Mở rộng xuất khẩu sang thị trường Australia

Theo Minh Luân/Báo Bạc Liêu

Theo báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Australia, mỗi năm quốc gia này tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn thủy sản nhưng ngành Thủy sản Australia chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. Thị trường này được đánh giá rất tiềm năng đối với Việt Nam, trong đó có Bạc Liêu.

Công nhân chế biến tôm tại Công ty TNHH MTV Thanh Phu. Ảnh: T.Q
Công nhân chế biến tôm tại Công ty TNHH MTV Thanh Phu. Ảnh: T.Q

Với những cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia, New Zealand được ký năm 2009 và Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương có hiệu lực trong năm 2019, thủy sản của cả nước nói chung và của Bạc Liêu nói riêng được kỳ vọng sẽ có những bước tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu vào thị trường Australia.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 ở Australia cũng đang được kiểm soát tốt, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gia tăng và mở rộng thị trường xuất khẩu Australia trong thời gian tới.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn và tạo cơ hội cho các DN chế biến xuất khẩu thủy sản của Bạc Liêu vào thị trường Australia, Sở Công thương tỉnh Bạc Liêu đề ra các giải pháp như: Hỗ trợ DN xây dựng các phương án duy trì sản xuất - kinh doanh, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục hồi sản xuất sau khi dịch bệnh được kiểm soát phù hợp với điều kiện bình thường mới, đảm bảo điều phối cung ứng hàng hóa thiết yếu, xử lý các khó khăn trong lưu thông hàng hóa kịp thời nhằm không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh; Tích cực tranh thủ các chương trình xAustralia tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các DN tham gia, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

Đồng thời, hỗ trợ Công ty cổ phần Việt - Australia sớm thực hiện việc xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con sang Australia, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu Việt - Australia sớm hoàn thành đi vào hoạt động, góp phần tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu thủy sản vào thị trường Australia trong thời gian tới.