Tỉnh Đồng Nai:

''Gồng gánh'' chi phí mặt bằng

Theo Lam Phương/Báo Đồng Nai

Trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều hoạt động dịch vụ, cửa hàng kinh doanh, sạp chợ bán lẻ… trên địa bàn Đồng Nai vẫn đang tạm đóng cửa để phòng, chống dịch.

Nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh tạm đóng cửa trong thời gian qua trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tạm ngưng hoạt động, đăng thông báo cho thuê lại mặt bằng. Ảnh: Lam Phương
Nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh tạm đóng cửa trong thời gian qua trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tạm ngưng hoạt động, đăng thông báo cho thuê lại mặt bằng. Ảnh: Lam Phương

Đây là thời điểm chật vật của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ khi phải tạm ngưng hoạt động nhưng vẫn phải gồng gánh chi phí thuê mặt bằng và nhiều chi phí phát sinh khác.

Áp lực kép

Dịch COVID-19 khiến cho hoạt động kinh doanh bị gián đoạn, ngưng trệ trong khoảng 3 tháng qua. Nhiều người thuê mặt bằng kinh doanh dài hạn chịu áp lực kép khi vừa không mở cửa kinh doanh được, vừa phải gánh chi phí mặt bằng cao.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp giữa người kinh doanh và chủ mặt bằng chưa tìm được tiếng nói chung trong việc giải quyết vấn đề về miễn, giảm chi phí mặt bằng trong mùa dịch dẫn đến đôi bên cùng rơi vào thế khó.

Bà Nhã Trúc - chủ một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên đường Hà Huy Giáp và Võ Thị Sáu (TP. Biên Hòa) cho hay, từ khi dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát khoảng đầu tháng 5/2021, các cơ sở kinh doanh của bà đã vắng khách và chỉ bán mang về. Đặc biệt, từ tháng 7, khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay, các cơ sở kinh doanh của bà phải tạm ngưng bán hàng dưới mọi hình thức để phòng, chống dịch, trong khi mỗi tháng bà vẫn phải gánh một khoản tiền mặt bằng khá nặng.

Theo đó, trước kia phí mặt bằng cơ sở kinh doanh trên đường Võ Thị Sáu ở mức hơn 20 triệu đồng/tháng, còn cơ sở ở đường Hà Huy Giáp có mức 38 triệu đồng/tháng. Hiện người cho thuê đã giảm 60% tiền thuê mặt bằng trong 3 tháng 7, 8 và 9/2021, nhưng bà vẫn còn phải trả lần lượt khoảng 8 và 15 triệu đồng/tháng cho mỗi cơ sở.

Tương tự, ông C.A., chủ một hệ thống bán đồ ăn nhanh tại TP.Biên Hòa cho hay, hiện chuỗi của ông có 5 cửa hàng, ki-ốt đều phải tạm ngừng hoạt động gần 3 tháng nay. Tình hình hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ, không có doanh thu trong khi tiền thuê mặt bằng hiện khá cao, dù nhiều người cho thuê đã giảm 50% tiền thuê.

Hiện nay, nhiều chợ bán lẻ, các sạp hàng tạp hóa đang tạm đóng cửa, nhiều gian hàng, ki-ốt kinh doanh dịch vụ ở các siêu thị cũng tạm ngừng hoạt động để tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh mong muốn được miễn, giảm các chi phí dịch vụ liên quan, đặc biệt là chi phi mặt bằng, thuế… trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, cũng như có phương án hỗ trợ phù hợp, kịp thời khi các hoạt động kinh doanh được hoạt động trở lại trong thời gian tới.

Kịp thời hỗ trợ người kinh doanh

Nhằm giúp người thuê mặt bằng giảm bớt gánh nặng về chi phí, nhất là trong thời gian tạm ngưng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19, nhiều chợ, trung tâm thương mại… trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chương trình, chính sách miễn, giảm phí thuê mặt bằng đối với những trường hợp bắt buộc phải tạm ngưng hoạt động theo quy định hoặc kinh doanh cầm chừng vì những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Ông Phạm Đức Nam - Trưởng ban quản lý chợ Long Thành (H.Long Thành) cho biết, trong tháng 7 và tháng 8/2021, chợ đã giảm 50% phí hoa chi và tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương còn kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, còn các tiểu thương kinh doanh những mặt hàng chưa thiết yếu xin tạm nghỉ kinh doanh từ tháng 7 đến 9/2021 được chợ miễn tiền thuê mặt bằng và hoa chi. Đến khoảng cuối tháng 8/2021, chợ tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 nên các sạp chợ đều đóng cửa. Do đó, hiện tại chợ miễn tiền thuê mặt bằng cho tất cả tiểu thương của chợ.

Tương tự, ông Hoàng Văn Đức - đại diện Ban quản lý chợ Tân Biên (TP.Biên Hòa) cho hay, chợ tạm đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 10/7 đến nay. Từ lúc đóng cửa, chợ đã miễn toàn bộ tiền phí dịch vụ tại chợ, tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương. Khi hoạt động trở lại, chợ sẽ có phương án phù hợp để hỗ trợ các tiểu thương phục hồi hoạt động kinh doanh.

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đang áp dụng nhiều chương trình hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng cho các đối tác thuê mặt bằng, nhất là các đối tác tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Theo bà Hoàng Thị Tố Uyên - Phó giám đốc Co.opmart Biên Hòa, đơn vị áp dụng miễn giá thuê các ki-ốt, mặt bằng kinh doanh đối với các đối tác thuê các gian hàng, ki-ốt kinh doanh dịch vụ trong thời gian phải tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Khi các gian hàng, ki-ốt kinh doanh này được phép hoạt động trở lại, đơn vị sẽ tính phương án hỗ trợ tiền thuê mặt bằng một cách phù hợp.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Quản lý Trung tâm thương mại Vincom Biên Hòa chia sẻ, các gian hàng, ki-ốt đang tạm đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19 được đơn vị miễn tiền thuê mặt bằng, phí dịch vụ trong thời gian buộc phải tạm ngừng kinh doanh theo quy định. Đối với những gian hàng, siêu thị trong trung tâm thương mại vẫn còn hoạt động sẽ được áp dụng gói hỗ trợ giảm giá thuê riêng.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, căn cứ vào tình hình, thời gian mở cửa trở lại, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ, giảm giá 30-50% tiền thuê mặt bằng, có thể lên tới 70% đối với một số gian hàng đặc thù thuê với diện tích lớn trong vòng khoảng 3-5 tháng sau khi các gian hàng được phép hoạt động trở lại để đồng hành, hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh.

“Thời hạn giãn cách càng lâu thì chi phí mặt bằng tôi phải đóng càng nhiều dù không thể rục rịch kinh doanh gì được. Tình hình dịch bệnh phức tạp, khó khăn chung, tôi chỉ mong sớm được kinh doanh trở lại, dù chỉ là bán mang về để đắp đổi được chút ít chi phí, cố gắng cầm cự qua dịch bệnh” - bà Nhã Trúc, chủ một số cơ sở kinh doanh ăn uống trên đường Hà Huy Giáp và Võ Thị Sáu (TP. Biên Hòa) cho hay.