Doanh nghiệp Việt không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm

Linh Nguyễn

Thời gian qua, nhờ các dự án về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp mà các bộ, ngành cũng như địa phương đang đẩy mạnh thực hiện, đã có hàng trăm danh nghiệp Việt Nam đổi mới tư duy, xây dựng mô hình quản lý hiện đại và cải tiến chất lượng sản phẩm để phát triển bền vững.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (Fomeco) là một trong những minh chứng cho việc áp dụng thành công các công cụ cải tiến để hợp lý hóa sản xuất, tiết giảm lãng phí, nâng cao năng suất lao động. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng, chi tiết cho các sản phẩm ôtô, xe máy, vòng bi, sản phẩm cơ khí…

Thời gian qua, Fomeco liên tục áp dụng đồng thời 5S và Kaizen vào sản xuất. Đây là những phương pháp quản lý bắt nguồn từ Nhật Bản. Trong đó, 5S là phương pháp quản lý giúp tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, thoáng đãng, tiện lợi; còn Kaizen là triết lý về sự cải tiến không ngừng. 5S và Kaizen là 2 yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất lao động và tạo nên văn hoá doanh nghiệp.

Tại Fomeco, tất cả thành viên trong doanh nghiệp đều chủ động tổ chức chỗ làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, giảm thiểu thời gian lãng phí, đảm bảo an toàn lao động, phát huy sáng tạo. Nhờ đó, trong 5 năm liền, doanh số bán hàng của có mức tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm. Đây là mức tăng khá cao đối với một đơn vị có doanh số tương đối lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, để giảm giá thành và đáp ứng tiến độ giao hàng, công ty không ngừng đầu tư cải tiến, nâng cao mức độ tự động hóa. Hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thiết bị kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa, phần lớn do công ty tự sáng chế. Để có chất lượng ổn định, không phụ thuộc yếu tố chủ quan của con người, tự động hóa có vai trò quyết định.

Ngoài ra, một doanh nghiệp điển hình khác là Công ty TNHH Nhôm Đông Á. Với phương châm “Dựa vào chất lượng để sinh tồn, dựa vào uy tín để phát triển, dựa vào qui mô để lập thương hiệu”, Nhôm Đông Á luôn chú trọng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm nhôm do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam ban hành như: QCVN 16: 2014/BXD; TCVN ISO 9001: 2008; ISO 6362 – 1:2012, ISO 6362 – 2:2012, ISO 6362 – 3: 2012, ISO 6362 – 4:2012... và được thông qua Chứng nhận Qualicoat của EU.

Nhờ đó, Công ty TNHH Nhôm Đông Á đã khẳng định vị thế là một trong những nhà máy sản xuất hiện đại, quy mô lớn về sản xuất nhôm thanh định hình tại Việt Nam với sản lượng thường xuyên hàng nghìn tấn sản phẩm gia công xuất khẩu cũng như hàng bán nội địa/tháng. Các sản phẩm của công ty không chỉ được tiêu thụ mạnh tại thị trường Việt Nam, mà còn được xuất khẩu sang thị trường các nước: Mỹ, Canada, Úc và Châu Âu.

Hiện nhiều doanh nghiệp đang áp dụng đồng thời các tiêu chuẩn như hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001; hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành ISO/TS 16949 đối với ngành công nghiệp ôtô, ISO/TS 29001 đối với ngành công nghiệp dầu khí, ISO 13485 đối với ngành sản xuất thiết bị, dụng cụ y tế…

Song song đó, một số doanh nghiệp tích cực áp dụng các công cụ cải tiến như 5S, duy trì hiệu suất thiết bị tổng thể (TPM), hệ thống sản xuất tinh gọn (Lean), hệ thống chỉ số hoạt động kinh doanh chính (KPIs)…

Các doanh nghiệp áp dụng và tích hợp vận hành các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng sẽ tạo dựng được sự nhất quán trên nhiều phương diện và các bộ phận chức năng, từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động.

Theo đánh giá của các chuyên gia, muốn đất nước phát triển nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách với các nước đi trước cần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và từng ngành, từng doanh nghiệp, dòng sản phẩm nói riêng. Trong đó, việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, đầu tư chuyển đổi số, hệ thống quản trị, quản lý là giải pháp góp phần giúp các doanh nghiệp ngành công nghiệp cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng.