Tỉnh Bến Tre:

Hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ nông sản

Theo Cẩm Trúc/Báo Đồng Khởi

Thời tiết thuận lợi, nông dân tập trung chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi, sản lượng ổn định. Các loại nông sản đang vào vụ thu hoạch như: củ cải, củ sắn, dưa hấu, đậu phộng, nhãn, chôm chôm, sò huyết... Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến việc thu hoạch, lưu thông và tiêu thụ nông sản của nông dân.

Các ban, ngành xã Thừa Đức (Bình Đại) hỗ trợ bà con tiêu thụ hàng nông sản. Ảnh: Thành Lập
Các ban, ngành xã Thừa Đức (Bình Đại) hỗ trợ bà con tiêu thụ hàng nông sản. Ảnh: Thành Lập

Hội Nông dân tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các cấp hội thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản như: tổ hỗ trợ nông vụ, tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, điểm tiêu thụ nông sản cho nông dân… Hiện các mô hình này phát huy hiệu quả trong hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đang vào vụ thu hoạch tại các địa phương.

Từ ngày 14 đến 20/8/2021, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre đã liên kết, hỗ trợ nông dân huyện Châu Thành và Bình Đại thông qua các mô hình trên để tiêu thụ 3 tấn nhãn và chôm chôm. Hội các cấp đã phối hợp hỗ trợ tiêu thụ 18,9 tấn nông sản các loại, 1 ngàn con vịt siêu thịt.

Lũy kế đến nay, hội các cấp đã phối hợp hỗ trợ tiêu thụ 5 ngàn con chim cút thịt, 2.200 con vịt siêu thịt, 16 ngàn trái dừa, hơn 1.204 tấn nông sản các loại gồm nhãn xuồng cơm vàng, sầu riêng, chôm chôm, củ cải, củ sắn, dưa hấu, đậu phộng, các loại rau, củ, tôm thẻ, sò huyết… cho hội viên nông dân.

Riêng Tỉnh hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Bến Tre hỗ trợ tiêu thụ hơn 16,6 tấn nhãn xuồng cơm vàng cho nhân dân xã Tam Hiệp, Long Định (Bình Đại); 3,4 tấn chôm chôm cho người dân xã Thành Triệu (Châu Thành) và xã Sơn Định (Chợ Lách) theo kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình kết nối tiêu thụ nông sản Bến Tre trong mùa COVID. Đồng thời, qua các kênh trực tiếp đã hỗ trợ giới thiệu thương lái thu mua hơn 13 tấn nông sản các loại cho bà con nông dân.

Bà Nguyễn Thị Em - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Nhuận, TP. Bến Tre chia sẻ: Xã có tổ rau an toàn trồng mướp, bầu, khổ qua và dưa leo của 6 tổ viên, với 2ha. Xã thành lập tổ hỗ trợ, hướng dẫn nông dân đưa hàng nông sản ra chợ đầu mối Phường 8, TP. Bến Tre bán từ 9 - 11 giờ. Ngoài ra, hội còn hỗ trợ nông dân thu hái, chở dừa xiêm đến lứa thu hoạch đến các điểm thu mua dừa trên địa bàn xã giúp nông dân.

Ông Trần Dương Thuấn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre cho hay, thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cấp hội phát huy vai trò của cán bộ, hội viên, nông dân tập trung thực hiện 3 nội dung chính như: tổ chức tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch; nắm tình hình sản xuất và hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản giúp nông dân; vận động nông sản hỗ trợ các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch trong và ngoài tỉnh.

Do đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, một số sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, có sản lượng lớn, đến kỳ thu hoạch, nhưng chưa có đầu ra, cần được hỗ trợ tiêu thụ. Trước tình hình đó, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng kết nối, hỗ trợ tiêu thụ được hàng ngàn tấn nông sản giúp nông dân thu hoạch, tiêu thụ kịp mùa vụ.

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ rau, củ. Ảnh: Cẩm Trúc
Hỗ trợ nông dân tiêu thụ rau, củ. Ảnh: Cẩm Trúc

Không chỉ với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản, các cấp hội còn vận động cán bộ, hội viên nông dân tự hỗ trợ nông sản hoặc mua để ủng hộ lại các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch trong và ngoài tỉnh. Cụ thể, có 70 tấn nông sản hỗ trợ.

Với nhiều hoạt động đồng hành, chia sẻ, sâu sát với nông dân trong thời gian qua, hội đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giúp nông dân an tâm, ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

“Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bến Tre chỉ đạo các cấp hội tiếp tục nắm tình hình và phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn nông dân tiếp tục tổ chức sản xuất; rà soát, nắm chắc sản lượng nông sản cần được hỗ trợ tiêu thụ để có hướng kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ kịp thời. Qua đó, góp phần thực hiện đạt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong trạng thái bình thường mới”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bến Tre Trần Dương Thuấn cho biết.