Dòng vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục tăng mạnh

Theo Tuấn Việt/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Việt Nam được đánh giá là trung tâm sáng tạo hấp dẫn với số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước khác trong khu vực.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đây là thông tin đáng chú ý trong Báo cáo e-Conomy SEA 2021 (Nền Kinh tế số Đông Nam Á - Tiếng Gầm Thập kỷ 20: Thập kỷ Kỹ thuật số Đông Nam Á) do Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố.

Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực, chỉ xếp sau Indonesia.

Thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới chỉ sau nửa đầu năm 2021

Theo nhóm nghiên cứu, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam năm 2021 dự kiến có mức tăng 31% lên 21 tỷ USD nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử dù thị trường du lịch trực tuyến đang thu hẹp và tiếp tục đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 29%.

Đáng chú ý, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng số mới với hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.

Người tiêu dùng kỹ thuật số trung bình đã sử dụng thêm 4 dịch vụ số kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trong đó, có tới 99% người tiêu dùng kỹ thuật số Việt Nam có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong tương lai.

Điều này cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm thuật số của người dùng Việt Nam.

Dự áo tăng trưởng nền kinh tế số của Việt Nam tới 2025. Nguồn: e-Conomy SEA 2021  
Dự áo tăng trưởng nền kinh tế số của Việt Nam tới 2025. Nguồn: e-Conomy SEA 2021  

Báo cáo năm 2021 cũng cho thấy sự vươn lên của các nhà bán hàng kỹ thuật số tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch. Theo đó, 30% nhà cung cấp tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng kỹ thuật số. Nghiên cứu cho thấy, tuy sử dụng trung bình 2 nền tảng kỹ thuật số, lợi nhuận vẫn là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Tại Việt Nam, các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đang trở thành nền tảng hỗ trợ quan trọng với 99% nhà bán hàng kỹ thuật số hiện chấp nhận hình thức thanh toán trực tuyến và 72% đang áp dụng các giải pháp cho vay kỹ thuật số.

Nhiều nhà bán hàng cho biết đang dùng các công cụ kỹ thuật số để thu hút khách hàng và 72% dự kiến sẽ tăng mức sử dụng các công cụ tiếp thị này trong 5 năm tới.

Dòng vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 1

Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo e-Conomy SEA 2021, dòng vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo tại tiếp tục tăng mạnh.

Cụ thể, hoạt động giao dịch tăng vọt trong nửa đầu 2021, vượt các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây. Việt Nam tiếp tục là trung tâm sáng tạo hấp dẫn với số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước khác trong khu vực.

Theo nhóm nghiên cứu, tuy thị trường có tính biến động, nguồn vốn toàn cầu vẫn chảy vào Việt Nam nhờ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng vững chắc và hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển.

Dòng vốn đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục tăng mạnh - Ảnh 2

 Dòng vốn đầu tư đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2021, đạt mức cao kỷ lục 1,37 tỷ USD, vượt qua các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự quan tâm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce), tài chính (fintech), sức khỏe (healthtech) và giáo dục (edtech).

“Qua đại dịch, tôi đã tận mắt chứng kiến người dân Việt Nam kiên cường như thế nào và họ có thể trở thành những người tiếp nhận công nghệ mới nhanh chóng và sáng tạo ra sao. Sự điều chỉnh mới cho dự báo về nền kinh tế Internet của Việt Nam đến năm 2030 cho chúng ta thấy tiềm năng to lớn của đất nước khi Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số...”, Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc Google phụ trách thị trường Lào, Cambodia và Việt Nam cho biết. 

Theo báo cáo e-Conomy SEA năm 2021,  khu vực Đông Nam Á đang trên con đường trở thành nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1.000 tỷ USD vào năm 2030, trong đó Việt Nam có thể đạt ngưỡng 220 tỳ USD.

Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế internet Đông Nam Á tiến lên trong thập kỷ tới. Trong giai đoạn dẫn đầu mạnh mẽ đến năm 2030, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử có thể vượt 120 tỷ USD vào cuối năm 2021 (tăng gần gấp đôi so với năm 2020) với tiềm năng đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.

Bên cạnh đó, đến năm 2025, thanh toán kỹ thuật số trong khu vực cũng được dự báo sẽ đạt trên 1.170 tỷ USD tổng giá trị giao dịch, tăng từ mức dự báo 707 tỷ USD vào năm 2021. Cho vay kỹ thuật số có thể chứng kiến dư nợ tăng 50% từ 26 tỷ USD vào năm 2020 lên 39 tỷ USD trong năm nay và dự kiến dạt 116 tỷ USD vào năm 2025.

Điều này được dẫn dắt bởi sự phục hồi của khẩu vị cho vay và sự tăng trưởng trong việc sử dụng các dịch vụ mua ngay - trả sau...