Giá xăng dầu có thể về mốc 22.000 đồng/lít trong kỳ tới

Theo Hà Lan/kinhtemoitruong.vn

Cùng theo đà giảm của xăng dầu thế giới, giá xăng trong nước cũng được dự báo sẽ giảm khoảng 700-900 đồng/lít, dầu giảm quanh mức 1.000 đồng/lít.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng, dầu thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 7/9 giảm nhẹ ở mức 104,1 USD/thùng xăng RON 95, xăng RON 92 ở mức 99,4 USD/thùng, dầu diesel ở mức 131,3 USD/thùng.

Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 105,4 USD/thùng xăng RON 92; 108,86 USD/thùng xăng RON 95 và 143,02 USD/thùng dầu diesel.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, giá dầu thô thế giới liên tục giảm.

Giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore đang thấp hơn giá bán lẻ xăng trong nước khoảng 700 - 900 đồng/lít, còn dầu diesel, dầu hỏa khoảng 900 - 1.000 đồng/lít.

Do đó, dự báo kỳ điều hành ngày 12/9, giá xăng sẽ giảm tương ứng khoảng 700 - 900 đồng/lít, dầu giảm quanh mức 1.000 đồng/lít. Nếu cơ quan quản lý trích quỹ bình ổn, giá các mặt hàng xăng dầu có thể giảm ít hơn.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng cho biết, hiện giá dầu thô đang dao động quanh ngưỡng 83 - 89 USD/thùng, đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm. "Do đó dự kiến giá xăng dầu trong nước sẽ giảm khoảng 1.000 đồng/lít, đưa giá xăng về mức hơn 22.000 đồng/lít", người này cho hay.

Theo nhiều đại lý, doanh nghiệp phân phối xăng dầu, hiện nay nguồn cung vẫn thiếu nhưng đã cải thiện hơn so với kỳ điều hành trước. Bên cạnh đó, dù giá xăng dầu dự báo giảm nhưng mức chiết khấu vẫn rất thấp, trung bình 0-300 đồng/lít.

"Nguồn cung thiếu trầm trọng và đặc biệt việc điều hành giá của cơ quan quản lý có nhiều bất cập dẫn đến tình trạng thị trường kinh doanh xăng dầu rất khó khăn. Nhiều người thậm chí muốn bỏ nghề vì lỗ nặng", giám đốc một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại TP. Hải Phòng cho biết.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá xăng trong nước giảm 366 - 439 đồng, xuống 23.359 - 24.230 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 1.430 đồng/lít lên 25.180 đồng/lít, vượt giá xăng. Đây là điều chưa từng có trên thị trường xăng dầu trong nước vì giá xăng thường cao hơn giá dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 8 lần giảm. Hiện, giá dầu diesel và dầu hỏa đã tăng khoảng 7.000 đồng/lít so với đầu năm (tăng 38,12%). Trong khi xăng RON95 và E5 RON92 đã giảm về mức tương đương giá đầu tháng 1.

Cần tính toán các dư địa để tiếp tục giảm thuế, phí để giảm áp lực lạm phát

Tại hội thảo "Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển" ngày 8/9, TS Lương Văn Khôi, Phó giám đốc Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, để giảm áp lực lạm phát do giá dầu cần tính toán các dư địa để tiếp tục giảm thuế, phí trong giá bán lẻ xăng dầu hiện nay.

"Bối cảnh giá xăng dầu neo ở mức cao, việc giảm các loại thuế tính trên tỷ lệ % giá thành sẽ có nhiều ý nghĩa hơn là giảm thuế thu cố định như bảo vệ môi trường. Do đó cần cân nhắc giảm thuế VAT với mặt hàng xăng dầu tới hết năm và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế nhập khẩu với xăng dầu như kinh nghiệm của các nước", ông nói.

Theo ông Khôi, cần có giải pháp tổng thể đảm bảo nguồn cung xăng dầu (cả trong nước và nhập khẩu), điều tiết hệ thống phân phối, tránh đứt đoạn nguồn cung ảnh hưởng tới đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.