Tỉnh Bình Định:

Đưa hàng lên sàn thương mại điện tử

Theo Hải Yến/ Báo Bình Định

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động mua bán trực tiếp truyền thống, nhiều cơ sở, doanh nghiệp (DN) ở tỉnh Bình Định tích cực tham gia thương mại điện tử.

Nhân viên Bưu điện tỉnh đang chốt đơn trên sàn Postmart.vn mặt hàng bưởi da xanh và đu đủ Hoài Ân. Ảnh: H.Y
Nhân viên Bưu điện tỉnh đang chốt đơn trên sàn Postmart.vn mặt hàng bưởi da xanh và đu đủ Hoài Ân. Ảnh: H.Y

Từ cuối năm 2020, Công ty TNHH Sachi Nguyễn, phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn đẩy mạnh việc bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) như: Tiki, Shopee, Lazada, Postmart... Trang web của công ty có trên 130 nghìn lượt truy cập/tháng. Toàn bộ web, thiết kế gian hàng trên sàn TMĐT do công ty tự làm nên chi phí thuê gian hàng, triển khai các game mini 40 triệu đồng/năm. Riêng sàn TMĐT Alibaba chi phí 35 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Hữu Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn, cho biết: Năm 2020, chúng tôi đưa toàn bộ sản phẩm lên các sàn TMĐT, tuyển cộng tác viên, tổ chức khuyến mãi, tạo nhiều chương trình tăng tính tương tác, tạo quan hệ với nhiều đối tác vận chuyển…

Nhờ vậy, nhiều tháng qua dù dịch bệnh căng thẳng, công ty vẫn ổn định sản xuất, các dây chuyền sản xuất đang chạy hết năng lực đặc biệt ở các ngành hàng: Bún, phở khô cho bạn hàng trong nước; riêng ở các sàn TMĐT mỗi tháng bình quân nhận được 300 - 400 đơn hàng/sàn. Đặc biệt, nhờ đưa được sản phẩm lên sàn TMĐT nước ngoài - Alibaba chúng tôi nhận được 2 đơn hàng xuất khẩu sang Đài Loan, Malaysia.

Một điển hình khác là Cơ sở trà và cà phê Cazin của ông Nguyễn Cảnh Duy, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh. Sớm đánh giá đúng xu hướng TMĐT, ông Duy cũng cho đẩy mạnh chào bán sản phẩm của mình qua các sàn TMĐT; đồng thời nhạy bén tiếp cận với nhóm sản phẩm chăm sóc sức khỏe trong phòng dịch. Nhờ đó, các sản phẩm mới từ các loại trà thảo mộc, gói xông hơi tăng cường sức khỏe nhanh chóng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đặt mua. Với sự thay đổi kịp thời này, giúp cho công ty vượt qua khó khăn của thời kỳ dịch bệnh, đi theo hướng mới - kinh doanh trên không gian mạng.

Nhiều sản phẩm khác của Bình Định được các HTX, DN đẩy mạnh quảng bá, bán hàng trên các sàn TMĐT, giúp việc quảng bá hàng hóa rộng và chi tiết hơn, cung ứng kịp thời đến tay người tiêu dùng thuận lợi hơn. Ông Trịnh Hưng Công, Giám đốc Công ty CP Yukki farm, cho biết: Các DN kinh doanh hàng nông sản coi việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT là một cách thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, tìm hiểu thái độ, cách thức tiếp nhận, phản hồi của khách hàng để điều chỉnh mọi thứ từ sản xuất, thiết kế đến hậu mãi. Ngay cả hộ kinh doanh đơn lẻ còn tích cực lên sàn, nếu DN chậm chân là sẽ thua cuộc trước xu hướng mới.

Tuy không phải là DN sản xuất song Bưu điện tỉnh khá tích cực trong việc đưa sản phẩm Bình Định lên sàn Postmart.vn của hệ thống Bưu điện Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bình Định, cho biết: Việc đưa hàng nông sản của tỉnh lên Postmart.vn sẽ giúp nông dân nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng và tiếp thị. Thông qua Postmart.vn còn giúp cho người tiêu dùng và nông dân giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch; người tiêu dùng được cung cấp đầy đủ về thông tin sản phẩm, thuận lợi cho việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ và nhà cung cấp.