Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ đầu tư công nghệ

Theo Thế Vinh/thoibaokinhdoanh.vn

Một kết quả khảo sát mới công bố cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam lựa chọn công nghệ là mảng ưu tiên đầu tư số một nhằm đảm bảo sự phát triển kinh doanh. Đây có thể là tín hiệu lạc quan, nhưng rất cần các doanh nghiệp nhỏ chuyển từ nhận thức sang hành động cụ thể.

 Công nghệ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho DN nhỏ. Nguồn: Internet
Công nghệ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng cho DN nhỏ. Nguồn: Internet

Ông Lê Hoàng Nhật, Giám đốc đồng sáng lập CTCP trí tuệ nhân tạo Ami Solutions (TP. Hồ Chí Minh) – một doanh nghiệp (DN) Việt đang có nhiều dự án phát triển công nghệ số, cho biết công ty bắt đầu từ những ý tưởng rất đơn giản như việc giúp số hóa quản lý nhà dành cho chủ nhà cho thuê.

Tín hiệu khả quan

"Tại các thành phố lớn, nhu cầu thuê nhà để ở, sinh hoạt, học hành, đi làm… rất cao, nhưng việc quản lý nhà cho thuê được làm theo cách thức thủ công nên gặp nhiều vấn đề khó kiểm soát. Vì vậy, chúng tôi giúp họ giải quyết chuyện này thông qua việc kết nối với khách thuê, như việc không cần phải nhận hóa đơn hàng tháng qua giấy tờ nữa mà thông qua ứng dụng số hóa", ông Nhật chia sẻ.

Sau hơn 2 năm đưa vào ứng dụng công nghệ số của Ami Solutions đã giúp quản lý hoàn toàn bằng công nghệ với 1.500 phòng cho thuê tại TP. Hồ Chí Minh.

Có thể thấy đây là một trong những DN nhỏ điển hình mạnh dạn áp dụng công nghệ số hóa để phục vụ cho việc kinh doanh của mình.

Điều này cũng được thể hiện rõ qua kết quả nghiên cứu khảo sát sự chuyển đổi của DN nhỏ (tập trung vào các DN vừa và nhỏ (DNVVN) có doanh thu hàng năm từ 1 đến 20 triệu USD nhằm nắm bắt các đặc điểm chung của các DN này) được thực hiện bởi United Overseas Bank (UOB), công ty kiểm toán EY và Tập đoàn phân tích dữ liệu thương mại Dun & Bradstreet được thông tin rộng rãi ngày 2/10. Theo đó, các DNVVN tại Việt Nam lựa chọn công nghệ là mảng ưu tiên đầu tư số một nhằm đảm bảo sự phát triển kinh doanh của DN.

Kết quả cho thấy, 3/5 DNVVN (58%) chú trọng đầu tư vào công nghệ thay vì các lĩnh vực đầu tư truyền thống như nhà xưởng, máy móc, nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng trong nền kinh tế số.

Trong các DNVVN được khảo sát, có đến 71% DN dự kiến sẽ đầu tư vào phần mềm như ứng dụng di dộng hoặc tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) vì cho rằng nền tảng công nghệ sẽ giúp tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và nâng cao lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Bên cạnh đó, đầu tư mảng phần cứng và cơ sở hạ tầng đứng vị trí thứ hai, với 64%.

Ông Harry Loh, Tổng Giám đốc UOB Việt Nam, cho biết: "Qua nghiên cứu, các DNVVN tại Việt Nam nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ đối với việc xây dựng một DN bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh. Đây là tín hiệu khả quan khi các DN nhận ra sự cấp thiết của việc đầu tư vào công nghệ thay vì vào những bất động sản truyền thống như trước đây".

Tuy nhiên, ông Harry Loh lưu ý các DNVVN cũng cần đảm bảo rằng họ nắm bắt hoàn toàn và am hiểu sâu sát các lựa chọn giải pháp kỹ thuật số trên thị trường để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Thách thức vẫn còn

Ngoài ra, có đến 86% trong số các DNVVN Việt Nam được khảo sát xem công nghệ là phương cách cải thiện việc quản lý chi phí hiệu quả, so với các cách làm khác như cắt giảm chi phí chung (81%), hoặc tìm các đối tác cung ứng rẻ hơn (78%).

Nghiên cứu cũng nêu ra những điểm tương đồng trong xu hướng đầu tư của DNVVN Việt Nam với các nước trong khối ASEAN. Cụ thể, Thái Lan dẫn đầu khu vực với 73% DN tập trung đầu tư vào công nghệ, tiếp theo sau là Malaysia (65%), Singapore (63%) và Philippines (56%). Indonesia là thị trường duy nhất mà nhu cầu đầu tư vào công nghệ đứng thứ ba (48%), sau bất động sản (54%) và máy móc, thiết bị (52%).

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Crif D&B Việt Nam, cho biết: "Quan điểm của các DNVVN cũng đồng thuận với thực tế tình hình hoạt động 9 tháng đầu năm 2018 cũng như dữ liệu đưa ra bởi Tổng cục Thống kê đối với kỳ vọng về các DN Việt".

Đồng thời, ông Thắng nhận định vào quý cuối năm nay, các DNVVN Việt Nam được mong đợi sẽ duy trì mức tăng trưởng khả quan, với hơn một nửa (52,5%) các DN trong ngành chế xuất và sản xuất kỳ vọng tình hình kinh doanh của mình sẽ tiến triển thuận lợi.

Tuy nhiên, dù DN đã dần dành sự quan tâm cho đầu tư công nghệ, nhưng thách thức vẫn còn. Như lưu ý trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 với DNVVN của ông Đào Trung Thành, Giám đốc kỹ thuật Media Venture Vietnam Group, nhiều chủ DN cho rằng công nghệ số hóa sẽ ảnh hưởng đến ngành của họ. Tuy nhiên, nhận thức là một việc, nhưng chỉ một phần nhỏ DN là có kế hoạch thực hiện ứng dụng công nghệ.

Trong khi đó, theo nhận định gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB), ngành chế tạo, chế biến của Việt Nam còn tương đối nhỏ, chủ yếu được dẫn dắt bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm đến gần 90% kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế tạo, chế biến, nhưng việc kết nối giữa DN FDI và DN trong nước còn yếu.

WB đặc biệt nhấn mạnh, khi mức lương chắc chắn sẽ tăng lên, lợi thế cạnh tranh hiện nay của Việt Nam ở các ngành công nghiệp thâm dụng lao động và đòi hỏi ít kỹ năng sẽ dần mất đi. Xu hướng đó còn trở nên rõ rệt hơn do tự động hóa và các công nghệ mới nhằm tiết kiệm sức lao động.