Kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố

Theo Thúy Liễu/Báo Sóc Trăng

Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa có mạng lưới phân phối lớn thứ nhì cả nước. Hàng năm, nhu cầu tiêu dùng tại TP. Hà Nội rất cao. Trong những năm gần đây, Hà Nội đã xây dựng được hàng trăm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, hàng chục điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền; hình thành kênh phân phối, xúc tiến thương mại cho nhiều sản phẩm hàng hóa của các tỉnh, thành trên cả nước.

Hơn 10.000ha tôm chưa thu hoạch sẽ là lợi thế lớn cho doanh nghiệp ngành tôm Sóc Trăng. Ảnh: Tích Chu
Hơn 10.000ha tôm chưa thu hoạch sẽ là lợi thế lớn cho doanh nghiệp ngành tôm Sóc Trăng. Ảnh: Tích Chu

Riêng trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, Hà Nội đã phối hợp cùng 28 tỉnh, thành để đưa 220.000 tấn hàng hóa vào tiêu thụ tại địa bàn, đưa hàng ngàn sản phẩm OCOP đến hàng chục điểm giới thiệu OCOP tại thành phố, cũng như tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của các địa phương lên sàn thương mại điện tử Hà Nội.

Tại Diễn đàn trực tuyến chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Lãnh đạo UBND một số tỉnh, thành đã thông tin về khả năng cung ứng sản phẩm nông nghiệp, các mặt hàng thiết yếu được sản xuất tại địa phương, các đầu mối kết nối cung ứng hàng hóa tại tỉnh trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam đã thông tin về các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh và mong muốn được kết nối với TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhằm đưa sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh đến TP. Hà Nội tiêu thụ cũng như chia sẻ đầu mối chính để các tỉnh, thành phố có nhu cầu kết nối sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Sóc Trăng để liên kết tiêu thụ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, để kết nối giao thương các sản phẩm nông, lâm sản, thủy sản được tốt, các địa phương cần xây dựng giải pháp kết nối hiệu quả, phù hợp với trạng thái bình thường mới, từng sản phẩm tham gia phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất sạch như VietGAP, GlobalGAP để phù hợp với yêu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

Thông qua đó, các tỉnh, thành phố sau khi tham gia diễn đàn ký kết liên tịch, đảm bảo sản phẩm kết nối phải đạt các tiêu chuẩn an toàn khi cung ứng đến TP. Hà Nội. Đồng thời, diễn đàn là cơ hội để các tỉnh, thành mở rộng hơn thị trường tiêu thụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo mục tiêu kép mà Chính phủ đã đặt ra trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.