Hỗ trợ người trẻ lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo

Theo Kiến Quốc/Báo Cần Thơ

Thời gian qua, các hoạt động định hướng, tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp… được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh niên Cần Thơ linh hoạt triển khai hiệu quả, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên (ÐVTN) tìm kiếm cơ hội lập thân, lập nghiệp. Thông qua sự hỗ trợ này, ngày càng có nhiều mô hình ÐVTN khởi nghiệp thành công.

Chị Mai Thị Cẩm Tú khởi nghiệp từ hoa đất sét. Ảnh: Kiến Quốc
Chị Mai Thị Cẩm Tú khởi nghiệp từ hoa đất sét. Ảnh: Kiến Quốc

Từ đất sét vô hồn, cô gái trẻ Mai Thị Cẩm Tú, ngụ tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, đã nặn nên những cành hoa, sản phẩm trang trí rất sống động, bắt mắt. Theo chị Tú, hơn 3 năm trước, chỉ vì yêu thích làm thủ công, chị đặt mua nguyên liệu, vật dụng từ TP Hồ Chí Minh để làm thử những cành hoa từ đất sét. Không qua bất kỳ lớp đào tạo nào, chị tự mày mò, tự học hỏi qua các trang mạng internet. Tình yêu với hoa đất sét ngày càng lớn dần, chị quyết định từ bỏ công việc đang ổn định để toàn tâm toàn ý với đam mê của mình.

Chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp thành công của mình, chị Tú bộc bạch: “Ðộng lực lớn giúp tôi trụ vững, thành công với nghề chính là sự đồng hành, hỗ trợ của Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ. Với số tiền khởi nghiệp chỉ vẻn vẹn 2 triệu đồng, những ngày đầu, tôi chỉ bán nhỏ lẻ với rất ít sản phẩm. Từ khi được Trung tâm hỗ trợ quảng bá sản phẩm đã giúp cho việc kinh doanh của tôi ngày càng thuận lợi”. Nghề làm hoa “sống được” vào các dịp lễ, Tết. Mỗi dịp Tết, chị bán được từ 300-400 sản phẩm. Hiện nay, thu nhập bình quân mỗi tháng của chị Tú trên 10 triệu đồng.

Còn với Khưu Tấn Bửu, chàng trai 9X ở quận Ninh Kiều, bước chân khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu quà tặng từ hạt gạo luôn có sự đồng hành ủng hộ của Ðoàn và Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ. Bửu chia sẻ: “Tôi khởi nghiệp từ năm 2016 và được Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ hỗ trợ nhiều mặt: nơi làm việc miễn phí, quảng bá sản phẩm, tổ chức triển lãm tranh,… Ðến nay, các sản phẩm từ gạo đã cho thu nhập mỗi tháng khoảng 60 triệu đồng”. Bước tiến của chàng trai trẻ được minh chứng qua từng tác phẩm.

Từ những hạt gạo màu sắc đa dạng kết hợp với đôi bàn tay khéo léo, Bửu đã tạo ra những bức tranh nghệ thuật, có giá trị cao, được khách hàng đón nhận. Ở vào thời điểm mới khởi nghiệp, những bức tranh gạo rang chỉ có vài màu sắc đơn điệu thì đến nay, Bửu đang nghiên cứu thành công 152 màu sắc với nhiều cấp độ khác nhau.

Bên cạnh những bức tranh phong cảnh, Bửu còn làm thành công những bức tranh truyền thần chân dung về Bác Hồ, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp. Tháng 11-2020 vừa qua, UBND TP Cần Thơ đã chứng nhận sản phẩm tranh gạo xếp hạng 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). “Sắp tới, tôi mong muốn sẽ mở một buổi triển lãm mới với những bức tranh sinh động về cảnh sắc, đất và con người Cần Thơ nhằm góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của địa phương với khách thưởng lãm nhiều nơi” - Bửu tâm sự.

Hỗ trợ người trẻ lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - Ảnh 1
Cán bộ Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ tham quan mô hình khởi nghiệp của anh Khưu Tấn Bửu. Ảnh: Kiến Quốc

Không riêng Tú và Bửu, nhiều năm qua, hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ. Từ tháng 10/2019, Trung tâm đã thành lập cửa hàng thanh niên khởi nghiệp, tọa lạc tại số 41, đường CMT8, phường An Hòa, quận Ninh Kiều.

Tại nơi đây, cửa hàng thanh niên khởi nghiệp còn quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các nhóm thanh niên khởi nghiệp đến từ các vùng miền ÐBSCL. Qua đó, không chỉ góp phần giải quyết việc làm mà còn giúp nhiều bạn trẻ phát triển mạng lưới kinh doanh sản phẩm gắn với đổi mới sáng tạo.

Theo anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ, để đồng hành cùng thanh niên viết nên câu chuyện lập thân, lập nghiệp, thời gian qua, Trung tâm luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp. 

“Trong chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm đã hỗ trợ cho các bạn trẻ nhiều mặt, như: mặt bằng; thủ tục pháp lý thành lập công ty; quảng bá sản phẩm; hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm; tạo điều kiện cho các bạn tham gia các cuộc thi, triển lãm lớn nhỏ… Thời gian qua, Trung tâm đã hỗ trợ cho nhiều nhóm khởi nghiệp có ý tưởng khởi nghiệp tốt, như: Ðất sạch hữu cơ Taho và Nấm sạch Nấm Thọ… Chúng tôi mong muốn Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ sẽ là một địa chỉ tin cậy hỗ trợ bạn trẻ lập nghiệp, khởi nghiệp thành công” - anh Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL Thanh niên Cần Thơ còn tập trung thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo, giới thiệu việc làm cho ÐVTN. Trong đó, chú trọng tổ chức các chương trình tư vấn, hướng nghiệp; tổ chức các chương trình tọa đàm, hội thảo cho ÐVTN về kỹ năng mềm, kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0; thường xuyên tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp để giới thiệu, tạo việc làm cho ÐVTN có nhu cầu tìm việc trong và ngoài nước;…

Hiện nay, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Trung tâm cũng đã linh hoạt triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động tư vấn, định hướng nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên theo hình thức trực tuyến, ưu tiên sử dụng các ứng dụng trên nền tảng Internet, chuyển tải thông tin thị trường lao động qua trang thông tin điện tử và fanpage của Trung tâm; quan tâm đến việc hỗ trợ, phát triển hoạt động khởi nghiệp cho thanh niên trong các nội dung chương trình hành động của mình... nhằm góp phần chung tay với các cấp, các ngành giải bài toán việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố.