Kế hoạch “dài hơi” cho xuất khẩu xi măng

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

(Tài chính) Mặc dù tình hình tiêu thụ xi măng năm 2014 đang tương đối khả quan, nhưng các doanh nghiệp sản xuất xi măng vẫn không quên chuẩn bị “bàn đạp” xuất khẩu để hướng tới thị trường nước ngoài.

Kế hoạch “dài hơi” cho xuất khẩu xi măng
Xi măng Cẩm Phả đang có kế hoạch chuyển dần từ xuất clinker sang xuất xi măng rời. Nguồn: internet

Ông Trần Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) nhận định, tiêu thụ xi măng cả nước đến thời điểm này đã dễ thở hơn so với năm 2013, trong đó, sản lượng toàn VICEM tăng trưởng khoảng 5 - 6%. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa thể lạc quan.

Về tình hình xuất khẩu, ông Thắng cho biết, trong 3 quý đầu năm, VICEM xuất khẩu khoảng 1,8 triệu tấn sản phẩm và dự kiến quý IV sẽ xuất tiếp khoảng 1 triệu tấn. Con số này hoàn toàn nằm trong kế hoạch xuất khẩu của Tổng công ty.

Với các đơn vị thành viên, dù tiêu thụ trong nước đã khả quan hơn, nhưng nhiều công ty cũng đang hướng tới thị trường nước ngoài.

Tại khu vực phía Bắc, VICEM Bút Sơn dự kiến xuất khẩu hơn 500.000 tấn sản phẩm trong năm nay và theo kế hoạch, trong quý IV này, Công ty sẽ xuất khoảng 80.000 tấn clinker sang thị trường Bangladesh, Indonesia và châu Phi.

Ông Ngô Đức Lưu, Phó tổng giám đốc VICEM Bút Sơn cho biết, năm 2014, toàn ngành dự kiến xuất khoảng 15 - 18 triệu tấn sản phẩm, nhưng hết tháng 8/2014, mới xuất 9,68 triệu tấn. Trong quý IV/2014, con số xuất khẩu của các đơn vị sẽ có sự thay đổi, vì hoàn toàn phụ thuộc vào sản lượng tiêu thụ xi măng trong nước.

Trong khi đó, tại thị trường phía Nam, VICEM Hà Tiên cũng bắt đầu trở lại với thị trường Campuchia khi lên kế hoạch xuất khẩu 80.000 tấn clinker sang thị trường này trong năm 2014. Đến hết quý III, đơn vị này đã xuất 50.000 tấn clinker sang Campuchia. Đây là con số quá nhỏ so với kế hoạch tiêu thụ trên 5 triệu tấn sản phẩm trong năm nay của VICEM Hà Tiên. Tuy nhiên, đây có thể là bước “dọn đường” để doanh nghiệp này trở lại với thị trường Campuchia vốn đã bị VICEM Hà Tiên buông lỏng từ năm 2010 do khó khăn trong việc vận chuyển.

Hiện nay, gần như toàn bộ clinker nhập vào Campuchia đều xuất phát từ Thái Lan, VICEM Hà Tiên chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

So với VICEM Hà Tiên phải vận chuyển bằng đường bộ, phải qua các trạm trung chuyển, thì các doanh nghiệp Thái Lan hoàn toàn có lợi thế hơn khi vận chuyển bằng đường biển. Dù vậy, VICEM Hà Tiên đã bộc lộ ý định không để mất thị trường này, dù đây là thị trường nhỏ.

Nếu được thị trường Campuchia chấp nhận, có khả năng, VICEM Hà Tiên sẽ tính tới việc đầu tư trạm nghiền tại đất nước chùa tháp. Hiện nay, Campuchia có 3 trạm nghiền với công suất 2 triệu tấn sản phẩm/năm và sắp tới sẽ có thêm 1 trạm nghiền công suất 1 triệu tấn/năm.

Trong khi VICEM đang thận trọng cho từng bước đi, thì Xi măng Cẩm Phả đang có kế hoạch chuyển từ xuất khẩu clinker sang xuất khẩu xi măng.

Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc VICEM Cẩm Phả cho biết, Công ty dự kiến xuất khẩu 900.000 tấn sản phẩm trong năm 2014, trong đó, 9 tháng đầu năm đã xuất được 720.000 tấn và số còn lại sẽ xuất theo kế hoạch.

“Xi măng Cẩm Phả đang có kế hoạch chuyển dần từ xuất clinker sang xuất xi măng rời. Hiện Công ty đang cải tạo lại máng xuất để vừa xuất clinker, vừa xuất xi măng trong năm 2015”, ông Vịnh nói và cho biết, việc xuất khẩu xi măng rời sẽ đem lại hiệu quả cao hơn so với xuất xi măng bao hiện nay.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu của Xi măng Cẩm Phả chủ yếu là Nam Á và Đông Nam Á, trong đó, thị trường Nam Á chiếm khoảng 70% sản lượng.