Lợi ích của phương pháp 5S và những thay đổi ấn tượng từ một công ty


5S (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng) là một phương pháp quản lý hữu ích giúp các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN nhỏ và vừa hạn chế lãng phí, xây dựng môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn, phát triển ý thức của nhân viên và văn hóa công ty, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Sau 9 tháng triển khai thực hành phương pháp quản lý 5S theo nhiệm vụ "Đào tạo, hướng dẫn triển khai thực hành tốt 5S cho các DN sản xuất công nghiệp", việc thực hiện đánh giá chéo giữa các bộ phận nhằm duy trì hoạt động 5S đã mang lại sự hài lòng và tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của người lao động tại Công ty TNHH Cơ điện Vận tải và Thương mại ESUN.

Triển khai từ tháng 9/2017 - 5/2018, 5S được ESUN áp dụng trong toàn bộ công ty. Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia tư vấn, ESUN đã thành lập Ban 5S gồm 6 thành viên là các lãnh đạo cấp cao của công ty cùng tổ trưởng tổ điện, cơ khí, phụ trách kho và phụ trách hành chính nhân sự.

Cùng với Ban 5S, các chuyên gia tư vấn đã tổ chức đánh giá hiện trạng toàn bộ công ty từ khu vực sản xuất đến văn phòng để có kế hoạch triển khai phù hợp.

Ban Tư vấn cũng chỉ rõ cho DN những bất cập đang tồn tại như: Kho vật tư, kho thành phẩm còn lộn xộn, mất nhiều thời gian nhập xuất và kiểm đếm, các máy móc trong nhà xưởng chưa được vệ sinh sạch sẽ, công cụ dụng cụ để lộn xộn, không thuận tiện sử dụng…

Trước những tồn tại trên, ESUN đã quyết tâm thực hiện 5S để khắc phục vấn đề này. Cụ thể, công ty cũng tổ chức đào tạo cho 100% cán bộ, công nhân viên về 5S. Mọi hoạt động triển khai 5S của các bộ phận được đưa lên Zalo để người lao động đều nắm được và điều chỉnh, rút kinh nghiệm.

Đặc biệt, công ty tổ chức trao thưởng cho các nhân viên hoặc tổ nhóm thực hiện 5S tốt. Đây là hoạt động luôn được các tổ, nhóm mong chờ; tạo nên phong trào thi đua giữa các tổ, nhóm trong công ty.

Bên cạnh đó, ESUN đã đầu tư gần 37 triệu đồng cho các hạng mục như: Chuẩn bị poster, khẩu hiệu tuyên truyền 5S; mua vật tư đóng giá kệ, mua sơn… phục vụ sắp xếp trong nhà xưởng. Công ty cũng đã dành một phần kinh phí để chi thưởng, khuyến khích các tổ nhóm và cá nhân có những đóng góp nổi bật cho hoạt động 5S.

Ông Nguyễn Hữu Nhật - Giám đốc ESUN chia sẻ, sau 9 tháng triển khai 5S, diện mạo của ESUN đã thay đổi rõ nét; hiệu quả công việc tăng lên thấy rõ. Tại kho vật tư và kho thành phẩm, thời gian xuất hàng đã giảm 60%; thời gian kiểm kê kho giảm tới 86% (từ 7 ngày xuống còn 1 ngày cho một nhân lực); giảm thời gian tìm kiếm công cụ dụng cụ sản xuất...

Đồng thời, môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng đãng và an toàn hơn khi toàn bộ nhà xưởng, kho bãi được phân khu, kẻ vạch, treo biển chỉ dẫn, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.

Ngoài ra, ESUN đã xây dựng được tiêu chí đánh giá 5S và thực hiện đánh giá chéo 5S hàng tuần để đảm bảo duy trì hoạt động 5S. Đặc biệt, nhờ sử dụng giá, kệ để tận dụng không gian, gắn địa chỉ cho từng vật tư trong kho, giúp giảm thời gian xếp dỡ và kiểm kê. ESUN cũng chế tạo thêm các xe dụng cụ, giúp công nhân có đủ chỗ sắp xếp dụng cụ, thuận tiện trong thao tác.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhật, qua quá trình triển khai, cho thấy 5S rất phù hợp để áp dụng ở kho vật tư, kho thành phẩm, tổ điện và tổ cơ khí. Giải pháp sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. Nhà xưởng luôn sạch sẽ vì được làm sạch hàng ngày giúp cho người lao động cảm thấy thoải mái hơn. Qua đó, thông điệp mà ESUN muốn gửi tới các DN khác là "5S để làm việc nhẹ nhàng hơn và thông minh hơn".