Hàng không Việt giảm tần suất, dừng một số đường bay tới Hàn Quốc

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Các hãng hàng không Việt Nam giảm tần suất, dừng một số đường bay Hàn Quốc do lo ngại dịch COVID-19 đang bùng phát nhanh chóng ở nước này.

Hàng không Việt giảm tần suất, dừng một số đường bay tới Hàn Quốc.
Hàng không Việt giảm tần suất, dừng một số đường bay tới Hàn Quốc.

Do lo ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đang bùng phát tại Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã quyết định giảm tần suất khai thác, hủy chuyến đến Hàn Quốc và ngược lại do vắng khách.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện có 4 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific khai thác 14 đường bay từ Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi đến Busan, Incheon, Jeolla-Nam, Gangwon, Cheongwon-gu và Daegu của Hàn Quốc với tổng tần suất 182 chuyến/tuần/chiều.

Ngược lại, có 8 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác 10 đường bay từ 4 thành phố Busan, Incheon, Daegu và Jeolla Nam đi đến Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với tổng tần suất 381 chuyến/tuần/chiều.

Với thành phố Daegu nơi có nhiều ca nhiễm bệnh, hiện có 2 hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam (Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng) đi, đến thành phố này gồm Vietjet Air khai thác đường bay Daegu-Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều; Tway Air của Hàn Quốc khai thác 3 đường bay từ Daegu đi, đến Đà Nẵng, Cam Ranh và Hà Nội với tổng tần suất 21 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều).

Đặc biệt, với tâm dịch Daegu, chỉ còn hãng Vietjet Air đang hoàn thành nốt các hợp đồng chở khách từ Việt Nam về thành phố Deagu và dự kiến hãng này cũng sẽ dừng khai thác đường bay Daegu-Đà Nẵng từ ngày 25/2 đến 28/3/2020.

Ngoài việc thực hiện hủy các đường bay giữa Việt Nam với Daegu, các hãng hàng không đã thực hiện cắt giảm tần suất khai thác và hủy 50% các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 17/2 đến 28/3/2020.

Trước những diễn biến mới nhất về dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát nhanh chóng tại Hàn Quốc, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hành khách và cộng đồng, Bamboo Airways sẽ tạm dừng khai thác 2 chặng bay Đà Nẵng-Incheon và Nha Trang-Incheon từ ngày 26/2/2020.

Hiện tại, các chặng bay Đà Nẵng/Nha Trang-Incheon được Bamboo Airways khai thác với tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần trên mỗi chặng bay bằng tàu bay A321 NEO 196-198 ghế. Do vậy, phía Bamboo Airways nhấn mạnh việc tạm dừng khai thác hai đường bay này là hành động vô cùng quan trọng và cần thiết để chủ động góp phần ngăn chặn sự lây lan rộng của dịch bệnh.

Bày tỏ rất lấy làm tiếc về những bất tiện của việc dừng đường bay này, hãng sẽ thông báo về việc hủy chuyến cũng như các phương án tối ưu nhằm hỗ trợ hành khách đã đặt vé trong thời gian tạm ngừng khai thác các chặng bay tới Hàn Quốc.

“Tất cả hành khách, đặc biệt là công dân Việt Nam tại Hàn Quốc và công dân Hàn Quốc tại Việt Nam có kế hoạch về Việt Nam/Hàn Quốc trên chuyến bay của hãng nên chủ động sắp xếp lịch trình trở về trước thời hạn nêu trên,” đại diện Bamboo Airways cho hay.

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2019, tổng vận chuyển trên các đường bay giữa Việt Nam-Hàn Quốc trên 9,67 triệu lượt hành khách, tăng 25% so với năm 2018 với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 82,5%.

Thị phần vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 32,6% với hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 81,6%.

Đối với hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), hãng vẫn đang duy trì tần suất các đường bay từ Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh tới Incheon 4 chuyến/ngày và hệ số sử dụng ghế trên tàu bay lên tới khoảng 80% do có đông lượng khách là người Việt Nam từ Hàn Quốc trở về do lo ngại dịch COVID-19.

“Dự báo cuối tháng Hai và đầu tháng Ba tới, lượng khách đi lại giữa Việt Nam-Hàn Quốc sẽ giảm và các hãng hàng không sẽ tính toán lại thị trường để có những động thái tiếp theo có thể như cắt giảm tần suất bay hoặc chủ động lê kế hoạch dừng khai thác một số chặng,” đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận.

Được biết, bắt đầu từ 15 giờ ngày 23/2, Bộ Y tế thực hiện khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh từ Hàn Quốc tại tất cả các cửa khẩu nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Đến thời điểm này, thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/1 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV), Cục Hàng không Việt Nam chỉ mới công bố tạm thời hủy các phép bay đã cấp cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 6 giờ quốc tế (tức 13 giờ Việt Nam) ngày 1/2/2020.