Nhà đầu tư được gì khi đầu tư shophouse khu phố thương mại tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội

Theo PV/baodautu.vn

Shophouse là sản phẩm vừa có chức kinh doanh, vừa có chức năng để ở, nhưng lại rất có giá trị để lưu trữ tại sản cho riêng mình, chính lẽ đó, shophouse đã nhanh chóng trở thành sản phẩm đầu tư bất động sản được săn tìm trên thế giới và tại Việt Nam.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Nói đến khu vực châu á, có rất nhiều khu Shophouse nổi tiếng như: Malacca của Malaysia, Geylang của Singapore, Penang, Ginza, Tokyo. Còn ở châu Âu, có thể nhắc đến các Shophouse nổi tiếng như 5th Avenue, Rodeo Drive LA, Avenue Montaigine Paris… đây là những khu phố thương mại nối tiếng hàng đầu trên thế giới.

Khu phố thương mại phải đặt tại các vị trí trung tâm hay trên các tuyến đường huyết mạch

ảnh 1

 Chợ Đêm phố Hàng Đào – Đồng Xuân.

Lịch sử đã chứng minh sự cộng sinh của mối quan hệ giữa thương mại và đô thị. Thương mại không thể được nghiên cứu mà không xét đến đặc trưng đô thị, trong khi đô thị sẽ mất đi thuộc tính của nó nếu không có thương mại.

Từ xưa, những con đường thương mại xuất hiện và phát triển từ trước công nguyên, đã góp phần hình thành những nền văn minh, những thành phố ở những nơi ngã ba dọc theo các con đường thương mại đó. Những khu chợ giữ một vị trí chủ yếu trong việc hình thành và phát triển của các thành phố từ thời Hy Lạp cổ đại. Sự thay đổi của các thành phố Châu Âu thời Trung cổ, dựa trên một nền thương mại phát triển, cho phép những thành phố biến đổi mạnh mẽ cấu trúc đô thị với những không gian mới dành cho thương mại phát triển và “giải phóng” thành phố ra bên ngoài những bức tường thành.

Trong một khu đô thị hay khu phố thương mại, shophouse luôn có lợi thế vàng về vị trí, do tọa lạc trên các trục đường giao thông huyết mạch, hay nơi có mật độ giao thương cao. Hơn thế, do được quy hoạch bài bản ngay từ đầu, nên các bất lợi về giao thông, khu vực gửi xe, hay sự đồng bộ về không gian của khu vực kinh doanh được khắc phục khá triệt để. Chính lẽ đó, các thương hiệu lớn dần dần đã chuyển dịch sang các khu phố thương mại hay khu đô thị mới, nơi có điều kiện thuận lợi hơn về phát triển kinh doanh và ổn định lâu dài.

Có thể nói, khu phố thương mại với công năng 2 trong 1, vừa kinh doanh, vừa để ở, là mô hình được sinh ra để phục vụ số đông, nhưng lại không thuộc về số đông, lý do chính là yêu cầu khắt khe liên quan tới vị trí địa lý, điển hình như dự án Athens Fulland vị trí cũng chính là một trong những lợi thế đáng tự hào nhất, khi nằm ngay trên tuyến đường vành đai 3, cửa ngõ phía tây Hà Nội sầm uất và sôi động.

Thêm nữa, Shophouse dự án Belleville Hà Nội mang thương hiệu Vimefulland đã trở thành một minh chứng đầy thuyết phục, về xu hướng sở hữu nhà phố thương mại, tại khu đô thị văn minh, hiện đại tọa lạc trên mặt đường Nguyễn Chánh, Mạc Thái Tổ, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Và có lẽ, khi chúng ta nhìn lại các thành phố lớn như Tokyo, London, Paris hay Milan …, ở những khu thiên đường mua sắm nổi tiếng, khu phố thương mại được nằm ở vị trí trung tâm.

Thủ đô Hà Nội hơn 10 năm trở lại đây, cùng sự phát triển của các siêu đô thị, nhiều khu phố thương mại được xây dựng trong lõi, của những quần thể khu đô thị khép kín, với dịch vụ và hạ tầng đồng bộ. Điều này là yếu tố bảo đảm cho việc kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, kênh đầu tư sinh lời không thể bỏ qua của các nhà đầu tư nhạy bén, kéo theo giá trị thương mại của những căn shophouse, biệt thự song lập ngày càng tăng cao. Có thể nói rằng, shophouse dần được coi là huyết mạch của những khu đô thị hiện đại, nơi mua sắm, giải trí sầm uất phục vụ cộng đồng cư dân.

ảnh 2

 Shophouse Dự án Belleville Hà Nội.

Tăng giá trị của mảnh đất tại khu phố thương mại
Điều tiên quyết cho việc thành công khi kinh doanh chính là lựa chọn đúng địa điểm kinh doanh. Thông thường, theo truyền thống, các chủ cửa hàng, doanh nghiệp sẽ tìm các mặt bằng trên các trục đường giao thông chính và nằm trong khu dân cư hiện hữu sầm uất, đông đúc người qua lại.

Văn hóa từ lâu đời của Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng các mặt bằng kinh doanh hay nằm xen lẫn trong các cụm dân cư hiện hữu, đã tạo nên đặc thù rất riêng của các tuyến phố kinh doanh tại các thành phố lớn. Giá của mặt bằng kinh doanh vì vậy cũng sẽ được định giá dựa trên sự đắc địa của vị trí giao thương.

Thực tế, trong những năm gần đây, do áp lực về hạ tầng, quá tải tại các khu vực trung tâm và sự bất cập của các mặt bằng kinh doanh tại khu trung tâm, chính là sự bất tiện về giao thông, khi mất quá nhiều thời gian để di chuyển và không có chỗ đậu xe.

Mặt khác, do yếu tố nằm xen lẫn trong khu dân cư hiện hữu, nên mặt bằng kinh doanh thường nhỏ hẹp, đa số là nhà ống, với mặt tiền rộng 4-5m, không đồng bộ với môi trường xung quanh, dẫn đến hạn chế trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu trong từng lĩnh vực kinh doanh.

Do vậy, với nhu cầu cao về giá trị và công năng, khu phố thương mại được thiết kế với những căn shophouse, biệt thự song lập, theo phong cách thiết kế thông minh, đa chức năng, không gian bố trí linh hoạt, diện tích kinh doanh và diện tích nhà ở tách biệt.

Và hơn thế, trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm, thiết kế, kiến trúc thông minh là yếu tố được người mua nhà quan tâm hàng đầu, là yếu tố cạnh tranh của những dự án tương đồng về vị trí.

Một điểm khác biệt nữa là giá trị của shophouse, biệt thự đơn lập không chỉ thể hiện trong kiến trúc tinh tế, tối ưu từng khoảng không, mà còn mang lại những trải nghiệm văn hóa vô giá. Athena Fulland ra đời đón đầu xu hướng “trẻ hóa” trong đối tượng mua nhà, kiến tạo một phong cách sống mới, tiện lợi, năng động, biết sống và tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình. 

Sẽ khó tìm được ở đâu những khu phố cao cấp, tao nhã đan xen giữa các cửa hàng lâu đời giàu truyền thống như khu phố mua sắm ở Ginza, Penang hay khung cảnh hoa lệ với kiến trúc Pháp đặc trưng tại Avenue des Champs -Élyseés (Paris)... Đặc trưng về văn hóa chính là chìa khóa quan trọng tạo nên sự khác biệt của những khu phố thương mại thành công nhất trên thế giới.