Lái xe Phương Trang: Vững tay lái và niềm tin trên tuyến đầu chống dịch

PT. (T/h)

Vượt qua nỗi sợ hãi về nguy cơ lây nhiễm, sẵn sàng chở bệnh nhân COVID-19 cấp cứu, các F1, F2 vào khu cách ly, chở người dân về quê tránh dịch… những việc làm này chỉ có thể xuất phát từ tình thương yêu con người, yêu đồng bào, Tổ quốc và lòng yêu nghề. Tình thương yêu này đã, đang được nhân lên và lan tỏa bằng những việc làm thiết thực, hết sức ý nghĩa của Tập đoàn Phương Trang trong suốt những ngày qua khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam.

Tài xế của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.
Tài xế của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

Bằng tình người và nét đẹp văn hóa doanh nghiệp hướng đến cộng đồng đã tạo động lực để tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của Tập đoàn Phương Trang nói chung và những lái xe của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang nói riêng hăng say, bền ý chí, vững tay lái trên những tuyến đầu chống dịch. Tất cả họ tình nguyện xung phong lao vào tâm dịch với một niềm tin mạnh mẽ - sẽ cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh trong một ngày không xa.

Thời gian qua, đặc biệt kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần thứ 4 tại một số thành phố lớn phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai..., hình ảnh người lái xe của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang trên những chuyến xe cứu thương, xe đưa bà con về quê tránh dịch miễn phí, xe chở những chuyến hàng tiếp tế thực phẩm cho người dân trong tâm dịch... được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và chạm đến trái tim của rất nhiều người dân. Âm thầm cống hiến, chung sức cùng cả nước chống lại dịch bệnh, cùng với đội ngũ y bác sỹ, công an, quân đội, những tài xế của Tập đoàn Phương Trang trở thành những chiến sỹ trên các tuyến đầu chống dịch.

Ăn vội suất cơm trưa đã nguội lạnh sau khi vừa lái xe liên tục đưa bệnh nhân cấp cứu đến bệnh viện, chia sẻ với chúng tôi, anh L.M. Phúc - lái xe của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cho biết, nghề lái xe vốn đã vất vả, “ăn vật ngủ vờ”, đi sớm về khuya. Để có những chuyến xe an toàn, đưa hành khách “đi đến nơi, về đến chốn” trên những cung đường rủi ro, người tài xế chịu rất nhiều áp lực và căng thẳng. Tuy nhiên, nếu được rèn luyện cộng với tinh thần trách nhiệm và tình thương thì mọi áp lực, nỗi ám ảnh, tâm lý sợ hãi sẽ bỏ lại phía sau, nhất là với những chuyến xe chở bệnh nhân COVID-19. "Đây là câu chuyện đặt biệt hơn cả đối với những lái xe như chúng tôi khi sống cùng dịch bệnh COVID-19 trên hành trình giành giật sự sống."

Giống như nhiều anh em lái xe khác, anh Phúc cho biết, đã có lúc anh phải đấu tranh tâm lý, tự đặt ra nhiều câu hỏi: Tiếp xúc với bệnh nhân, chẳng may mình bị nhiễm, có mệnh hệ gì với bản thân, gia đình và con cái?... Nhưng rồi, anh tự trả lời và lựa chọn khi những hình ảnh người bệnh, người dân, đặc biệt là người lao động nhập cư quá vất vả tìm đường về quê tránh dịch; Những y bác sỹ trẻ cạo trọc cả mái tóc xanh, những bác sỹ già về hưu tình nguyện xung phong vào tâm dịch; Những bác sỹ chuyên khoa chỉ được nhìn, gọi tên người thân qua điện thoại hàng tháng trời… và những lực lượng nơi tuyến đầu căng mình chống dịch…, càng giúp anh vững thêm tay lái và vững tin vào sự lựa chọn đúng đắn của mình.

Xe 16 chỗ của Tập đoàn Phương Trang chở bệnh nhân COVID-19.
Xe 16 chỗ của Tập đoàn Phương Trang chở bệnh nhân COVID-19.

“Những hình đó thực sự gây xúc động, như liều thuốc tinh thần thần kỳ giúp chúng tôi vượt qua tất cả mọi sợ hãi. Vì vậy, ngay khi Lãnh đạo Tập đoàn kêu gọi, anh em lái xe xung phong tham gia không chút do dự. Chúng tôi muốn đóng góp một chút sức lực nhỏ bé của mình vào cuộc chống dịch, đó không chỉ là giúp đỡ người dân trong hoạn nạn mà còn là hành động tri ân, cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn có mặt tại các điểm nóng để chỉ đạo chống dịch, những chiến sỹ nơi tuyến đầu không quản ngày đêm vất vả giành giật lại sự sống cho bệnh nhân. Lúc này, trong mỗi chúng tôi chung một tâm nguyện là phải nỗ lực thực hiện thật tốt thông điệp mà Chính phủ luôn đặt ra - sức khỏe người dân là trên hết, trước hết”, anh Phúc chia sẻ.

Xúc động quệt vội giọt nước mắt đang nhòe cùng những giọt mồ hôi trên gương mặt gày gò sau chuyến chở người dân về quê tránh dịch, anh L.H. Quốc – lái xe của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang chia sẻ: "Lần đầu trong đời, tôi chở “những vị khách hết sức đặc biệt” trong những bộ đồ bảo hộ được trùm kín từ đầu đến chân dưới thời tiết nóng oi bức, chỉ còn thấy những đôi mắt mệt mỏi chờ đợi giây phút về đến quê nhà".

