Ngày mua sắm trực tuyến 2014 đạt giá trị giao dịch 154 tỷ đồng

Thái Hằng

(Tài chính) Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin (TMĐT & CNTT) vừa tổng kết chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014 tại Hà Nội.

Lễ tổng kết chương trình Ngày mua sắm trực tuyến. Nguồn: TMĐT.
Lễ tổng kết chương trình Ngày mua sắm trực tuyến. Nguồn: TMĐT.

Ông Trần Hữu Linh, Cục tưởng Cục TMĐT & CNTT cho biết, Ngày mua sắm trực tuyến 2014 lần đầu tiên được Bộ Công Thương tổ chức đã nhận được nhiều sự tham tích cực với hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia và 3.226 sản phẩm khuyến mại và sự quan tâm, đón nhận của người tiêu dùng.

Tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp ước tính 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm. Tổng số đơn hàng được đặt: 160.055, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm. Tổng số lượt truy cập vào các hệ thống thông tin: 1.993.000 lượt visit. Tổng số lượt xem thông tin: 10.684.904 lượt pageviews. Tỷ lệ xem trang/visit: 7.09 views/visit…

Cơ cấu độ tuổi của người truy cập chương trình: Nhóm 18 đến 24 tuổi và 25 đến 34 tuổi chiếm đa số, lần lượt 27,5 và 33,5%. Tỷ lệ giới tính của những người tìm hiểu thông tin chương trình: 54,15% nam và 45,85% nữ. Địa điểm truy cập: 32,62% truy cập đến từ Hà Nội; 36,22% khác đến từ TP. Hồ Chí Minh; Đà Nẵng chiếm 4,5%. Các địa phương khác và không xác định chiếm khoảng 27%.

Thiết bị truy cập: người dùng máy tính truy cập chiếm đa số (72,46%). Người dùng di động chiếm 21.63% và máy tính bảng chiếm 5,91%.

Sản phẩm bán chạy nhất trong ngày này là hàng công nghệ, thời trang và đồ gia dụng. Riêng 3 nhóm sản phẩm trên chiếm trên 80% tổng số đơn hàng. Hàng không cũng là lĩnh vực khá hút khách khi 2 doanh nghiệp tham gia (trên tổng số 1.000 đơn vị) là Jetstar và Vietjet đã có lượng vé bán ra chiếm 4% số đơn hàng.

Phương thức thanh toán bằng tiền mặt, giao hàng nhận tiền (COD) chiếm ưu thế với tỷ lệ 72%, chuyển khoản: 13%, thanh toán điện tử (ví điện tử, thẻ thanh toán, Internet Banking) chiếm 11%. Đáng lưu ý là hình thức thanh toán qua di động (Mobile Banking) đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm sử dụng, với tỷ lệ 2%.

Với những doanh nghiệp tham gia, Ngày mua sắm trực tuyến là cơ hội hiếm có để quảng bá thương hiệu. Viettelpost và Vnpost ghi nhận tăng trưởng 200% đến 250% về lượng đơn hàng.

“Thông qua những con số thống kê chỉ trong 1 ngày, có thể thấy tiềm năng của mua sắm trực tuyến tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Ngày mua sắm trực tuyến sẽ trở thành sự kiện thường niên để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp TMĐT phát triển hơn nữa”, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT nói.

Ngày mua sắm trực tuyến  được triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020. Chương trình do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức, diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12. Các ưu đãi được áp dụng cho mọi giao dịch mua bán diễn ra trên các website tham gia Chương trình trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam từ 0h00 đến 24h00. Chương trình nhằm đưa TMĐT tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.