm những bước đột phá tích cực.

Đánh giá về tình hình tận dụng ưu đãi thuế quan EVFTA nói chung và với top các sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang Đức nói riêng, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Nguyễn Cẩm Trang cho biết, EVFTA có mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong số các FTA đã được ký kết.

Cụ thể, Hiệp định sẽ dỡ bỏ 99,2% số dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Đức, sau 7 năm, xóa bỏ 98,3% số dòng thuế cho các sản phẩm của Đức nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, sau 10 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA cũng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tự động cho 39 sản phẩm của Việt Nam và 12 sản phẩm của Đức giúp các sản phẩm này gia tăng giá trị và thương hiệu khi tiếp cận thị trường đối tác.

Tại Hội thảo các chuyên gia cũng chỉ ra, những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá là có cơ hội lớn tại thị trường Đức từ khi EVFTA có hiệu lực bao gồm: giày dép, quần áo, thủy sản, các sản phẩm nhựa, hoa quả và các loại hạt, và một số sản phẩm nông sản khác như: gạo, ngô ngọt, tỏi, nấm....

Theo chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt cũng được đánh giá là có lợi thế khi nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của Đức nhờ EVFTA, đặc biệt là xe cộ, máy móc thiết bị điện, dược phẩm, các sản phẩm nhựa, sắt thép, nhiên liệu dầu khoáng, thịt động vật và gia cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa, rượu bia và đồ uống...

Hợp tác cùng phát triển

Mặc dù, Việt Nam và Đức có nền tảng quan hệ thương mại thực chất, bền chặt và hiệu quả với nhiều dư địa và cơ hội để phát triển kinh tế song phương nhưng để biến những cơ hội, tiềm năng nói trên thành hiện thực, các doanh nghiệp Việt cũng cần tìm hiểu đầy đủ các nội dung cam kết của Việt Nam và Đức trong EVFTA. Để khai thác tối đa những ưu đãi, lợi thế EVFTA mang lại, các doanh nghiệp cả xuất khẩu và nhập khẩu đều cần phải hiểu biết kỹ càng về quy mô, nhu cầu, thị hiếu của thị trường và các quy định xuất nhập khẩu của hai bên.

Tại Hội thảo Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) Nguyễn Thị Thu Trang nhận định, cơ hội mà EVFTA mang lại cho các doanh nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực xuất nhập khẩu với thị trường Đức là rất lớn. Bởi vì hiện nay, Đức là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 thế giới (6,3%). Đây là thị trường nhập khẩu lớn về nhiều loại sản phẩm.

Trong đó, Đức là nước nhập khẩu đặc biệt nhiều các mặt hàng như: nông sản Đức là thị trường lớn nhất EU về rau quả tươi và chế biến (23,1 tỷ USD), chè, cà phê, gia vị (4 tỷ USD), thủy sản chế biến (1,65 tỷ USD), mật ong (274 triệu USD). Đức cũng là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới về dệt may (9,1%), giày dép (9,4%); là thị trường lớn thứ 3 thế giới về máy, thiết bị cơ khí (6,4%), thứ 5 thế giới về máy, thiết bị điện (4,5%)…

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang bước đầu tận dụng được các lợi thế từ Hiệp định này để tăng cường xuất khẩu sang thị trường Đức. Trong đó, phải kể đến các ngành hàng như: dệt may, giầy da, thuỷ sản; nội thất gỗ…

“Tuy nhiên, Đức cũng là đối tác khắt khe trong cả các quy định pháp lý cũng như yêu cầu của người tiêu dùng. Đây cũng là thị trường có mức độ cạnh tranh cao, ngành sản xuất nội địa tiềm lực lớn và ở đó có nhiều đối thủ mạnh từ nước ngoài. Thêm vào đó, Hiệp định EVFTA cũng bao gồm rất nhiều cam kết khác về hải quan, vệ sinh dịch tễ, rào cản kỹ thuật, phòng vệ thương mại, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, mua sắm công.... Tất cả những yếu tố trên có thể là rào cản đối với các doanh nghiệp Việt. VCCI sẵn sàng cung cấp thông tin để các doanh nghiệp Việt hiểu hơn về thị trường Đức cũng như các cam kết trong Hiệp định EVFTA. Đồng thời giúp các doanh nghiệp thiết lập nên các tiêu chuẩn và nguyên tắc thuận lợi hoá thương mại, tạo điều kiện dễ dàng cho hàng hoá của Việt Nam và Đức tiếp cận thị trường của nhau.”, bà Nguyễn Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để tận dụng tối đa những cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, Việt Nam và Đức cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động kết nối và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau giúp cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng hai nước có thêm nhiều lựa chọn, nhiều cơ hội, lợi ích để phát triển trong tương lai…