Hậu Giang có 27 chợ do doanh nghiệp đầu tư và quản lý

Theo T. Trang/Báo Hậu Giang

Sở Công thương tỉnh vừa tổ chức sơ kết tình hình đầu tư, quản lý chợ trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh vào sáng ngày 1/7.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh (đứng), chủ trì buổi sơ kết. Ảnh: T. Trang
Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh (đứng), chủ trì buổi sơ kết. Ảnh: T. Trang

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ vừa kiểm soát dịch vừa đảm bảo hoạt động hiệu quả tại các chợ. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, tránh găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường. Tổ chức hướng dẫn các chợ đánh giá nguy cơ lây nhiễm và định kỳ cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn Covid-19...

Về công tác đầu tư phát triển chợ, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã đề xuất danh mục đầu tư, sửa chữa các chợ vùng sâu, chợ đang hoạt động nhưng đã quá tải, xuống cấp, không có khả năng kêu gọi đầu tư với kinh phí hỗ trợ từ Trung ương là 6,5 tỉ đồng.

Từ đầu năm đến nay có 1 chợ được đầu tư sửa chữa hạng mục nhà lồng với tổng kinh phí 93 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Một chợ thu hút đầu tư xã hội hóa với kinh phí khoảng 11,8 tỉ đồng đưa vào hoạt động vào tháng 3/2021. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp có đủ năng lực đầu tư, khai thác và quản lý chợ.

Buổi sơ kết cũng ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất ngành Công thương cần tiếp tục quan tâm kiểm tra thực hiện phòng, chống dịch tại các chợ truyền thống. Quản lý trật tự buôn bán, vệ sinh môi trường và nhất là an toàn điện, phòng cháy chữa cháy tại các chợ, bởi vừa qua đã ghi nhận vụ cháy tại chợ thị xã Long Mỹ, ước tính thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh có 72 chợ, trong đó có 6 chợ hạng 1, 7 chợ hạng 2, 59 chợ hạng 3 và chợ tạm. Trong số đó có 27 chợ do doanh nghiệp đầu tư và quản lý, chiếm 37,5%, 45 chợ do Nhà nước đầu tư, nâng cấp cải tạo, chiếm 62,5%.

Cuối năm 2020, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã phối hợp các đơn vị liên quan thành lập đoàn khảo sát kết quả xây dựng chợ văn minh trên địa bàn tỉnh, kết quả có 38/40 chợ được công nhận chợ văn minh.