Chứng kiến những giọt nước mặt mừng mừng, tủi tủi của người dân miền Tây, miền Trung khi được về quê an toàn, miễn phí, anh hiểu rằng, những chuyến xe này đã mang lại niềm tin và hi vọng cho bà con - vốn đã chịu đựng quá nhiều vất vả suốt chuỗi ngày dài chống chọi với dịch bệnh. Lúc này, bản thân anh Quốc cảm thấy may mắn, hạnh phúc vì được làm việc trong Tập đoàn Phương Trang, bởi nhờ các chương trình thiện nguyện mà Lãnh đạo Tập đoàn phát động, họ có cơ hội được cống hiến và đóng góp sức mình cho xã hội nhiều hơn.

Những ngày đầu tháng 8 khi tất cả các bệnh viện, trung tâm cấp cứu ở TP. Hồ Chí Minh đều quá tải do số ca bệnh COVID-19 tăng nhanh, những chiếc xe khách 16 chỗ của Phương Trang đã nhanh chóng được hoán cải, bổ sung thêm các vách ngăn sau khoang tài xế, thêm bình oxy, băng ca để kịp thời chở bệnh nhân cấp cứu.

Anh N. Q. Toàn, từ hai tháng trước tham gia đưa đón cán bộ y tế đi làm nhiệm vụ chống dịch cho TP. Hồ Chí Minh, nay lại được điều động qua lái xe chở bệnh nhân đi cấp cứu. Anh cho biết, lái xe cấp cứu chở các bệnh nhân COVID-19 có rất nhiều áp lực vô hình đè nặng tâm lý lái xe. “Chạy xe cấp cứu dã chiến này, nhiều áp lực khủng khiếp lắm. Chẳng hạn, ngoài việc phải đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường cho người bệnh, nếu mình tâm lý không vững, vì một vài lý do mà không kịp đưa người bệnh vào viện cấp cứu thì bản thân mình cảm thấy rất áy náy. Nhưng người lái xe phải vượt lên tất cả để vững vàng tay lái, qua đó cũng có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hơn để hỗ trợ đội ngũ y tế, bệnh nhân”, anh Toàn chia sẻ.

Xe khách 16 chỗ của Phương Trang cải tạo thành xe cứu thương.  
Xe khách 16 chỗ của Phương Trang cải tạo thành xe cứu thương.  

Anh Toàn cũng cho biết: "Những chuyến xe cấp cứu cứ chạy liên tục, nhiều khi chúng tôi chẳng còn thời gian nghỉ ngơi. Nhiều khi vừa dừng xe, chưa kịp mở máy gọi điện hỏi thăm gia đình thì lại có yêu cầu đưa đón ngay bệnh nhân. Những ngày cao điểm, một ngày có khi đưa đón đến vài chục ca, lái xe còn chẳng kịp ăn uống, nói gì đến chuyện hỏi thăm gia đình". Tuy nhiên, điều này không khiến họ buồn lòng vì họ hiểu rằng, người bệnh đang cần mình hơn và gia đình – hậu phương vững chắc luôn luôn ủng hộ, chia sẻ với việc làm của họ.

Nhiều lái xe cấp cứu dã chiến của Tập đoàn Phương Trang chia sẻ, từ hồi nhận nhiệm vụ mới này đến nay, họ cũng không nhớ nổi đã chở cấp cứu cho bao nhiêu bệnh nhân. Nhưng điều khiến họ ấn tượng và tự hào nhất đó là đã có rất nhiều người thân bệnh nhân xúc động cảm ơn và gọi họ là những chiến sỹ tuyến đầu chống dịch – một sứ mệnh, một vinh dự trước đất nước mà trước đây họ chưa bao giờ nghĩ đến.

Lái xe Phương Trang và những giấy phút nghỉ ngơi hiếm hoi.  
Lái xe Phương Trang và những giấy phút nghỉ ngơi hiếm hoi.  

“Chống dịch như chống giặc” - cuộc chiến trước “kẻ địch vô hình” đang vào giai đoạn khốc liệt hơn bao giờ hết khi dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thực hiện Lời kêu gọi, phát động phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, những chuyến xe nghĩa tình của Tập đoàn Phương Trang vẫn miệt mài lăn bánh cho đến ngày đất nước chiến thắng đại dịch.

Trong hành trình chống dịch, những lái xe của Tập đoàn Phương Trang vẫn kiên cường, vững tay lái cùng những chiến sỹ của các lực lượng căng mình nơi tuyến đầu, điểm nóng để hỗ trợ và giành giật lại sự sống cho nhiều bệnh nhân COVID như lời bài thơ: “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước/Chỉ cần trong xe có một trái tim”. Đây cũng chính là hạnh nguyện của gần 10 nghìn cán bộ, nhân viên của Tập đoàn Phương Trang trong Hành trình thiện nguyện "Trả ơn Đất nước, đóng góp Cộng đồng" đang được triển khai trong những năm qua, đặc biệt trong 2 năm gần đây khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Tất cả đều hướng đến một niềm tin son sắt, với tâm thế “phơi phới dậy tương lai” của tất cả người dân Việt Nam rằng, một ngày không xa, sẽ chiến thắng dịch bệnh như dân tộc ta đã chiến thắng mọi kẻ thù trong lịch sử bảo vệ và dựng xây đất nước.