Hàng Việt Nam chất lượng cao đang có trở lại

Theo Hải Yến/Báo Bình Định

Hơn một tháng qua, hệ thống các siêu thị cũng như các đại lý phân phối hàng hóa thực phẩm liên quan các thương hiệu như Vissan, Sagrifood, Masan, Anh Hoàng Thi, CJ, CP, Feddy... liên tục đứt hàng. Các mặt hàng như: Chả lụa, chả bò, xúc xích, cơm chiên, pizza, mì Ý, hoành thánh, bánh bao… về Bình Định với số lượng rất hạn chế.

Sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn của các thương hiệu nổi tiếng Vissan, Saigon food có mặt ở các siêu thị, cửa hàng, tiệm tạp hóa. Ảnh: H.Y
Sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn của các thương hiệu nổi tiếng Vissan, Saigon food có mặt ở các siêu thị, cửa hàng, tiệm tạp hóa. Ảnh: H.Y

Các siêu thị, cửa hàng buộc phải tìm nguồn hàng ở các tỉnh phía Bắc để thay thế. Dù vậy, một số mặt hàng đã vắng bóng một thời gian rất dài như: Đậu hũ non, các loại nấm, gia vị nêm, ớt tương, sốt gia vị các loại…, do các nguồn cung phía Bắc gần như không sản xuất nhóm hàng này.

Bà Nguyễn Thị Màu - một tiểu thương ở Chợ Lớn mới, cho biết: Mặt hàng đậu hũ non, đậu hũ gấc, đậu hũ trứng của nhiều thương hiệu đã đứt hàng gần 2 tháng. Tôi cũng tìm đủ nguồn ở các tỉnh phía Bắc thay thế nhưng không có.

Sau khi các tỉnh phía Nam trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều DN dần hoạt động lại, cung ứng sản phẩm cho thị trường. Tuy số lượng ít, chưa đa dạng mẫu mã như trước đợt bùng phát dịch nhưng người tiêu dùng đã tìm mua ủng hộ sản phẩm ưa chuộng, nhất là nhóm hàng Việt Nam chất lượng cao.

Hơn 1 tuần sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhiều mặt hàng bị đứt nguồn đã có trở lại. Điển hình là các loại nấm được đóng gói sẵn như: Nấm mỡ, nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm đông cô, nấm hương, nấm bào ngư… của các thương hiệu Long Hải, Tươi ngon, U-cha, Nấm Xanh…

Cùng với đó là các loại mì gói, phở, bún, cháo ăn liền của các thương hiệu nổi tiếng như Acecook Việt Nam, Vifon, Miliket. Các loại bột chế biến sẵn như bột mì, bột bắp, bột gạo, bột bánh rán, bột bánh bao, bột năng… nhãn hiệu Vĩnh Thuận, Truyền Ký đã có lại trên thị trường.

Dù vậy theo ông Nguyễn Văn Sinh, Công ty TNHH TM - SX - XNK Anh Nhật (TP. Quy Nhơn), dù hầu hết các sản phẩm bị đứt hàng đều đã có lại nhưng lượng hàng rất thấp, chỉ bằng chừng 1/3 so với trước đây.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Minh - Tổ trưởng tổ Marketing, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, chia sẻ: 95% các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của chúng tôi là hàng có xuất xứ trong nước. Chúng tôi là bạn hàng lớn nên ngay khi nhà máy hoạt động trở lại, siêu thị đã có hàng ngay và giá cả vẫn bình ổn như trước. Thậm chí tới đây chúng tôi còn mở nhiều đợt kích cầu tiêu dùng như “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”, chương trình bình ổn thị trường nhân dịp tết Dương lịch 2022, tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Để đảm bảo thị trường vận hành ổn định, các cơ quan chức năng đang theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có hướng điều tiết kịp thời, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa cho người dân, tạo thuận lợi nhất cho việc lưu thông hàng hóa thông suốt.

Bà Trần Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, cho biết: Chúng tôi tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường, kế hoạch cao điểm trong những tháng cuối năm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, đầu cơ, găm hàng, nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh…, tạo môi trường thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển.